Thứ Tư, 2 tháng 3, 2016

TRỔI HƠN CHÂU NGỌC



Trổi Hơn Châu Ngọc
“Một người nữ tài đức ai sẽ tìm được? Giá trị nàng trổi hơn châu ngọc” — Châm ngôn 31:10

Châm ngôn chương 31 chứa những cống hiến nổi bật cho người nữ tài đức. Trong câu mở đầu, chúng ta đọc: “Một người nữ tài đức ai sẽ tìm được? Giá trị nàng trổi hơn châu ngọc”. Nói một cách đơn giản, một người nữ tài đức là một viên ngọc quý hiếm. Tuy nhiên, trong nguyên ngữ Hybálai, câu Kinh Thánh nầy sánh người nữ thể ấy với châu ngọc. Hiểu được sự ví sánh ngọc trai thay vì hồng ngọc có thể dạy cho chúng ta rất nhiều về ý nghĩa của một người nữ - hay người nam - nhân vật cao quí có một không hai.

Hồng ngọc là một loại đá quý tự nhiên. Trong khi chúng rất đẹp, có giá trị, và khó tìm, chúng hiện hữu được gán vào môi trường thích ứng. Mặc khác, về ngọc trai, cần phải tìm kiếm. Nó được tạo nên ra bởi một tiến trình bắt đầu với một sự cấy ghép. Có một thứ hơi lạ cấy vào vỏ sò, tỉ như một hạt cát, một loại ký sinh trùng, hoặc thậm chí là một mảnh của chính nó đã bị hỏng. Như một kết quả của sự cấy ghép ấy, vỏ sò phản ứng bằng cách khép kín lại ôm lấy thứ cấy ghép kia rồi tạo ra một viên ngọc trai - một viên ngọc tuyệt đẹp, có giá trị, và hiếm, khi mọi sự khởi đi từ thứ cấy ghép kia.

Bây giờ chúng ta có thể lượng được giá trị của việc sánh người nữ tài đức với viên ngọc trai với viên hồng ngọc. Một người nữ có thể đáng yêu như một viên hồng ngọc, nhưng quan trọng hơn là nếu cô ấy trở nên xinh đẹp qua những hoàn cảnh khó khăn mà cô đã thắng hơn rồi trở nên giỏi giang hơn. Ra đời đặc biệt là tử tế, kiên nhẫn, và kính sợ Chúa là một việc, nhưng làm chủ được những đặc điểm kia khi đối mặt với nghịch cảnh là một việc khác.

Tuy nhiên, câu Kinh Thánh nầy gọi người nữ tài đức "trổi hơn" châu ngọc. Điều gì có giá trị hơn một người trở nên cao trọng qua những thử thách chứ?

Có hai cách một người có thể nếm trải thử nghiệm bằng lửa ở đầu nầy rồi trở ra tốt hơn ở đầu kia: một là với thái độ cay đắng hoặc là với sự vui mừng. Có nhiều người nếm trải các thử thách và quả thực, nổi bật lên là những cá thể quan trọng hơn, nhưng trong thời gian thử thách, họ phàn nàn, họ cãi lẽ với người khác, và làm cho những người xung quanh khốn khổ. Thực sự hiếm có người đối diện với thử thách, đắc thắng nó, và đắc thắng với một tinh thần dịu dàng.

Chỉ có một cách để trở thành mẫu đẹp đẽ hiếm có, là người có thể nếm trải những khó khăn mà không để mất đi niềm vui, và tin rằng mọi sự ấy là vì một lý do thực sự tốt lành. Như chúng ta đọc trong Giêrêmi 29:11: "Đức Giê-hô-va phán: Vì ta biết ý tưởng ta nghĩ đối cùng các ngươi, là ý tưởng bình an, không phải tai họa”. Khi chúng ta có thể tập trung vào những điều tốt lành mà Chúa mang lại qua những thách thức của chúng ta, chúng ta có thể nhận lãnh chúng với một thái độ đường hoàng. Khi ấy, chúng ta sẽ trổi hơn hồng ngọc, có giá trị hơn ngọc trai, và vô giá đối với Đức Chúa Trời.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét