Chủ Nhật, 31 tháng 1, 2016

TỬ TẾ TRẢ CHO TỔN THƯƠNG


Tử Tế Trả Cho Tổn Thương
“Vì tình thương của tôi, chúng nó lại trở cừu địch tôi; Nhưng tôi chỉ chuyên lòng cầu nguyện” — Thi thiên 109:4

Trong Thi thiên 109, vua David giải thích rằng mặc dù ông yêu kẻ thù của mình, họ lại thù ghét ông. Và ông có nhiều kẻ thù trong cuộc đời của mình.

Xu hướng tự nhiên của chúng ta là ưa thích người nào giống như chúng ta và sống tử tế với những ai sống tử tế với chúng ta. Ngược lại, chúng ta đều là có khả năng không thích người nào không thích chúng ta và làm tổn thương những ai làm tổn thương chúng ta trước. Thật là bất thường khi tìm một ai đó có thể lấy tử tế trả cho tổn thương giống như vua David. Làm thế nào chúng ta có thể thắng hơn xu hướng của con người bình thường chúng ta không thích kẻ làm tổn thương chúng ta?

David đã trả lời câu hỏi này trong về thứ nhì của câu: "nhưng tôi chỉ chuyên lòng cầu nguyện". Sự cầu nguyện phải làm gì với việc ấy chứ?

Khi chúng ta cầu nguyện, chúng ta công nhận rằng mọi sự trong cuộc sống chúng ta đều đến trực tiếp từ Đức Chúa Trời: điều tốt, điều xấu – mọi sự. Chúng ta cảm tạ Chúa vì những điều tốt đẹp trong cuộc sống chúng ta, và chúng ta có thể nài xin Ngài thay đổi một hoặc hai điều. Trong từng lời chúng ta thốt ra, chúng ta công nhận rằng chỉ có một nguồn lực kiểm soát các sự kiện trong cuộc sống chúng ta: ấy là Đức Chúa Trời.

Vì vậy, phải làm gì với một người bạn vô ơn hay một người bà con chuyên gây tổn thương?

Khi chúng ta công nhận rằng mọi sự xảy đến với chúng ta đều phát xuất từ Đức Chúa Trời vì ích của chính chúng ta, chúng ta không còn đổ lỗi hoàn toàn vào những người làm tổn thương chúng ta. Chúng ta công nhận rằng mọi kinh nghiệm của chúng ta, thậm chí những kẻ chuyên gây tổn thương, rất cần thiết cho sự tấn tới về mặt thuộc linh của chúng ta.

Có phải điều này khiến cho kẻ chuyên gây tổn thương ra vô tội không? Không. Chỉ vì một tình huống khó chịu được phát ra cho chúng ta, không có nghĩa là người phát nó ra đã trở thành người tình nguyện cho việc ấy đâu!

Nhưng sự việc không đặt đủ khoảng cách giữa chúng ta và kẻ gây tổn thương để có thể nhìn thấy bên kia hành động của họ và bên trong linh hồn của họ. Họ là những sứ giả đến từ Đức Chúa Trời phân phát cho chúng ta một cách chính xác những gì chúng ta cần vào giờ phút đó. Bất cứ gì xảy ra như là kết quả của những kẻ thù trong cuộc sống của chúng ta bị buộc phải xảy ra cho chúng ta dù cách nầy hay cách khác. Sự việc rõ ràng này cho phép chúng ta bỏ đi nhu cần phải ghét trả hay báo lại sự tổn thương. Thay vì thế, nó cho phép chúng ta chọn lấy tình yêu thương.

Nếu bạn giống như phần còn lại của chúng tôi, có lẽ có những kẻ trong cuộc sống của bạn họ đã gây tổn thương bạn lúc này hay lúc khác. Có lẽ cũng có những người mà bạn không biết - ngay cả ở các nước khác – họ nói và làm những điều đáng ghét đối với bạn. Nhưng hãy nhớ - mọi sự ấy là có cần và chúng cũng là một phần trong kế hoạch của Đức Chúa Trời. Hãy bỏ đi sự thù ghét và hãy chọn yêu thương.

Đừng đặt kẻ thù của bạn ở đúng vị trí của họ; thay vì thế hãy đặt họ vào những lời cầu nguyện của bạn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét