Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2016

KHÁ SẴN SÀNG


Khá Sẵn Sàng
Đức Giê-hô-va bèn phán cùng Môi-se rằng: Hãy đi đến cùng dân sự, khiến dân giữ mình thánh sạch ngày nay và ngày mai, cùng phải giặt áo xống mình. Qua ngày thứ ba, dân khá sẵn sàng, vì ngày đó Đức Giê-hô-va sẽ giáng lâm trước mắt dân sự tại núi Si-na-i” — Xuất Êdíptô ký 19:10–11

Tuần trước chúng ta đọc về việc rời khỏi Aicập của dân Israel. Tuần này chúng ta đến với một sự kiện thật hoành tráng. Hai tháng sau khi ra khỏi Aicập, con cái Israel đến đóng trại ở chân núi Sinai. Ở đây, chúng ta đọc về sự mặc khải của Đức Chúa Trời và sự ban bố Ngũ Kinh, và chúng ta gặp gỡ khoảnh khắc làm thay đổi lịch sử và nền văn minh của con người được định hình.

Nhưng ngay trước khi Đức Chúa Trời ngự xuống trên núi Sinai, con cái Israel, qua Môise, được truyền cho phải sửa soạn cho sự kiện lớn lao này: “Hãy đi đến cùng dân sự, khiến dân giữ mình thánh sạch ngày nay và ngày mai, … Qua ngày thứ ba, dân khá sẵn sàng, vì ngày đó Đức Giê-hô-va sẽ giáng lâm trước mắt dân sự. Dân Israel đã phải dành ra hai ngày sẵn sàng để đến ngày thứ ba, họ có thể nhận được Đức Chúa Trời và Lời của Ngài.

Như chúng ta có thể hình dung, sửa soạn cho sự mặc khải của Đức Chúa Trời không những tự nhiên về phần thuộc thể. Sự sửa soạn nầy còn nhiều hơn so với việc khoác lấy bộ đồ xịn nhất và đẹp nhất sau khi tắm. Hai ngày là không cần thiết lắm cho việc đó! Thay vì thế, đây là một sự chuẩn bị về mặt thuộc linh buộc phải có nơi dân sự. Từ sự việc nầy, bậc thánh hiền Do Thái học biết như sau: "Không có sự thánh khiết nào mà không có sự chuẩn bị".

Có một câu chuyện xưa nói về vị hoàng đế Nhật Bản yêu cầu viên hoạ sĩ vẽ một con chim. Nhiều tháng và năm trôi qua mà chưa có tranh gửi đến. Trong cơn giận dữ và thất vọng, vị hoàng đế đã xông vào nhà viên hoạ sĩ một ngày kia, đòi xem những gì ông ta đã yêu cầu. Viên hoạ sĩ chỉ cho vua thấy cái khung vải trống không. Khi ấy, ông đã tiến hành vẽ một kiệt tác. Vị Hoàng đế hỏi: "Tại sao ngươi không vẽ sớm hơn?" Viên hoạ sĩ lấy ra một chồng bản phác thảo với đôi cánh, đầu, và lông của một con chim, ông giải thích: "Tôi đã không thể vẽ kiệt tác mà không có sự sữa soạn trước".

Sữa soạn là cần thiết cho bất kỳ một thành tựu nào. Đây là sự thật trong những phương diện thuộc thể của đời sống chúng ta và đó cũng là sự thật trong lãnh vực thuộc linh nữa. Giống như chúng ta sẽ không cố gắng chạy marathon mà không cần nhiều tháng tập luyện và sữa soạn, chúng ta không thể mong mình sẽ ở đỉnh cao trong khuôn khổ thuộc linh mà không có đủ cơ sở. Nếu chúng ta muốn trở thành hạng người thánh khiết, xứng đáng với việc tiếp nhận Chúa, chúng ta không thể mong mình sẽ tỉnh thức và sẵn sàng một ngày kia. Phải mất nhiều ngày, nhiều tuần, nhiều tháng, và nhiều năm sữa soan sao cho thích đáng.

Phải sữa soạn về mặt thuộc linh như thế nào đây? Cũng một phương thức mà chúng ta sữa soạn về mặt thuộc thể. Hãy lập một chương trình và lên một kế goạch. Cầu nguyện, nghiên cứu Kinh Thánh, và hành động tử tế là những nhà xây dựng phẩm cách giúp đỡ với sự sữa soạn về mặt thuộc linh của chúng ta. Khi chúng ta dự tính lập các phần nầy thành phần trọng tâm cho đời sống hàng ngày của chúng ta, chắc chắn chúng ta sẽ được sẵn sàng vào ngày mặc khải tối hậu của Đức Chúa Trời.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét