Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

ĐUỔI THEO CỦ CÀRỐT


Đuổi Theo Củ Cà Rốt
“Nhờ Đức Chúa Trời chúng tôi sẽ làm những việc cả thể; Vì chính Ngài sẽ giày đạp các cừu địch chúng tôi” — Thi thiên 108:13

Một diễn giả muốn minh họa cho một vấn đề, vì vậy bà giơ ra một củ cà rốt với cánh tay tiêu biểu cho một cây gậy. Sau đó, bà tiếp tục theo đuổi củ càrốt quanh phòng khi bà đưa ra lời độc thoại đại khái như thế nầy:

Khi chúng ta là con cái, chúng ta không thể chờ đợi để lớn lên, vì vậy chúng ta theo đuổi việc trở nên người trưởng thành cho đến khi chúng ta được 20 tuổi và vẫn chưa thấy thoả lòng. Khi ấy, chúng ta nghĩ rằng khi chúng ta tìm gặp người bạn đời của mình, chúng ta sẽ sống hạnh phúc. Nhưng rồi, chúng ta thấy rằng hôn nhân không giải quyết mọi vấn đề và tạo ra một số nan đề mới nữa. Vì vậy, chúng ta nghĩ, có thể khi chúng ta có con cái, chúng ta sẽ thoả lòng. Chúng ta có con cái, thêm nhiều thách thức nữa. Chúng ta theo đuổi một công việc làm ăn tốt hơn, rồi nghỉ hưu, và sự theo đuổi kia không bao giờ kết thúc.

Mục đích của diễn giả là gì chứ? Chúng ta có thể dành toàn bộ cuộc sống của mình theo đuổi một củ càrốt mà tầm tay chúng ta không bao giờ với tới - chúng ta càng tiến, củ càrốt càng ở xa hơn tầm với của chúng ta. Nghe có quen không?

Thi thiên 108 là độc đáo duy nhất bởi vì nó có hai chi tiết của hai Thi thiên - Thi Thiên 57 và 60 - ghép chúng lại với nhau. Tại sao vua David lại làm một việc như vậy chứ? Thi thiên 57 được viết ra khi ông đi trốn Vua Sau-lơ, là người đã truy đuổi ông trong nhiều năm qua với nỗ lực hòng giết chết ông. Thi thiên 60 đã được viết ra sau khi David lên làm vua, khi các nước lân cận tấn công ông. Những Thi thiên nầy phản ánh các kinh nghiệm khác nhau và thời thế rất khác nhau trong cuộc đời của David. Vì vậy, tại sao David lại hiệp với họ chứ?

Truyền khẫu Do Thái dạy rằng David đã nhìn thấy với mặc khải tiên tri rằng người Do Thái sẽ nếm trải cả hai kinh nghiệm này trong vai trò một quốc gia. Họ phải tốn hàng ngàn năm trốn tránh và tránh né sự bắt bớ giống như David đã chịu khi ông trốn khỏi Saulơ. Và thậm chí khi họ định cư trở lại trong đất của Israel, họ sẽ kinh nghiệm nhiều cuộc tấn công giống như David đã kinh nghiệm khi ông trở thành vua của Israel. David ghép cả hai Thi thiên lại với nhau như lời ngợi khen vì những thời điểm của Đấng Mêsi, khi cả hai loại kinh nghiệm này sẽ qua đi và cuối cùng đạt được chiến thắng trong các chiến trận.

Kinh nghiệm của David đã được suy gẫm trong hoàn cảnh của người Do Thái suốt cõi lịch sử, và những kinh nghiệm này vẫn còn được suy gẫm trong cuộc sống của chúng ta hôm nay. Cũng giống như David, chúng ta dành thời gian trốn tránh đối với những tình huống xấu chỉ để thấy rằng khi chúng ta đã đạt được mục tiêu của mình, chúng ta vẫn còn có nhiều nan đề. Nó giống như đuổi theo củ càrốt mà chúng ta không bao giờ có thể với tới được! Chúng ta dường như đạt được sự thành công.

Cảm tạ Chúa, trong câu cuối cùng, David tiết lộ bí mật để thực sự đạt được thành công - bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào, và bất cứ hoàn cảnh nào: "Với Đức Chúa Trời chúng ta sẽ đạt được chiến thắng…". Khi chúng tôi rời khỏi cuộc truy đuổi và chỉ cần có đức tin, chúng ta sẽ sống phước hạnh bất cứ nơi nào chúng ta đến. Chúng ta sẽ không bao giờ với tới được củ càrốt, nhưng khi chúng ta tiếp nhận Đức Chúa Trời và tin cậy Ngài, thực vậy, chúng ta sẽ thấy rằng, chúng ta đang có mọi sự.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét