Thứ Tư, 13 tháng 1, 2016

NHẬN LÃNH LỜI CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI


Nhận Lãnh Lời Của Đức Chúa Trời
Ta, là sự khôn ngoan, đồng ở với sự thông minh, và tìm được sự hiểu biết, và sự dẽ dặt” — Châm ngôn 8:12

Khi chúng ta đọc Kinh Thánh với một sự hiểu biết tiếng Hybálai, là nguyên ngữ Ngũ Kinh đã viết ra, chúng ta thường khám phá ra đầy đủ ý nghĩa của một câu nói, bằng không câu nói đó vẫn ở trong tình trạng kín giấu. Đó là trường hợp với câu Kinh Thánh hôm nay từ sách Châm ngôn, câu ấy chép như sau: Ta, là sự khôn ngoan, đồng ở với sự thông minh, và tìm được sự hiểu biết, và sự dẽ dặt”. Từ Hybálai dùng cho "dẽ dặt” Ayrum. Từ ngữ đặc biệt đó đưa chúng ta quay ngược lại với phần bắt đầu của Kinh Thánh.

Khi chúng ta đọc về tội lỗi của Ađam và Êva đã ăn trái cấm, từ ngữ Ayrum được sử dụng trong hai bối cảnh khác nhau. Thứ nhứt, Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng con rắn trong Vườn Êđen là mostayrum trong các loài tạo vật trên đất. Chúng ta hiểu rằng con rắn xảo quyệt rất khác thường, và từ Ayrum trong câu nói ở sách Châm ngôn đã được giải thích trong Kinh Thánh một cách thích ứng.

Tuy nhiên, có một ý nghĩa khác cho Ayrum. Một vài câu sau đó trong câu chuyện của sách Sáng thế ký, chúng ta biết rằng Ađam và Êva đã để ý họ là Ayrum. Trong bối cảnh này, từ ngữ ám chỉ rằng cặp vợ chồng đầu tiên nhận ra rằng họ trần truồng, và ngay sau khi Đức Chúa Trời mặc lấy cho họ. Một ý nghĩa khác cho từ Ayrum"trần truồng".

Vì vậy, chúng ta ở lai đây với hai cách giải thích về một từ ngữ trong câu này, và cùng với cách lý giải đó, hai bài học về sự sống tuy quan trọng nhưng có khác biệt.

Trong sứ điệp thứ nhứt, bậc thánh hiền Do Thái dạy cho chúng ta biết rằng khi đến với việc tiếp thu sự khôn ngoan của Lời Đức Chúa Trời, chúng ta phải luôn luôn ghép sự học hỏi của mình với sự tinh xảo. Chúng ta phải đưa ra những phương thức và kế hoạch để chúng ta có thể thiết lập thời gian đều đặn cho sự nghiên cứu trong lịch trình bận rộn sẵn có rồi của chúng ta. Ngoài ra, chúng ta cần phải tìm ra những cách thức mà chúng ta có thể ghi khắc phần nội dung đã nghiên cứu, cũng như những phương thức tích hợp lại mọi sự mà chúng ta đã học được. Ôn tập, ghi nhớ, và suy gẫm là tất cả các phương pháp được sử dụng trong truyền thống Do Thái để đảm bảo rằng Lời của Đức Chúa Trời vẫn gắn chặt trong tâm hồn của chúng ta.

Phần lý giải thứ nhì về từ Ayrum dạy cho chúng ta biết rằng một tinh thần "trần truồng" phải đi kèm với sự nghiên cứu Ngũ Kinh. Kinh Talmud dạy rằng Ngũ Kinh "không được lập nên trong một người nếu như người ấy không nghiên cứu". Điều này có nghĩa gì chứ? Một người phải được tự do, bản ngã trống rỗng, và khuynh hướng thoải mái, nếu người ấy [nam hay nữ] thực sự muốn nhận lãnh Lời của Đức Chúa Trời. Chúng tôi phải cởi bỏ thứ y phục kiêu ngạo, đậy kín lại kiến ​​thức đã biết trước đó, và bất cứ điều gì khác có thể làm mờ đi sự chuyển giao thanh sạch của Lời Đức Chúa Trời.

Nguyện chúng ta có thể nắm bắt từng bài học vào lòng hầu cho chúng ta có thể nghiên cứu Kinh Thánh một cách có hiệu quả, nhưng quan trọng hơn, để Lời của Đức Chúa Trời có thể ảnh hưởng sâu sắc nhất vào đời sống của chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét