Thứ Tư, 27 tháng 1, 2016

TẠO VẺ ĐẸP TỪ TRO BỤI


Tạo Vẻ Đẹp Từ Tro Bụi
đặng ban mão hoa cho kẻ buồn rầu ở Si-ôn thay vì tro bụi, ban dầu vui mừng thay vì tang chế, ban áo ngợi khen thay vì lòng nặng nề; hầu cho những kẻ ấy được xưng là cây của sự công bình, là cây Đức Giê-hô-va đã trồng để được vinh hiển” — Êsai 61:3

Một nguyên tắc chung trong Do Thái Giáo dạy rằng Đức Chúa Trời đối xử với chúng ta tuỳ theo cách chúng ta cư xử. Khi chúng ta rời rộng, Đức Chúa Trời rời rộng đối cùng chúng ta. Khi chúng ta sống tử tế và biết thương xót, Đức Chúa Trời tử tế và thương xót đối cùng chúng ta. Khi chúng ta bỏ qua lỗi lầm của người khác, Đức Chúa Trời có một lập trường khoan dung hơn khi xét đoán chúng ta.

Trong những ngày gần đây, khi quan sát cách dân Israel đã phản ứng khi đối diện với khủng bố kinh khiếp xung quanh chúng ta, tôi đang cầu xin một loại báo trả đối ứng.

Trong sách Êsai, Đức Chúa Trời hứa sẽ ban cho Israel "mão hoa thay vì tro bụi". Thật thú vị, trong nguyên ngữ tiếng Hybálai từ ngữ nói tới vẻ đẹp được viết bằng các mẫu tự chính xác giống như chữ Hybálai nói tới tro bụi, chỉ trong một trình tự khác nhau. Sở dĩ như vậy là vì chúng ta luôn luôn tạo ra vẻ đẹp từ tro bụi. Trong khi câu này thường được hiểu theo ý nghĩa Đức Chúa Trời ban cho chúng ta vẻ đẹp trong chỗ của tro bụi, đôi khi việc đó có để làm theo cách khác nữa. Chúng ta dâng cho Đức Chúa Trời vẻ đẹp từ tro bụi của chúng ta. Ở đây trong xứ Israel, dân sự đã và đang làm công việc ấy.

Một vài thí dụ: Khi người cha và anh trai của Sarah Techiya Litman đã bị sát hại trước ngày cưới của cô, cô đã chuyển một tình huống bi thảm khủng khiếp thành một lời phát biểu rất lớn của sức mạnh và đức tin. Cô dâu và chú rể đã mời cả nước đến dự đám cưới bị dời lại và hàng ngàn người đến tham dự, vẫy cờ Israel và nhảy múa ngay trước bề mặt của sự khủng bố.

Gần đây hơn, ngay sau khi ba người Do Thái bị đâm ở cổng Jaffa tại thành Jerusalem, hai người tử vong, một nhóm sinh viên đứng tại chính chỗ đó cất tiếng hát những bài ca của đức tin. Trong khi nhiều binh lính đã đến đóng ở một số khu vực dễ bị tổn thương hơn trong Israel, nhiều công dân đã làm việc ngày và đêm để mang súp nóng đến cho binh lính và nhiều món thết đãi khác nữa. Trong Sderot, nơi hàng ngàn tên lửa của Hamas bắn xuống đã giảm thiểu trong mấy năm qua, họ đã dựng nên một menorah từ các thứ vũ khí và sử dụng nó để thắp sáng ngọn nến trong suốt kỳ lễ Hanukkah. Dân chúng cầu nguyện thường xuyên hơn và sâu sắc hơn. Chúng ta đang lớn lên trong sự tin cậy và đức tin. Chúng ta đang gia tăng các hành động tử tế đáp ứng lại với các hành vi khủng bố.

Chúng ta đã chôn quá nhiều người quý báu, vô tội, nhưng từ tro bụi của chúng ta, chúng ta đang tạo ra nét đẹp.

Tuy nhiên, một người không cần phải sống trong xứ Israel mới nếm trãi những lúc khó khăn. Và một người không cần phải là người Israel mới trao cho Đức Chúa Trời vẻ đẹp từ tro bụi trong cuộc sống của bạn. Chúng ta đều có quyền làm một cái gì đó đẹp đẽ phát xuất từ chỗ đau buồn. Một số tổ chức lớn nhất thế giới đã  bắt đầu thay đổi do họ bắt nguồn từ những hoàn cảnh khó khăn.

Vì vậy, nguyện hết thảy chúng ta quyết tâm dâng cho Đức Chúa Trời vẻ đẹp từ tro bụi của chúng ta, và cuối cùng, tôi tin rằng Đức Chúa Trời sẽ cất đi tro bụi của chúng ta, lau khô nước mắt của chúng ta, và thay vì thế ban mão hoa cho chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét