Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016

GẠN LỌC THỨ TỰ ƯU TIÊN


Gạn Lọc Thứ Tự Ưu Tiên
“Lời của người truyền đạo, con trai của Đa-vít, vua tại Giê-ru-sa-lem. Người truyền đạo nói: Hư không của sự hư không, hư không của sự hư không, thảy đều hư không” — Truyền đạo 1:1–2

Đối với một số người vợ, sự thực cho thấy rằng chồng của họ dành nhiều giờ mỗi tuần xem người ta chạy quanh một sân bóng, xem coi ai có thể ném quả bóng vào cái rổ kia, hoặc người nào có thể đánh quả bóng đi xa nhất, dường như hoàn toàn là vô lý. Đúng là lãng phí thời gian, nhiều người vợ nghĩ thế. Thay vào đó, thời gian có thể được sử dụng sao cho hiệu quả hơn, và mỗi người nữ đều có một danh sách "cho người mình yêu phải làm" cho những thời gian như vậy.

Đối với một số người chồng, sự thực cho thấy rằng nhiều người vợ nhìn vào tủ của họ đầy quần áo chỉ để công bố rằng họ chẳng có gì để mặc dường như hoàn toàn vô lý. Rằng nàng sẽ đi ra rồi mua thêm trang phục khi cô có rất nhiều thứ ở nhà dường như là một sự lãng phí lớn về thời gian và tiền bạc. Số tiền này đáng lẽ nên được đóng góp cho các mục đích của Đức Chúa Trời hoặc các lý tưởng xứng đáng khác.

Bây giờ, tôi không đưa ra một sự xét nét nào ở đây, nhưng tôi nghĩ mục đích mà vua Solomon, nhân vật khôn ngoan nhất trong mọi người, đã cố gắng để thực hiện trong các câu mở đầu của sách Truyền đạo, cho rằng đây là những sự theo đuổi vô nghĩa. Mọi sự đều vô lý và vô mục đích. Nhưng cho phép tôi giải thích; rốt lại, bản thân tôi từng chơi bóng rổ trong trường đại học!

Solomon đã tìm cách thức tỉnh đồng bào Israel của ông - và chúng ta – trước mục đích thực của cuộc sống. Ông đã kêu la muốn chúng ta phải sắp đặt trình tự ưu tiên của mình. Có rất nhiều việc chúng ta có thể làm mang ý nghĩa đời đời – nghiên cứu Lời Chúa, làm ra những việc tử tế, góp phần vào các mục đích của Đức Chúa Trời, và v.v… Giá trị của những hành động này không bao giờ suy giảm. Mục đích của chúng là đời đời. Và phần thưởng cho việc dấn thân vào những việc đấy là không thể tưởng  được.

Ngược lại, khi chúng ta là tập trung vào thời gian ngắn ngủi mà chúng ta có trên đất, chúng ta thường nhầm lẫn đặt quá nhiều trọng tâm vào vật chất, mặc dù đẹp đẽ đấy, mọi thứ trong cuộc sống, nhưng không phải là phương diện quan trọng nhất của cuộc sống.

Mục đích chính là biết lượng đâu là những việc có ý nghĩa và giữ các hành động và các thứ "hư không" ở đúng vị trí của chúng. Chắc chắn là phù hợp ở những lần thưởng thức một trận cầu hay hoặc mua sắm trang phục đẹp. Nghỉ ngơi và vui chơi cũng là việc quan trọng, bao lâu mục đích tối hậu của việc làm đó là để phục vụ Đức Chúa Trời tốt hơn, hăng hái hơn và nhiệt tình là kết quả.

“Người truyền đạo nói: Hư không của sự hư không, hư không của sự hư không, thảy đều hư không”. Tuy nhiên, chúng ta có thể biến những cuộc theo đuổi hư không nầy thành ra có ý nghĩa hơn khi chúng ta hiểu được chức năng của chúng – để tạo ra một môi trường cảm thúc chúng ta chịu khó làm việc hơn nhắm vào những điều quan trọng hơn trong cuộc sống.

Nguyện chúng ta luôn luôn nhìn thấy những thứ ưu tiên của chúng ta thật rõ ràng, loại bỏ những thứ không liên quan và đặt những điều đầu tiên lên trước tiên, khởi sự với Đức Chúa Trời.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét