Thứ Ba, 26 tháng 1, 2016

ĐƯỢC DỰNG NÊN ĐỂ SỐNG BÌNH AN


Được Dựng Nên Để Sống Bình An
“Người nào để trí mình nương dựa nơi Ngài, thì Ngài sẽ gìn giữ người trong sự bình yên trọn vẹn, vì người nhờ cậy Ngài. Hãy nhờ cậy Đức Giê-hô-va đời đời, vì Đức Giê-hô-va, chính Đức Giê-hô-va, là vầng đá của các thời đại!”  — Êsai 26: 3–4

Những câu Kinh Thánh đẹp đẽ từ sách Êsai nói về sự tin cậy nơi Đức Chúa Trời và Đức Chúa Trời ban cho chúng ta sự bình an. Tuy nhiên, giống như nhiều câu khác trong Kinh Thánh, khi chúng ta quan sát kỹ hơn từ ngữ theo nguyên ngữ Hybálai, các sắc thái và ý nghĩa sâu sắc hơn đang nổi bật lên.

Trước tiên, chúng ta hãy nhìn vào câu Kinh Thánh theo Anh ngữ: "Ngài sẽ gìn giữ trong sự bình an trọn vẹn người nào có tâm ý vững chắc, vì họ tin cậy nơi Ngài. Hãy tin cậy nơi Chúa mãi mãi, vì Đức Giêhôva, chính mình Đức Giêhôva, là Vầng Đá đời đời". Thật vậy, chúng ta nhận lãnh sứ điệp mà Đức Chúa Trời ưng ban cho những ai tin cậy nơi Ngài sự bình an trọn vẹn.

Giờ đây, tôi muốn chỉ ra ba từ ngữ khác thường trong bản nguyên ngữ Hybálai thấy có trong những câu này gần giống hệt nhau và chia sẻ cùng các mẫu tự gốc. Từ ngữ sử dụng cho "người nào có tâm ý vững chắc"yetzer. Trong nội dung này yetzer có nghĩa là "tạo vật". Thay vì những từ ngữ có tính cách hình bóng mà Kinh Thánh sử dụng nói tới "người" hay "con người" ở đây, Kinh Thánh đưa ra sự lựa chọn khác thường đề cập tới hạng người trung tín là những tạo vật "có tâm ý vững chắc …". Hai từ ngữ sau, chúng ta tìm thấy chữ titzor, trong nội dung này có nghĩa là "giữ" hoặc "canh giữ", nhưng cũng có thể nói tới "tạo ra". Sau cùng, trong câu thứ hai, Đức Chúa Trời được đề cập tới là một Tzur, có nghĩa là "Vầng Đá", như trong Đấng Tạo Hóa và là Đấng Nâng Đỡ thế gian.

Chúng ta có thể tiếp thu điều gì từ cách dùng từ của Kinh Thánh?

Một mặt, sứ điệp rất là đơn giản và, tuy nhiên ở mặt kia, ý tưởng phức tạp nhất dầm thấm vào đời sống của một người. Khi chúng ta hành động như loại tạo vật mà Đức Chúa Trời, là Đấng Tạo Hóa và là Đấng Nâng Đỡ của chúng ta, đã dựng nên chúng ta để sống, khi ấy Đức Chúa Trời sẽ phản ứng đối với chúng ta theo phương thức mà Ngài muốn để bày tỏ chính mình Ngài ra trong đời sống của chúng ta và trong thế giới của chúng ta. Nói cách khác, chúng ta được dựng nên theo ảnh tượng của Đức Chúa Trời. Chúng ta đã được định để sống bình an và yêu thương, tin cậy trọn vẹn nơi Đức Chúa Trời. Khi chúng ta học biết sống thực sự trong sự bình an, Đức Chúa Trời ban cho chúng ta sự bình an trọn vẹn.

Có rất nhiều giông bão trong cuộc sống, và mọi người đang nếm trãi những thời điểm khó khăn. Nếu chúng ta tập trung vào giông bão, chúng ta sẽ ở trong hỗn loạn và kinh nghiệm một cuộc sống đầy biến động. Nhưng khi chúng ta tập trung vào Đức Chúa Trời, Ngài lớn lao hơn bất kỳ cơn bão nào, chúng ta có thể sống trong sự bình an vô luận các điều kiện ngoại tại có như thế nào đi nữa. Đức Chúa Trời muốn chúng ta tin cậy Ngài và sống thật bình an. Chúng ta đã từng học biết phải chịu đựng bất kỳ cơn bão nào với đức tin và sự bình tĩnh, Đức Chúa Trời có thể loại bỏ giông bão và cung ứng cho chúng ta một bầu không khí hấp dẫn và bình tịnh hơn.

Lần tới bạn thấy mình đang ở trong một cơn bão, hãy nhớ rằng bạn được dựng nên để sống bình an. Hãy trụ lại trong sự bình an và Đức Chúa Trời sẽ ưng ban cho bạn sự bình an mà Ngài ao ước muốn ban cho hết thảy chúng ta.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét