Thứ Hai, 18 tháng 1, 2016

HÃY ĐẾN VỚI TA


Hãy Đến Với Ta!
“Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se rằng: Hãy đi đến Pha-ra-ôn, vì ta đã làm rắn lòng người và lòng quần thần, để làm cho các dấu lạ của ta tỏ ra giữa họ — Xuất Êdíptô ký 10:1

Phân đoạn Kinh Thánh đọc tuần nầy có danh xưng là Bo. Phân đoạn ấy xuất phát từ câu nói: "Hãy đi đến Pharaôn. . .". Trong khi từ Bo được dịch là chữ "đi" trong câu này, cách dịch đúng nghĩa của từ Hybálai là "đến". Sát nghĩa thì câu nầy đọc là: "Hãy đến với Pharaôn". Chắc chắn, "Hãy đến với Pharaôn" làm rõ nghĩa hơn. Vì vậy, tại sao câu nói ấy không sử dụng từ Hybálai tương xứng với từ "đi"? Đâu là ý nghĩa ở đằng sau từ "đi" chứ?

Truyền khẫu Do Thái dạy rằng vào thời điểm này Môise đã do dự không muốn tiếp tục sứ mệnh của ông nữa. Ông đã ngày càng mệt mỏi, và Pharaôn vẫn rất có quyền lực. Nghi ngờ khởi sự ăn luồn vào. Thực sự thì ông có thể hoàn thành phần việc mà Đức Chúa Trời đã giao cho ông không?

Đức Chúa Trời vốn hiểu rõ Môise đã cảm nhận như thế nào rồi. Vì thế Ngài phán cùng ông: "Hãy đến cùng Ta, và chúng ta cùng nhau đến gặp Pharaôn". Kinh Thánh ghi lại một phiên bản rút gọn của câu nói này gợi ra cái nhìn sâu sắc ở phía sau hậu trường. Câu ấy đọc: "Hãy đến với Pharaôn". Đức Chúa Trời đã nói cho Môise biết rằng không phải ông chỉ có một mình đâu, mà Đức Chúa Trời có mặt ở đó cùng với ông. Mọi sự Môise cần phải làm là đến và đi theo Ngài.

Có phải bạn nhận biết theo truyền khẫu Do Thái chỉ có một phần năm dân Israel rời khỏi Ai Cập không? Đúng thế! Bốn phần năm dân Israel (2,4 triệu người) không bao giờ ra khỏi đó. Thực vậy, theo truyền khẫu, họ đã chọn không chịu ra đi!

Những người này không quan tâm đến việc rời khỏi nơi duy nhất mà họ đã biết để đến một nơi không biết trong tương lai. Trong phần đọc Kinh Thánh của tuần này, Đức Chúa Trời phán với Môise và từng người Do thái, và thậm chí cho mỗi người Ai Cập: "Hãy đến với Ta!" Một số người Ai Cập hiệp cùng người Israel và đã chọn bước theo Chúa. Nhưng buồn thay, bốn phần năm dân Israel đã chọn ở lại phía sau.

Quí bạn ơi, nếu bạn nghe cho kỹ, bạn vẫn có thể nghe thấy tiếng gọi của Đức Chúa Trời phán: "Hãy đến với Ta!" Ngài thốt ra câu nói ấy từng ngày một! Từng người nam, người nữ, và trẻ con có cơ hội bước theo bất cứ nơi nào Ngài sẽ dẫn dắt họ mỗi ngày. Nhưng việc nầy rất đáng lo, khó chịu, và chúng ta không biết nơi mà Đức Chúa Trời sẽ đưa chúng ta đến.

Nhiều người trong chúng ta chọn phát biểu: "Thôi, cám ơn", và chúng ta trụ ở nơi mà chúng ta đang sinh sống. Chúng ta không nắm lấy sự liều lĩnh mà tấm lòng chúng ta nói chúng ta nên liều. Chúng ta không lên tiếng khi chúng ta nhận biết rằng mình phải lên tiếng. Chúng ta không nắm lấy những hành động mà chúng ta nhìn biết là ý muốn của Đức Chúa Trời. Nhưng con đường ấy dẫn đến chốn nao?

Quí bạn ơi, hãy nhớ, người chơi trò "an toàn" ở Aicập sẽ bị bỏ lại sau. Nguyện chúng ta hãy chọn bước theo Chúa, bất cứ nơi nào Ngài có thể đưa chúng ta đến. Vì bất cứ nơi nào Ngài đi đến là nơi duy nhất để sinh sống.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét