Chủ Nhật, 24 tháng 1, 2016

TÁC ĐỘNG NGƯỜI KHÁC


Tác Động Người Khác
“Trong lúc đó, Đê-bô-ra, là nữ tiên tri, vợ của Láp-bi-đốt, đoán xét dân Y-sơ-ra-ên” — Các Quan Xét 4:4
Trong phần đọc Kinh Thánh tuần này, chúng ta đọc về cách thức nữ tiên tri Đêbôra dẫn dắt con cái Israel đi đến chiến thắng. Giống như câu chuyện trong kinh Torah, Israel đã chiến thắng nhờ các phép lạ của Đức Chúa Trời và khi ấy dân sự của bà đã hát một bài ca ngợi khen Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, có một sự khác biệt rõ ràng giữa hai phần đọc: Ở đây, lãnh đạo của người Do Thái là một phụ nữ - và chúng ta có nhiều điều để tiếp thu từ cách tiếp cận với chức năng lãnh đạo theo nữ tính của bà.

Kinh Thánh cung ứng cho chúng ta phần thông tin cơ bản ít ỏi về Đêbôra; tuy nhiên, chúng ta được truyền cho biết rằng bà là "vợ của Láp-bi-đốt". Bậc thánh hiền Do Thái giải thích rằng "Láp-bi-đốt" là tên gọi mà chồng của Đêbôra đã kiếm được, nhưng họ kể đến Đêbôra về việc điều động ông vào con đường đi đến thành công.

Theo truyền khẫu, trong khi Đêbôra là một phụ nữ cấp tiến về trí tuệ và thuộc linh, chồng của bà thì chẳng có gì đặc biệt cả. Thậm chí ông không có động lực để tấn tới hoặc thay đổi. Điều nầy chắc hẳn rất là thất vọng đối với Đêbôra, nhưng bà không nạt nộ ông, công kích ông, hay nói cho ông biết ông chẳng ra gì cả. Thay vì thế, bà đã đưa lappidoth, hoặc mấy cái bấc [tim đèn], và bà yêu cầu chồng mình đem chúng vào Đền Tạm để được sử dụng cho đèn menorah (7 ngọn).

Chồng của Đêbôra cứ tiếp tục công việc này và ông hoàn toàn được cảm thúc từ sự thánh khiết của Đền Tạm, y như bà nhận biết ông ấy sẽ được cảm thúc như thế. Được tác động trở thành một phần của công việc ấy, chồng bà nhận ra rằng ông có thể làm ra loại bấc dày hơn, nhờ vậy sẽ có nhiều ánh sáng hơn trong Đền Tạm. Chồng của Đêbôra đã được vinh danh vì những đóng góp của ông và được biết đến là "Lappidoth" (Láp-bi-đốt - bấc) về thứ mà ông đã hoàn thành. Đền Tạm được chiếu sáng, chồng của Đêbôra được tôn cao, và thậm chí bà không hề nói một lời nào hết.

Đó là sự lãnh đạo mạnh mẽ. Đó là chức năng lãnh đạo của phái yếu – trưởng dưỡng và khích lệ, cảm thúc sự tấn tới tới nhờ tình yêu thương.

Có một câu chuyện nói tới một chú hề xiếc và một con voi ngồi trên chiếc mũ của chú hề. Các động tác của chú hề trông khờ khạo và hét lên buộc con voi phải di chuyển, nhưng con vật cứ lờ đi. Thất vọng, chú hề đá con voi, nhưng rốt lại anh ta chỉ có đau chân thôi. Sau cùng, chú hề có vẻ lố bịch và không thành công cố gắng để nâng con voi lên. Sau đó, chú hề ngồi phịch xuống thất bại và ăn đậu phộng. Khi ngửi thấy mùi đậu phộng, con voi ngay lập tức đứng dậy và bước tới gần chú hề, trả lại chiếc mũ mà nó đã đè lên.

Khi chúng ta muốn ai đó làm một việc gì đó - có thể là con cái, người bạn đời, đồng nghiệp, hoặc bạn hữu - có hai cách chúng ta có thể đạt được mong muốn đó. Chúng ta có thể sử dụng sức mạnh, hoặc chúng ta có thể sử dụng tình yêu thương. Như Đêbôra dạy, và như chú hề vô tình chứng tỏ, cái chạm nhẹ nhàng hơn thường là một nguồn lực mạnh mẽ hơn cho sự thay đổi.

Bạn sẽ tác động ai trong tuần này? Quan trọng hơn, bằng cách nào?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét