Chủ Nhật, 3 tháng 1, 2016

NẮM LẤY ĐỨC CHÚA TRỜI


Nắm Lấy Đức Chúa Trời
“Pha-ra-ôn bèn truyền lịnh cho cả dân mình rằng: Phàm con trai của dân Hê-bơ-rơ mới sanh, hãy liệng xuống sông; còn con gái, thì để cho sống” — Xuất Êdíptô ký 1:22

Bạn không thể đánh trận với Đức Chúa Trời.

Phải, thực sự bạn có thể đánh trận với Đức Chúa Trời. Nhưng bạn không thể thắng được đâu. Tìm cách đánh trận với Đức Chúa Trời là lố bịch lắm, nhưng điều đó không khiến cho mọi người thôi đừng tìm cách nữa. Mỗi lúc chúng ta thay thế ý muốn của Đức Chúa Trời với ý muốn của chúng ta, chúng ta đang có thứ đầu óc kình chống Ngài. Mỗi lần chúng ta đưa ra những kế hoạch tìm cách "khôn hơn" Đức Chúa Trời, chúng ta đã thua ngay trước khi chúng ta khởi sự rồi.

Thế hệ xây tháp Babên đã tìm cách đánh trận với Đức Chúa Trời. Họ nói: "Nào! chúng ta hãy xây một cái thành và dựng lên một cái tháp, chót cao đến tận trời; … e khi phải tản lạc khắp trên mặt đất" (Sáng thế ký 11:4). Có phải họ đã thành công không? Tuyệt đối không. Chỉ cần sau đó một vài câu chúng ta đọc: "Rồi, từ đó Đức Giê-hô-va làm cho loài người tản ra khắp trên mặt đất. . . " (Sáng thế ký 11:8).

Vua David nói rất hay: "Nếu Đức Giê-hô-va không cất nhà, thì những thợ xây cất làm uổng công" (Thi thiên 127:1). Con người có thể xây dựng đủ thứ họ muốn; họ có thể đưa ra đủ loại kế hoạch. Nhưng đến cuối cùng, nếu đấy chẳng phải là ý muốn của Đức Chúa Trời, điều đó sẽ không xảy ra. Mọi nỗ lực của chúng ta rơi vào chỗ hư không nếu chúng không được Chúa phê chuẩn.

Trong phần đọc Ngũ Kinh tuần này, chúng ta gặp gỡ một trong những nhân vật mạnh mẽ, là người đã nắm lấy Đức Chúa Trời. Theo truyền khẫu Do Thái, các nhà thiên văn của Pharaôn đã suy luận rằng đấng cứu chuộc của Israel sắp sửa ra đời rồi. Pharaôn nghĩ rằng ông ta có thể khôn hơn Đức Chúa Trời của Israel và đã ban chiếu chỉ rằng từng bé sơ sinh nam Do Thái phải bị dìm chết dưới dòng sông. Do đó, Pharaôn đã bật cười với kế hoạch của Đức Chúa Trời.

Tuy nhiên, Đức Chúa Trời có tiếng cười sau cùng. Không những Môise đã chào đời, nhưng ông đã được cứu bởi chính dòng nước mà Pharaôn đã ban chiếu chỉ để giết chết ông. Và trong chỗ mỉa mai cong oằn kia, dòng sông này đã đưa chiếc rương mây chứa bé Môise trôi thẳng đển chỗ con gái của Pharaôn, nàng đã cứu ông và đưa ông vào cung điện để sống với mình. Môise lớn lên trong cung điện của Pharaôn, ngay dưới mũi của ông ta, và với phí tổn của ông ta!

Cuối cùng, ấy không phải là đấng cứu chuộc Hêbơrơ là người bị dìm chết trong dòng sông đâu; mà chính toàn bộ quân đội của Pharaôn bị hư mất khi Biển Đỏ ụp xuống trên họ. Và đấy không phải là mọi sự Pharaôn bị mất mát trong trận chiến kình chống lại Đức Chúa Trời: ông ta đã mất danh dự, sự giàu có, các nô lệ, và con trai đầu lòng của mình. Đánh trận với Đức Chúa Trời là một trận thua với những kết quả tàn phá không xiết kể.


Đức Chúa Trời có một chương trình cho thế gian - và cho mỗi một người chúng ta. Chúng ta một là đi kèm với ân điển và đóng vai trò của mình với ân điển, hoặc chúng ta có thể đánh trận với ân điển rồi kết thúc với mọi sự cong oằn hết (ít nhất là phải nói thế). Bậc thánh hiền Do Thái dạy: "Hãy biến ý muốn của Đức Chúa Trời thành ý muốn của ngươi". Họ nói tiếp: "và rồi Đức Chúa Trời sẽ biến ý muốn của ngươi thành ý muốn của Ngài". Hãy trở thành đối tác của Đức Chúa Trời và nắm lấy mặc khải của Ngài luôn. Khi chúng ta hiệp với đội ngũ của Đức Chúa Trời, Ngài cũng thuộc về chúng ta nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét