Thứ Sáu, 22 tháng 1, 2016

BỎ SỰ GIẬN ĐI


Bỏ Sự Giận Đi
“Sự khôn ngoan của người khiến cho người chậm nóng giận; Và người lấy làm danh dự mà bỏ qua tội phạm” — Châm ngôn 19:11

Một câu chuyện dân gian xưa của người Do Thái kể một câu chuyện nói về một người kia bày tỏ ra sự kính trọng rất lớn của mình và làm theo những gì cha ông yêu cầu. Khi cha ông đang lúc lâm chung, ông nói với con mình: "Giống như con hiếu kính với ta suốt cuộc đời ta, hãy tiếp tục như vậy sau cái chết của ta bằng cách vâng theo các huấn thị nầy: Khi con nổi giận, hãy kiềm chế lại đừng hành động chi cho đến ngày hôm sau".

Sau khi cha ông qua đời, người nầy rời đi trong một chuyến kinh doanh kéo dài nhiều năm. Không cần biết đến ông ta, vợ ông ta đã có thai khi ông ra đi. Khi người nầy trở về từ chuyến đi ấy, ông nghe thấy một thanh niên đang trò chuyện trong nhà mình và cười cợt với vợ ông. Ngay lập tức ông cho rằng vợ mình đã phản bội trong khi ông vắng mặt rồi cảm thấy ngọn lửa giận dữ của mình. Ông rút gươm ra để giết người kia trong nhà của mình nhưng rồi nhớ lại lời hứa ông đã thề với cha mình - không hành động ngay lập tức khi giận dữ - rồi cất thanh gươm đi.

Vài phút sau, người ấy nghe vợ mình nói với người lạ trong nhà: "Nếu cha của ngươi biết ngươi mới chào đời, ông ấy sẽ thấy ta là một người vợ tốt". Người nầy đột nhiên nhận ra rằng người mà ông định giết từ cơn giận kia thật sự là con trai của ông. Ông chào đón vợ và con trai rồi và chúc tụng Đức Chúa Trời, là Đấng đã giúp ông kềm chế cơn giận của mình, cứu ông ra khỏi việc đưa ra sai lầm lớn nhất của cuộc đời mình.

Câu chuyện này đã được truyền lại cho nhiều thế hệ nhằm minh họa cho nguy cơ hành động trong sự tức giận. Kinh Talmud dạy: "Khi một người nhượng bộ cơn giận, nếu người là khôn ngoan, sự khôn ngoan của người đang rời bỏ người. Nếu người là một nhà tiên tri, quyền phép của việc nói tiên tri đang rời bỏ người; nếu sự cao trọng được ban bố cho người từ Thiên Đàng, cơn giận sẽ làm cho người bị thoái hoá đi". Cơn giận gây tổn thương nhiều cho một người, là người đang có cơn giận ấy.

Trong sách Châm ngôn, chúng ta đọc: “Sự khôn ngoan của người khiến cho người chậm nóng giận; Và người lấy làm danh dự mà bỏ qua tội phạm”. Sát nghĩa, được dịch từ nguyên ngữ Hybálai, câu nầy bắt đầu đọc như sau: "sự khôn ngoan của một người khiến cho người ấy không mau giận…". Dù bằng cách nào, thì câu này được hiểu như là một giáo huấn về sự tức giận. Nếu chúng ta là người khôn ngoan, chúng ta sẽ tránh nó bằng mọi giá.

Một trong những nguyên nhân lớn nhất của sự tức giận là khi một người cảm thấy mình bị khinh thường. Phần thứ hai của câu Kinh Thánh nầy dạy cho chúng ta biết rằng lấy làm giận không làm tăng vinh dự của chúng ta; mà đúng hơn, khi chúng ta có thể để cho việc xem thường kia qua đi, chúng ta sẽ được tôn trọng. Người nào hành động vội vàng trong cơn giận chẳng làm gì khác hơn là đưa sự tôn trọng cho người khác. Tuy nhiên, khi chúng ta có thể giữ cho cái đầu cứ nguội lạnh và hành động một cách thông minh và trong một tư thế nghiêm chỉnh, chúng ta sẽ có được hết sự tôn trọng.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét