Thứ Năm, 21 tháng 1, 2016

ĐỨC CHÚA TRỜI CHIẾN CỰ CHO CHÚNG TA


Đức Chúa Trời Chiến Cự Cho Chúng Ta
“Môi-se đáp cùng dân sự rằng: Chớ sợ chi, hãy ở đó, rồi ngày nay xem sự giải cứu Đức Giê-hô-va sẽ làm cho các ngươi; vì người Ê-díp-tô mà các ngươi ngó thấy ngày nay, thì chẳng bao giờ ngó thấy nữa. Đức Giê-hô-va sẽ chiến cự cho, còn các ngươi cứ yên lặng — Xuất Êdíptô ký 14:13–14

Có bao giờ bạn gặp phải một vấn đề quá lớn đến nỗi không có cách nào giải quyết được không?

Khi đối mặt với những thách thức lớn lao như vậy, các nhà tâm lý học đoán rằng mọi người sẽ phản ứng theo một trong hai cách. Nó được gọi là "chiến đấu hoặc phản ứng bằng cách bỏ chạy". Chúng ta ráng phản ứng với nghịch cảnh bằng cách bỏ chạy khỏi nó hoặc chiến đấu trực tiếp chống lại nó.

Nhưng điều gì xảy ra khi chẳng chọn lựa chi hết là sự lựa chọn khả thi? Đâu là những trăn trở đến nỗi không thể chạy trốn, nhưng dường như cũng không thể thắng nổi? Chúng ta không thể chạy trốn và chúng ta không thể chiến đấu. Vì vậy, chúng ta phải làm gì chứ?

Trong phần đọc Kinh Thánh tuần này, đây chính xác là tình huống trong đó các con cái Israel tìm thấy chính mình. Họ đã bị mắc kẹt giữa quân Ai Cập và Biển Đỏ. Không còn nơi nào để chạy và không một chỗ nào để ẩn trốn cả. Chiến đấu không phải là một lựa chọn, khi dân Israel không phải là đối thủ với quân đội Ai Cập hùng mạnh. Họ không còn có thì giờ và cũng chẳng chọn lựa gì được cả. Trong nỗi tuyệt vọng, người Do Thái quyết phải chết, họ nói: "Vì thà rằng phục dịch họ còn hơn phải chết nơi đồng vắng?" (Xuất Êdíptô ký 14:12).

Sau đây là một câu Kinh Thánh mạnh mẽ đã mang lại năng lực cho nhiều người vào thời điểm vô vọng của họ. Đó là ánh sáng dẫn đường khi chúng ta không thể bỏ chạy cũng không thể chiến đấu. Môise nói với dân sự: “Chớ sợ chi, hãy ở đó, rồi ngày nay xem sự giải cứu Đức Giê-hô-va sẽ làm cho các ngươi; … Đức Giê-hô-va sẽ chiến cự cho, còn các ngươi cứ yên lặng .

Có một lựa chọn thứ ba khi chúng ta đi lên chống lại những thách thức dường như không thể vượt qua được trong cuộc sống của chúng ta: ấy là Đức Chúa Trời. Khi không có nơi nào để đi và không có gì để làm, chúng ta xây hướng về Đức Chúa Trời. Ngài sẽ chiến cự cho chúng ta và cứu chúng tôi khỏi bị tổn hại.

Chúng ta tìm thấy ý tưởng này một lần nữa trong II Sử ký, ở đó chép như sau: "Trong trận này các ngươi sẽ chẳng cần gì tranh chiến; hãy dàn ra, đứng yên lặng mà xem thấy sự giải cứu của Đức Giê-hô-va ở cùng các ngươi . . . " (20:17). Khi chúng ta cảm thấy bất lực, đó là lúc chứng kiến quyền phép đáng sợ của Đức Chúa Trời. Chỉ có ba việc chúng ta cần làm: Thôi không chiến đấu, hãy giữ vị trí của mình trong lời cầu nguyện, và nhìn xem chiến thắng đang mở ra trước mắt chúng ta.

Có một thời điểm để hành động và một thời điểm để làm hết sức mình. Nhưng cũng có những thời điểm chúng ta chẳng cần phải làm gì cả, trừ ra đứng sang một bên rồi nhìn xem khi Đức Chúa Trời chiến cự cho chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét