Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2016

NHẬN LẤY NHỮNG VIỆC LÀNH


Nhận Lấy Những Việc Lành
“Người có lòng khôn ngoan, nhận tiếp những điều răn; Nhưng kẻ có miệng ngu muội phải bị sa ngã — Châm ngôn 10:8

Khi dân Israel rời Aicập chúng ta biết rằng "dân Y-sơ-ra-ên có làm y theo lời Môi-se đã dặn, xin người Ê-díp-tô những đồ bằng bạc và bằng vàng cùng áo xống. Đức Giê-hô-va làm cho dân sự được ơn trước mắt người Ê-díp-tô, nên họ bằng lòng cho; và dân Y-sơ-ra-ên lột trần người Ê-díp-tô vậy" (Xuất Êdíptô ký 12:35-36). Trong khi dân Israel đã không làm gì sai khi đòi hỏi vàng và bạc vào đêm trước của họ rời khỏi tình trạng nô lệ, bậc thánh hiền Do Thái cho rằng có lẽ họ đã vứt đi một chút trong số lượng họ đã lấy và thời gian họ đầu tư trong việc làm như thế. Ngược lại, truyền khẫu dạy rằng trong khi phần còn lại của xứ sở đang bận rộn thu thập của cải, Môise đã sử dụng thời gian để thực hiện một việc lành.

Nhiều thế kỷ trước đó, Giôsép đã yêu cầu dân Israel phải hứa đưa hài cốt của ông ra khỏi Ai Cập cùng với họ khi họ được cứu chuộc. Vì vậy, ngay trước khi thời điểm ấy đến, Môise đang bận tìm kiếm và tìm gặp hài cốt của Giôsép. Môise đã thực hiện hành động tử tế này cho Giôsép và thu thập hài cốt của ông y như ông đã yêu cầu để ông được cải táng trong đất Israel.

Bậc thánh hiền trưng dẫn câu Kinh Thánh từ sách Châm ngôn khi tham khảo đến sự việc nầy: “Người có lòng khôn ngoan, nhận tiếp những điều răn; Nhưng kẻ có miệng ngu muội phải bị sa ngã. Được dịch sát nghĩa từ nguyên ngữ Hybálai, chúng ta đọc: “Người khôn lo liệu việc lành ở trong lòng . . . ”. Trong khi dân Israel đang tập trung nhận lấy của cải, thay vì thế Môise, là nhân vật khôn ngoan cách đặc biệt, đang lo làm các việc lành. Vàng và bạc có thể phục vụ cho một người trong đời nầy, nhưng các việc lành của chúng ta phục vụ chúng ta trong cõi đời đời, và vì vậy Môise đã chọn làm những việc ấy.

Có một câu chuyện kể về một vị rabi nổi tiếng trong thế kỷ thứ mười bảy, Kaiser người Đức  gốc Ý truyền cho người phải trình sổ mọi thứ tài sản và của cải của ông. Khi vị rabi nộp báo cáo tài chính của mình, Kaiser buộc tội ông đã nói dối và phản bội. Kaiser đã đích thân tặng vị rabi Do Thái một lâu đài mà riêng toà lâu đài ấy có giá trị nhiều hơn so với câu nói trao tay bởi vị rabi.

Vị rabi giải thích rằng ông đã được yêu cầu liệt kê mọi sự mà ông đã sở hữu, nhưng toà lâu đài là một món quà mà có thể cất đi dễ dàng y như nó đã được trao cho. Kaiser hỏi: "Khi ấy, bản danh mục kia ghi chép điều gì?" Vị rabi đáp: "Đó là danh sách việc làm từ thiện mà tôi đã bố thí. Chỉ có những gì tôi bố thí mới thực sự là của tôi. Ngay cả Kaiser cũng không thể lấy đi".

Hãy in trí sứ điệp này khi chúng ta quyết định cách thức sử dụng tài nguyên của mình - đặc biệt là thì giờ và tiền bạc của chúng ta. Nguyện chúng ta biết chắc mình sẽ nhận được nhiều trong cõi đời đời khi đầu tư với những thứ vật chất tạm thời nầy.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét