Thứ Ba, 2 tháng 2, 2016

RA NHƯ VÀNG


Ra Như Vàng
“Nhưng Chúa biết con đường tôi đi; Khi Ngài đã thử rèn tôi, tôi sẽ ra như vàng” — Gióp 23:10

Khi chúng ta phải đối diện với thách thức trong cuộc sống, một thử nghiệm mà Đức Chúa Trời giáng cho, hầu hết chúng ta đều muốn chạy theo hướng khác. Tuy nhiên, bậc thánh hiền Do Thái dạy rằng nếu chúng ta thực sự hiểu được giá trị của thử nghiệm, chúng ta sẽ không chạy trốn chúng – chúng ta sẽ chạy với chúng. Là một người lo liệu với thách thức ấy, trong nghịch cảnh chúng ta thường muốn Đức Chúa Trời làm một "việc loại bỏ" khi Ngài muốn làm một "việc có tính cách cải thiện".

Một thử nghiệm là cơ hội để trở nên tốt hơn, và đấy là lý do tại sao những ai hiểu rõ điều mình sẽ đạt được thì họ rất háo hức với các cơ hội.

Trong sách Gióp, chúng ta đọc: “Nhưng Chúa biết con đường tôi đi; Khi Ngài đã thử rèn tôi, tôi sẽ ra như vàng”. Đức Chúa Trời biết rõ chúng ta sẽ làm gì trong một bài thử nghiệm. Ngài biết chính xác những gì chúng ta có khả năng trở thành. Nhưng chúng ta không luôn luôn biết đâu. Chúng ta hết thảy đều ra đời với tiềm năng lớn, nhưng cần phải có một thử nghiệm để đem lại cho chúng ta phần tốt nhất.

Như Gióp đã nói, chúng ta sẽ thành ra vàng từ các thử nghiệm ấy. Những thách thức luyện lọc và xác định chúng ta. Nếu chúng ta sẵn sàng dấy lên đối với sự thách thức - và Đức Chúa Trời không bao giờ cung ứng một thử nghiệm mà chúng ta không thể vượt qua – chúng ta sẽ nổi bật lên cao trọng hơn trước đây bao giờ.

Trong tiếng Hybálai, chữ nói tới thử nghiệm là nisayon. Bậc thánh hiền chỉ ra rằng chữ nguyên ngữ là là nes, nó có hai ý nghĩa khác nhau. Thứ nhất, nes là một "ngọn cờ". Giống như một ngọn cờ giơ cao để chuyển tiếp một sứ điệp, cũng vậy, thử nghiệm mà Đức Chúa Trời ban ra công bố khả năng và mọi đức tính của chúng ta. Nó nắm lấy kho báu tiềm ẩn bị vùi lấp bên trong chúng ta và giơ chúng cao lên cho chúng ta nhìn thấy. Qua thử nghiệm của chúng ta, chúng ta có thể giơ cao một ngọn cờ nói rằng: "Tôi rất năng động", hay "Tôi là một bệnh nhân bất thường" – những thứ chúng ta không thể biết rõ về bản thân mình trước các thách thức của chúng ta.

Ý nghĩa thứ hai của chữ nes"phép lạ". Những khó khăn của chúng ta san sẻ gì chung với những phép lạ chứ? Mọi sự. Phép lạ là khi Đức Chúa Trời can thiệp một cách siêu nhiên và song hành với các biến cố để một việc gì đó tuyệt vời sẽ xảy ra. Phải, thử nghiệm Đức Chúa Trời ban cho hết thảy chẳng có gì khác nhau cả. Chúng ta có thể không thích thử nghiệm đó nhiều, nhưng chính trong những thách thức của chúng ta mà Đức Chúa Trời can thiệp để thiết kế một bài kiểm tra phù hợp với các nhu cần thuộc linh của chúng ta. Khi chúng ta vượt qua các thử nghiệm rồi, thử nghiệm đúng là rất tuyệt vời. Trong lời lẽ của Gióp, chúng ta sẽ "ra như vàng".

Giống như một người hy vọng trong kỳ Thế Vận Hội, làm mọi sự khả thi để bước vào cuộc đua tranh hầu cho người [nam hay nữ] có thể đạt được huy chương vàng, vì vậy chúng ta phải hoan nghênh cơ hội tham gia vào những thách thức của Đức Chúa Trời. Lần tới bạn đối diện với một thử nghiệm trong cuộc sống, hãy nắm lấy nó. Qua thử nghiệm của Đức Chúa Trời, chúng ta không những có được huy chương vàng; mà chúng ta còn trở nên vàng ròng nữa đấy.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét