Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2015

TÌM KIẾM SỰ TỬ TẾ


Tìm Kiếm Sự Tử Tế
“Đức Giê-hô-va hiện ra cùng Áp-ra-ham nơi lùm cây dẻ bộp của Mam-rê, đang khi ngồi nơi cửa trại lúc trời nắng ban ngày” — Sáng Thế Ký 18:1

"Có ba điều trong cuộc sống của con người là quan trọng: thứ nhứt là sống tử tế; thứ hai là sống tử tế; và thứ ba là sống tử tế". Henry James, một nhà văn người Mỹ đã nói như thế trong những năm đầu thế kỷ 20.

Ápraham sẽ đồng ý. Bậc thánh hiền Do Thái dạy rằng Ápraham là mẫu mực ban đầu cho sự tử tế. Đấy là lý do tại sao ba ngày sau khi cắt bì, Ápraham đã ngồi tại nơi rộng rãi của trại mình mong gặp các vị khách đến thăm để tỏ ra sự tử tế với họ. Ngày thứ ba sau bất kỳ công việc nào thường là mệt nhọc nhất, và vì thế Đức Chúa Trời khiến cho ban ngày trở nên nóng bất thường để không ai đến quấy rối Ápraham. Tuy nhiên, đối với Ápraham, sự mệt nhọc của việc không thể thực hiện một hành động tử tế vào bất kỳ ngày nào được ban cho còn lớn lao hơn cơn đau của sự cắt bì.

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng, là một người tử tế có nghĩa là đối xử đàng hoàng với những người chúng ta gặp gỡ trong thời buổi của chúng ta. Thậm chí chúng ta có thể cung ứng sự từ thiện và tình nguyện một lần trong một thời gian nào đó. Tuy nhiên, Ápraham đưa ra tiêu chuẩn còn cao hơn nhiều so với điều đó và đưa sự tử tế lên một cấp độ hoàn toàn mới. Ông đã tích cực tìm ra những phương thức sống tử tế. Ông đã không chờ đợi để có một cơ hội xảy đến trên đường lối của ông; Ápraham tìm kiếm các cơ hội giống như chúng là quí như vàng. Đối với Ápraham, một ngày mà không có một hành động tử tế là một ngày không có có giá trị

Chúng ta hãy cố gắng tìm hiểu điều này trong một phút xem. Chúng ta hãy nói với người nói với bạn rằng về từng hành động của sự tử tế, 10.000USD sẽ được gửi vào tài khoản ngân hàng của bạn. Liệu bạn có ngồi trên ghế mình không? Chắc là không! Bạn sẽ tìm ai đó ở trong nhà hoặc trong văn phòng của mình rồi hỏi: "Tôi có thể mang đến thức uống gì đó cho bạn có được không?" Nếu ai đó làm rơi bút của họ xuống đất, bạn sẽ cúi xuống trong mấy giây đồng hồ để nhặt nó lên. Nếu không có một cơ hội nào sẵn có, bạn sẽ bước vào trong rồi lái đến cửa hàng gần nhất, ở đó bạn có thể giúp đỡ người khác với các thứ hàng hóa của họ hoặc giúp đưa một bà cụ già qua đường. Có những cơ hội cho sự tử tế ở khắp mọi nơi và bạn sẽ làm bất cứ điều gì bạn có thể để tỏ ra sự tử tế kia, có phải không?

Đó là cách nhìn xem sự tử tế của Ápraham, ông đã không nhận được một đôla phần thưởng nào cả - phần thưởng là nhận biết rằng ông đã giúp đỡ cho một ai đó, làm theo ý muốn Đức Chúa Trời, và đưa sự tin kính vào thế gian. Đấy là giá trị quí hơn vàng đối với Ápraham. Một cảm xúc nhơn đức thể  ấy và sự công nhận tình yêu thương của Đức Chúa Trời còn hơn cả được ban thưởng nữa.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một phương thức tuyệt vời để cảm thấy hạnh phúc hơn là làm cho người khác được hạnh phúc. Vì vậy, trong tuần này, chúng ta hãy nâng cao tiêu chuẩn và tích cực tìm kiếm những cách thức để mở rộng lòng tử tế với những người khác như Ápraham đã làm. Bạn sẽ ngạc nhiên bởi bạn có thể làm nhiều việc lành và bạn cảm thấy vui sướng là dường nào!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét