Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2015

PHẤN ĐẤU ĐỂ ĐƯỢC CAO TRỌNG VỀ MẶT THUỘC LINH


Phấn Đấu Để Được Cao Trọng Về Mặt Thuộc Linh
“Sự hiện thấy của Áp-đia. Chúa Giê-hô-va phán về Ê-đôm như vầy: chúng ta có nghe lời rao từ Đức Giê-hô-va, và một sứ giả được sai đi giữa các nước rằng: Các ngươi hãy dấy lên! Chúng ta hãy dấy lên nghịch cùng dân nầy đặng đánh trận với nó! — Ápđia 1:1

Không một ai muốn mình là tầm thường. Mỗi đứa trẻ đều muốn mình là người thông minh nhất, được ngưỡng mộ nhất, và dễ nhìn nhất. Khi chúng ta già đi, chúng ta muốn sống trong ngôi nhà đẹp nhất và lái xe loại sang nhất. Không một ai hài lòng với việc sống trung bình về mặt vật chất trong nếp sống của họ. Vậy tại sao khi đến với tình trạng thuộc linh của chúng ta, chúng ta phải làm sao?

Khi đến với tình trạng thuộc linh, hầu hết mọi người đang thiếu tham vọng rất nhiều. Chúng ta thấy hài lòng ở chỗ mình là một người "tốt (đủ)". Chúng ta không trộm cắp hoặc giết người, và nói chung chúng ta là hạng công dân rất tốt. Thậm chí chúng ta có thể cầu nguyện và nghiên cứu Lời của Đức Chúa Trời, và đi nhà thờ hay đến nhà hội một cách thường xuyên. Nhưng “đủ” là thế nào chứ? Nếu chúng ta bị thúc đẩy để trở nên người tốt nhất mà chúng ta có thể đạt được ở mọi lãnh vực khác của cuộc sống, tại sao lại dửng dưng về mặt thuộc linh?

Tại sao chúng ta phải chịu mình là tầm thường khi, nếu chúng ta tự thúc đẩy mình, chúng ta có thể trở thành một gã khổng lồ thuộc linh không?

Đây là bài học mà chúng ta tiếp thu từ Ápđia, là sách chúng ta đang đọc trong tuần này. Sách này là sách ngắn nhất trong Cựu Ước. Trong 21 câu, Ápđia nói tiên tri về sự hủy diệt của Êđôm, một quốc gia thường xuyên quấy rối Israel. Thật là thú vị, chính Ápđia ra đời là một người xứ Ê-đôm. Ông đã sống cuộc sống mình trong xứ Ê-đôm, là một người tương đối công bình, nhưng điều đó là chưa đủ cho Áp-đia. Ông muốn nhiều hơn nữa. Ông muốn dấy lên đến các cấp độ thuộc linh cao nhất có thể.

Tên Ápđia có nghĩa là "tôi tớ của Đức Giêhôva", và đấy chính xác là điều mà Ápđia đã trở thành. Ápđia đã làm việc vì các mục đích của Đức Chúa Trời, và ông phấn đấu để đạt được cấp độ thuộc linh của việc trở thành một vị tiên tri. Ông hiệp cùng con cái Israel và giữ gìn lời lẽ của Ngũ Kinh. Nhưng đấy chẳng phải là một con đường suông sẻ và dễ dàng đâu.

Theo truyền khẩu Do Thái, Ápđia đã làm cố vấn trong triều đình của nhà A-háp và Hoàng hậu Giêsabên gian ác, là người cai trị Israel lúc bấy giờ. Bất chấp môi trường đen tối xung quanh mình, Ápđia tiếp tục tìm kiếm và tấn tới về mặt thuộc linh. Thực vậy, trong khi nhà vua và hoàng hậu săn lùng các học giả tin kính của Đức Chúa Trời, Ápđia đã giấu 100 người và hỗ trợ họ với thức ăn và dầu để họ có thể tiếp tục việc học tập. Bậc thánh hiền Do Thái giải thích rằng vì việc làm cả thể nầy, Ápđia được ban cho ân tứ nói tiên tri. Người nào giữ mình là một người "đàng hoàng", cả đời sống của người sẽ trở thành một nhà tiên tri và lãnh đạo thuộc linh được bất tử hóa trong các trang Kinh Thánh của chúng ta!

Chúng ta đừng bao giờ chịu lấy tình trạng tầm thường thuộc linh. Tuần này, chúng ta hãy xem xét chỗ mà chúng ta đưa chính mình đến chỗ tốt hơn trong đời sống thuộc linh chúng ta. Chúng ta có thể cầu nguyện hay nghiên cứu nhiều hơn không? Có phải chúng ta đang làm việc chiếu theo mối quan hệ của chúng ta với Đức Chúa Trời? Có phải chúng ta sống tử tế hơn, đàng hoàng hơn, hoặc tích cực hơn trong các mục đích của Đức Chúa Trời?

Đừng bao giờ cho là “tốt đủ" khi chúng ta cũng có thể trở thành một trong những người cao trọng nhất của Đức Chúa Trời!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét