Thứ Tư, 18 tháng 11, 2015

TỪ LÒNG ĐẾN LÒNG


Từ Lòng Đến Lòng
Mặt dọi mặt trong nước thế nào, lòng người đối với người cũng thế ấy — Châm ngôn 27:19

Có lần kia, người ta hỏi vị hiền triết Do Thái làm thế nào ông trở thành nhà lãnh đạo vĩ đại nhất của thế hệ mình. Người hỏi trông mong câu trả lời sẽ bao gồm những đặc điểm và khả năng quan trọng nhất minh chứng ông là siêu việt hơn bất cứ ai khác. Tuy nhiên, người khôn ngoan đã đáp trả đáng kinh ngạc: "Tôi chưa hề gặp người nào không cứ cách nào đó tốt hơn tôi".

Trong kinh Talmud, thắc mắc được đưa ra là: "Ai là khôn ngoan?" Đáp: "Người học hỏi từ mọi người". Nhà hiền triết, là nhân vật đã trở thành nhà lãnh đạo xuất sắc của thế hệ của ông đã không làm như vậy bằng cách tôn vinh sự khôn ngoan của riêng mình, mà bằng cách tôn vinh và học hỏi từ sự khôn ngoan của nhiều người khác.

Khiêm nhường là chìa khóa cho sự hiểu biết - và nó cũng là chìa khóa để chia sẻ sự hiểu biết đó.

Các rabi cung ứng phần loại suy tương tự. Khi một người đứng bên cạnh một vũng nước, nó phản ánh hình ảnh được mở rộng của ông. Khi ông đã di chuyển cách xa ra khỏi đó, hình ảnh của ông bị co lại. Khi một người đến áp má mình vào mặt nước, cả thân hình và hình ảnh của người ấy giống hệt nhau.

Cũng thực y như thế giữa hai con người. Nếu người nầy tự phóng đại mình và phát biểu từ một chỗ của sự kiêu căng, người kia sẽ cảm nhận được điều này và làm theo tương tự. Tuy nhiên, nếu người nầy hạ mình xuống, thì người bạn kia sẽ làm theo y như thế. Khi cả hai đều khiêm tốn nhất có thể, họ sẽ trở nên y như nhau. Vì Kinh Thánh chép trong Châm ngôn: Mặt dọi mặt trong nước thế nào, lòng người đối với người cũng thế ấy. Giống như nước phản ánh con người, tấm lòng của chúng ta được phản ảnh trong tấm lòng của người khác.

Khi một người biết khiêm nhường, người ấy [nam hay nữ] khích lệ người khác nhìn thấy và cũng biết khiêm tốn nữa. Điều này tạo ra việc chuyển tải tư tưởng từ người này sang người kia hầu cho người nầy có thể học hỏi từ người kia mà không có kiêu ngạo trong cách ứng xử.

Theo truyền khẩu Do Thái, trong đời sau người kia được hỏi: "Có phải ông coi bạn bè ông trên ông không?" Nói cách khác, có phải chúng ta đủ khiêm tốn để học hỏi từ những người khác không? Có phải chúng ta đánh giá sự khôn ngoan hơn tiếng tăm và địa vị không? Có phải chúng ta trân trọng từng người một không?

Đây là những thắc mắc mà chúng ta nên tự hỏi mình hôm nay nếu chúng ta muốn trở nên khôn ngoan hơn trong tương lai. Chúng ta có thể sử dụng đời sống mình tập trung duy nhất vào bản thân mình, và chúng ta có khả năng cải thiện bản thân mình một chút. Tuy nhiên, khi chúng ta mở lòng hướng đến sự khôn ngoan và tri thức thiêng liêng mà Đức Chúa Trời đã đặt trong mỗi một con người, chúng ta có thể lớn lên theo cấp số nhân trong sự khôn ngoan và tri thức của chúng ta.

Lần tới, bạn trao đổi với bất cứ ai, hãy hạ tấm lòng mình xuống rồi thốt ra từ tấm lòng. Như chúng ta nói trong Do Thái giáo: "Lời lẽ phát ra từ tấm lòng đi thẳng vào tấm lòng".


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét