Thứ Hai, 16 tháng 11, 2015

HÃY LẤY ÂN TỨ CỦA CON MÀ TÔN VINH ĐỨC CHÚA TRỜI


Hãy Lấy Ân Tứ Của Con Mà Tôn Vinh Đức Chúa Trời
“Hãy lấy tài vật và huê lợi đầu mùa của con, mà tôn vinh Đức Giê-hô-va” — Châm ngôn 3:9

Trong Châm Ngôn chương 3 chúng ta đọc: “Hãy lấy tài vật và huê lợi đầu mùa của con. . . ". Ở giá trị bề mặt, câu Kinh Thánh dạy cho chúng ta biết thể thức tôn vinh Đức Chúa Trời là bằng cách góp phần vào các mục đích của Ngài. Chúng ta chứng tỏ mình kính trọng Đức Chúa Trời là dường nào do từ bỏ những thứ khác phục vụ chúng ta hầu nhắm tới những gì có thể phục vụ Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, bậc thánh hiền Do Thái dạy rằng có một cách khác để đọc câu Kinh Thánh nầy. Trong tiếng Hybálai, từ ngữ được sử dụng trong câu để biểu thị "tài vật và huê lợi đầu mùa của con"honecha. Tuy nhiên, bậc thánh hiền dạy: "Đừng đọc chữ ấy là honecha, mà là aschonecha", với những gì Ngài ban ơn cho bạn. Nói cách khác, chúng ta cần phải phục vụ Đức Chúa Trời với tài năng và sự giàu có mà Ngài đã đặt ở trong chúng ta.

Truyền khẫu Do Thái thuật lại một câu chuyện về vị rabi Do Thái sống ở thế kỷ thứ hai tên là Chiya, ông có giọng hát thật tuyệt vời. Lần kia, người bác đến nói với ông: "Chiya, con trai ta, con phải làm vinh hiển Đức Chúa Trời với ân tứ mà Ngài đã ban cho con", ám chỉ rằng không phải làm như vậy là sai lầm đâu. Chiya nghe theo lời khuyên của bác mình và sử dụng giọng hát của mình để truyền cảm hứng cho nhiều người khác trong sự thờ phượng. Ngược lại, có một người tên là Navot, cũng là người có một giọng hát rất hay. Ông thường đến thành Jerusalem dự các kỳ lễ và hát ngợi khen Đức Chúa Trời. Hàng ngàn kéo đến nghe Navot hát. Tuy nhiên, năm kia, Navot cảm thấy không muốn đi và hát nữa. Cuối năm đó, tai họa giáng xuống ông ta.

Những câu chuyện nầy ám chỉ rằng việc sử dụng tài năng của chúng ta cho các mục đích của Đức Chúa Trời không những là điều tốt lành đáng phải làm, mà còn là bắt buộc nữa. Nếu Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta một khả năng đặc biệt, sở dĩ như vậy là để chúng ta sẽ sử dụng đúng đắn ơn ấy.

Trong một câu chuyện khác, chúng ta tìm hiểu về một vị rabi Do Thái ở thế kỷ thứ hai, ông là một trong những nhà hiền triết nổi bật nhất trong thời của mình. Vị rabi này cũng đã được chúc phước cho với một giọng nói ấm êm một cách bất thường. Vì vậy, bất cứ khi nào Kinh Thánh được đọc lên trong hội chúng, vị rabi này sẽ chuyển ngữ sang tiếng Ảrập để các tín đồ sẽ hiểu rõ phần đọc tiếng Hêbơrơ. Việc nầy được coi là nhiệm vụ của người phụ tá, thấp kém hơn danh phận một rabi Do Thái, nhưng ông đã làm việc ấy để tôn vinh Đức Chúa Trời với ân tứ mà Ngài đã chúc phước cho mình.

Đức Chúa Trời đã đặt để bên trong bạn những tài năng và sự giàu có nào? Có phải bạn dễ tiếp chuyện không? Có phải bạn có một giọng nói tuyệt vời không? Có lẽ bạn có kỹ năng tổ chức hay lãnh đạo độc đáo chăng!?! Mỗi người đều có một cái gì đó độc đáo và đặc biệt để góp phần cho Vương quốc của Đức Chúa Trời. Khám phá ra các tài năng do Đức Chúa Trời ban cho rồi sử dụng chúng cho các mục đích của Ngài là đặc quyền và bổn phận của chúng ta. Đóng góp tiền bạc cho các tổ chức từ thiện là tốt đấy, nhưng có lẽ cống hiến chính cái tôi của bạn còn tốt hơn thế rất nhiều đấy.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét