Thứ Ba, 17 tháng 11, 2015

LÀM CHO SẠCH ĐIỀU ÁC


Làm Cho Sạch Điều Ác
“Những thương tích và dấu vít làm cho sạch điều ác, và roi vọt thấm vào nơi kín đáo của lòng” — Châm ngôn 20:30

Trong nhiều năm trời, câu chuyện đầy cảm hứng sau đây nói về loài chim phượng hoàng đã được cho lưu hành. Theo câu chuyện, trong khi tuổi thọ trung bình của chim phượng hoàng là 40 năm, một con chim phượng hoàng có thể đưa ra quyết định thay đổi cuộc sống, dù khó khăn, khi chúng đến tuổi 40. Việc đưa ra sự lựa chọn nầy cho phép chim phượng hoàng sống thêm 30 năm nữa.

Ở tuổi 40, móng vuốt thật dài và linh hoạt của chim phượng hoàng không còn vồ chụp lấy con mồi dùng làm thức ăn của nó được nữa. Cái mỏ dài và nhọn hoắc của loài chim phượng hoàng bắt đầu bị cong đi. Đôi cánh già nua của nó nặng nề với bộ lông dính sát vào ngực khiến cho nó nhọc nhằn lắm khi muốn bay đi. Chim phượng hoàng bị bỏ lại với hai sự lựa chọn: Chết đi hoặc trải qua một tiến trình thay đổi đau đớn. Để được như thế, chim phượng hoàng phải bay lên một đỉnh núi và phủ phục trong cái tổ của nó. Ở đó, nó sẽ dùng mỏ gõ vào hòn đá cho đến khi cái mỏ rớt xuống và một cái mỏ mới xuất hiện. Tiếp theo, chim phượng hoàng sẽ chờ cho mấy cái móng vuốt cũ của nó rụng đi rồi những cái móng mới mọc ra, khi ấy nó nhổ bỏ bộ lông cũ dọn đường cho bộ lông mới. Sau khi tiến trình hoàn tất, chim phượng hoàng sẽ cất cánh bay đi với cuộc sống được tái sinh rồi sống thêm nhiều thập niên nữa.

Câu chuyện thật là hay và hấp dẫn, nhưng có lẽ không thật cho lắm. Tuy nhiên, nó vẫn còn là một câu chuyện phổ biến nên chia sẻ vì lẽ thật và tầm quan trọng của bài học cơ bản. Nếu chúng ta lớn lên, thịnh vượng, và sống cuộc sống của chúng ta tới chỗ đầy đủ nhất, khi ấy chúng ta cũng phải nếm trải tiến trình thay đổi thường là khó khăn, và đau đớn, trong cuộc sống của chúng ta.

Tuy nhiên, sự thật hiển nhiên khác, ấy là hầu hết chúng ta sẽ không chọn thực hiện những thay đổi đau đớn mà chúng ta đáng phải có. Việc đã được nói rằng một số người thay đổi khi họ nhìn thấy ánh sáng, nhưng hầu hết sự thay đổi chỉ khi họ cảm thấy hơi nóng! Đức Chúa Trời đôi khi sẽ khiến cho chúng ta thấy khó chịu cực kỳ để chúng ta có thể chọn lấy tiến trình gian khổ của sự thay đổi rồi trở thành hạng người tốt hơn.

Sách Châm ngôn trình bày theo cách này: “Những thương tích và dấu vít làm cho sạch điều ác, và roi vọt thấm vào nơi kín đáo của lòng”. Khi chúng ta nếm trải một tình huống khó khăn, nó có thể góp phần như một thanh tẩy và nhiều cách thức vây phủ lấy hòng làm hại chúng ta. Giống như chim phượng hoàng trong câu chuyện, khi mọi thứ khiến chúng ta lui đi trong cuộc sống được cất ra khỏi đời sống chúng ta, chúng ta sẽ trở nên mạnh mẽ hơn với một đời mới.

Lần tới, bạn cảm thấy cuộc sống đang đem đến cho bạn một vài cú đánh thật nhọc nhằn, hãy nhớ rằng những cú đấm khó chịu kia báo hiệu cho chúng ta phải thay đổi. Rồi khi chúng ta thay đổi, toàn bộ cuộc sống của chúng ta có thể đổi ra tốt hơn. Hãy tự hỏi mình chúng ta có thể tỏ ra cách xử sự như thế nào và những thói tật nào chúng ta cần phải nhổ bỏ khỏi cuộc sống của mình. Không giống như loài chim muông và thú vật, chúng ta có thể chọn đưa ta những thay đổi khó khăn để cuối cùng sẽ nâng cao đời sống của chúng ta.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét