Chủ Nhật, 8 tháng 11, 2015

TRỒNG ÁNH SÁNG


Trồng Ánh Sáng
“Ánh sáng được bủa ra cho người công bình, và sự vui vẻ cho người có lòng ngay thẳng”  — Thi thiên 97:11

Hầu hết chúng ta đã được phước để nhìn biết một hay hai người tỏ ra lòng tốt, sự công bình và sự bình an. Như tác giả Thi thiên đã dạy trong Thi thiên 97: “Ánh sáng được bủa ra cho người công bình”. Nhưng có một cách khác để hiểu rõ câu Kinh Thánh nầy. Trong bản thảo Hybálai, sát nghĩa câu nầy đọc như sau: "Ánh sáng được trồng cho người công bình". Sắc thái này là quan trọng, cung ứng ý nghĩa hoàn toàn mới cho câu nói.

Bậc thánh hiền Do Thái hiểu câu này như sau: Ánh sáng được trồng vì cớ người công bình. Mỗi khi người công bình nói hay làm, ánh sáng được "trồng", có thể nói như thế, giống như một hạt giống. Điều gì xảy ra với hạt giống được đặt ở dưới đất? Nó nảy mầm, lớn lên, và cuối cùng biến thành một cây lớn. Sau đó cây có thể sinh hoa kết quả, chứa trong đó các hạt giống khác, mà nếu được đem trồng trong đất, cuối cùng có thể mở ra cả một khu rừng. Đấy là sức mạnh của một hạt giống nhỏ, nhưng là hạt giống đầy năng lực. Và đó là sức mạnh của các việc làm công nghĩa.

Một bức tranh có giá trị bằng cả ngàn lời nói, vì vậy hãy giữ hình ảnh này trong tâm trí của bạn: Hãy tưởng tượng việc trồng một cây sự sáng xem. Hãy hình dung đang quan sát nó lớn lên thành một sinh vật sống thật xinh đẹp và thật rạng rỡ. Bây giờ, hãy tưởng tượng một khu rừng đầy những tạo vật phát quang nầy xem. Chúng có thể thắp sáng cả một thế giới! Trong Thi thiên, Vua David đã cung ứng chúng ta một hình ảnh thật sống động - một hình ảnh đưa về tới nhà hiệu quả của một hành động nhỏ về sự công bình.

Bạn không bao giờ biết được bằng cách nào một hành động tử tế sẽ tỏa sáng đâu. Gần đây tôi có xem một đoạn video ngắn về lòng tốt phác hoạ thật sống động một ngày kia trong một thế giới của Đấng Mêsi. Đoạn video bắt đầu với một đứa trẻ trên một chiếc ván trượt. Nó lảo đảo rồi té ngã, nhưng có một công nhận xây dựng giúp đỡ. Cậu bé mỉm cười và khi ấy nhìn thấy một bà cụ băng qua đường với nhiều túi xách trên tay. Nó chọn "trả trước" rồi giúp cho bà cụ với các túi đồ của mình. Đoạn video diễn ra trong vài phút với từng sự tử tế làm ra cho người khác. Câu chuyện kết thúc ở chỗ nó khởi sự: Một cô hầu bàn giúp đỡ cho người công nhân xây dựng, là người khởi sự chuỗi các sự kiện, bằng cách trao cho ông ta một ly nước lạnh. Từ một hành động tử tế của ông, cả một khu rừng của sự tử tế bật nổi lên!

Bạn có thể trồng hạt giống sự sáng nào hôm nay? Có phải bạn sẽ mỉm cười hay khen tặng một người lạ không? Có thể bạn trao tay giúp đỡ cho ai đó chăng? Hãy làm theo ý mình định hôm nay, hãy trồng ánh sáng nhiều như bạn có thể. Có thể sẽ mất một thời gian ngắn đấy, hoặc có thể nhiều thập kỷ, song các hạt giống của bạn sẽ lớn lên. Và khi chúng lớn lên, ánh sáng của chúng cũng sẽ phủ lấy bạn nữa đấy.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét