Thứ Năm, 19 tháng 11, 2015

THỨC ĂN CHO LINH HỒN


Thức Ăn Cho Linh Hồn
“tới một chỗ kia, mặt trời đã khuất, thì qua đêm tại đó. Người lấy một hòn đá làm gối đầu, và nằm ngủ tại đó” — Sáng thế ký 28:11

Bạn dùng mấy bữa ăn cho một ngày vậy? Hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên dùng ba bữa ăn một ngày - bữa sáng, bữa trưa và bữa tối. Trong Do thái giáo, bậc thánh hiền Do Thái khuyên ba buổi cầu nguyện mỗi ngày - shacharit (cầu nguyện ban sáng), mincha (cầu nguyện ban chiều), và ma'ariv (cầu nguyện ban tối). Giống như thực phẩm là cần cho cơ thể, cầu nguyện rất cần cho linh hồn.

Bậc thánh hiền dạy rằng mỗi lần cầu nguyện như vầy đã được thực hành bởi một trong ba vị tộc trưởng - Ápraham, Ysác và Giacốp. Họ giải thích thêm, rằng mỗi lần cầu nguyện nói tới một thời điểm khác nhau trong ngày và trong đời sống của chúng ta, và mỗi lần đó phản ánh một đặc trưng của vị tộc trưởng nào khởi xướng nó.


Thí dụ, lần cầu nguyện ban sáng, được thiết lập bởi Ápraham, có thể bắt nguồn từ Sáng thế ký 19:27: "Áp-ra-ham dậy sớm, đi đến nơi mà người đã đứng chầu Đức Giê-hô-va". Cầu nguyện ban sáng tiêu biểu cho các thời điểm có ánh nắng và sáng láng trong đời sống của chúng ta. Chúng ta rất biết ơn vì những gì chúng ta có và hy vọng cho những gì tương lai sẽ đem đến. Chúng ta được sử dụng để xây sang Đức Chúa Trời trong sự cầu nguyện khi mọi thứ dường như ảm đạm, nhưng Ápraham dạy cho chúng ta biết phải cầu nguyện với Đức Chúa Trời khi cuộc sống đang hồi suông sẻ.

Lần cầu nguyện ban chiều có nguồn gốc của nó trong đời sống của Ysác: "lối chiều, người đi ra ngoài đồng đặng suy ngẫm; nhướng mắt lên, kìa ngó thấy lạc đà đâu đi đến" (Sáng thế ký 24:63). Buổi chiều là thời gian bận rộn khi chúng ta thường ở "ngoài đồng" - ở ngoài thế gian, lo làm đủ thứ công việc khác nhau của chúng ta. Tuy nhiên, Ysác, vị tộc trưởng tiêu biểu cho sức mạnh nội tâm, dạy cho chúng ta biết rằng chúng ta phải mạnh mẽ và ngắt kết nối với thế gian trong một vài phút để trao đổi với Chúa trong khi chúng ta đang ở "ngoài đồng". Chúng ta đừng quá bận rộn đến nỗi không thể cầu nguyện, chỉ nên quá bận rộn đến nỗi không thể không cầu nguyện. Một vài lời với Đức Chúa Trời đi một chặng đường dài khi chúng ta đang quá bận bịu với nhiều thứ.

Sau cùng, trong phần đọc kinh Torah tuần này, Giacốp giới thiệu với chúng ta lần cầu nguyện ban tối: "tới một chỗ kia, mặt trời đã khuất" (Sáng thế ký 28:11). Bậc thánh hiền dạy rằng ý nghĩa tiềm ẩn của câu này là Giacốp đã cầu nguyện tại "một chỗ kia", là nơi mà về sau ông khám phá ra là bối cảnh thiêng liêng của núi Môria, vì "mặt trời đã khuất". Trời đã vào đêm, thời điểm tối tăm và bất ổn. Giacốp, vị tộc trưởng đã trải qua những sự nhọc nhằn và bất ổn nhất trong cuộc sống của mình, nêu gương cho chúng ta cầu nguyện trong các thời khắc đen tối nhất trong cuộc sống.

Ba vị tộc trưởng nầy hiệp lại dạy cho chúng ta biết rằng từng thời điểm và từng cơ hội, đều có một sự cầu nguyện. Cho dù bạn có cầu nguyện ba lần một ngày hay không, ý tưởng là phải cầu nguyện với Đức Chúa Trời trong suốt cả ngày, trong mọi loại tình huống. Đức Chúa Trời luôn luôn lắng nghe và sẵn sàng đáp trả cho những lời cầu nguyện của chúng ta - ban sáng, ban trưa, và ban tối.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét