Thứ Năm, 12 tháng 11, 2015

ĐI THẬT XA NHƯ CON CÓ THỂ


Đi Thật Xa Như Con Có Thể
Vậy ngươi khá nói cùng chúng rằng: Đức Giê-hô-va vạn quân phán như vầy: Hãy trở lại cùng ta, Đức Giê-hô-va vạn quân phán, thì ta sẽ trở lại cùng các ngươi, Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy — Xachari 1:3

Vào ngày Sa-bát, người Do Thái tinh ý sẽ không lái xe. Một ngày Sa-bát nọ, tôi đi bộ đến nhà hội cách xa nhà của tôi, vì tôi đã được mời tham dự một lễ Mitzvah bar ở đó. Theo truyền thống, khi một cậu bé Do Thái được 13 tuổi, cậu ta sẽ đọc một phần kinh Torah trước hội chúng. Phần nầy là điểm nổi bật của lễ hội, đấy là lý do tại sao tôi đã vô cùng thất vọng khi nhận ra rằng, trong khoảng 20 phút của chuyến đi, tôi lại lạc đường. Tôi đã bị lạc, và đặc biệt tôi e rằng mình sẽ không đến nhà hội đúng giờ.

Khi tôi nhanh chóng theo cách của mình qua các đường phố quanh co của thành Jerusalem, tôi suy nghĩ về tình trạng của tôi khi đem sánh với nhiều người bị lạc trong cuộc sống của họ. Bằng cách nào đó, mà không hề nhận ra việc ấy, họ càng lạc lối rồi kết thúc xa vời đối với mục tiêu của họ trong cuộc sống. Thình lình, ai nấy tỉnh thức và nhận ra rằng họ đã đi theo hướng sai lầm; họ đã đưa ra các quyết định nghèo nàn; họ đã tẻ tách ra khỏi Chúa. Nhưng làm sao họ quay trở lại được chứ? Họ sẽ chấp vá mọi đường lối của họ và không có thiệt hại bằng cách nào? Làm thế nào họ sẽ phá vỡ những thói xấu hoặc nghiện ngập trong tội lỗi?

Truyền khẫu Do Thái nắm bắt những cảm xúc trong thí dụ sau đây: Thời ấy, có một hoàng tử đang sống rất xa đối với cha mình. Bạn chàng nói: "Hãy trở về với cha mình đi". Chàng đáp:  "Tôi không thể". Khi cha chàng nghe thấy điều chàng đã thốt ra, ông bèn gửi cho chàng một tin nhắn. Tin ấy ghi như sau: "Hãy đi thật xa như con có thể và cha sẽ đón con ở phần còn lại của con đường". Đây là những gì Đức Chúa Trời, Cha Thiên Thượng của chúng ta, muốn nói khi Ngài phán trong sách Xachari: “Hãy trở lại cùng ta, Đức Giê-hô-va vạn quân phán, thì ta sẽ trở lại cùng các ngươi”.

Ý tưởng thể hiện ở đây, ấy là Đức Chúa Trời không mong chúng ta thực hiện điều này một mình đâu. Ngài biết rõ chúng ta là con người và thay đổi là điều rất khó. Nhưng Đức Chúa Trời cũng biết chúng ta có thể làm một việc; chúng ta có thể thực hiện bước đầu tiên đó, chúng ta có thể làm một điều tốt nữa, chúng ta có thể hối tiếc mọi hành động của mình và quyết tâm tránh né những sai lầm trong tương lai. Đức Chúa Trời muốn chúng ta làm những gì chúng ta có thể, khi ấy Ngài sẽ giúp chúng ta phần còn lại của con đường. Bậc thánh hiền Do thái dạy rằng Đức Chúa Trời đưa ra đề nghị sau đây:  "Hãy khiến Ta thành một lỗ kim có kích cỡ rộng rãi, và Ta sẽ khiến cho ngươi thành rộng rãi đủ cho hàng chục toa xe".

Nguyện chúng ta biết làm theo những gì chúng ta có thể làm và đi thật xa khi chúng ta có thể trong chuyến hành trình hướng tới Đức Chúa Trời, với sự nhận biết rằng khi chúng ta làm theo, Ngài sẽ đưa chúng ta đi xa hơn chúng ta từng tưởng tượng.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét