Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

NHÀ TANG CHẾ TỐT HƠN


Nhà Tang Chế Tốt Hơn
“Đi đến nhà tang chế hơn là đến nhà yến tiệc; vì tại đó thấy sự cuối cùng của mọi người; và người sống để vào lòng — Truyền đạo 7:2

Theo truyền thống Do Thái, chúng ta hay có việc đi thăm mồ mả. Không những chúng ta viếng thăm những người thân yêu của mình, mà chúng ta còn thăm viếng mồ mả của người công bình, mồ mả của các vị tộc trưởng và những phụ nữ nổi tiếng, cũng như nhiều nhà hiền triết Do Thái và các rabi giáo sĩ Do Thái lỗi lạc trong suốt lịch sử. Một số người Do Thái thậm chí còn thực hiện các chuyến đi đặc biệt ra nước ngoài, những nơi mà các học giả Kinh Torah nổi tiếng được chôn cất, chỉ để có đặc ân cầu nguyện ở đó.

Tại sao chúng ta làm như thế?

Câu trả lời đơn giản, ấy là trong khi chúng ta không cầu nguyện cho người chết, những lời cầu nguyện của chúng ta rất khác biệt khi ở trong sự hiện diện của họ, được nhen lên bởi niềm đam mê và lửa của những cá nhân tuyệt vời đó. Cuộc sống phi thường của họ truyền cảm hứng cho chúng ta sống ngày càng mạnh mẽ hơn.

Tôi từng nghe nói rằng thứ duy nhất ngăn cách năm sinh và năm qua đời trên một tấm bia là một dấu gạch ngang nhỏ. Dòng gạch ngang ngắn ngủi ấy tiêu biểu cho toàn bộ cuộc sống. Thắc mắc, là những gì chúng ta làm giữa phần đầu và phần cuối của đời sống chúng ta? Khi chúng ta đứng trước tấm bia mộ, chúng ta được nhắc nhớ rằng cuộc sống của chúng ta – dấu gạch ngang ngắn ngủi đó - có một khởi đầu và kết thúc. Hiểu biết việc ấy làm bật ra ý thức về sự cấp bách và đánh thức chúng ta khỏi giấc ngủ thuộc linh nguy hiểm có thể rút ngắn khoảng thời gian những năm tháng có ý nghĩa của chúng ta.

Trong Truyền đạo, chúng ta đọc: “Đi đến nhà tang chế hơn là đến nhà yến tiệc; vì tại đó thấy sự cuối cùng của mọi người; và người sống để vào lòng. Chắc chắn rất là thú vị khi đến với một đám cưới hơn là một đám tang, nhưng đám tang có khả năng cảm thúc chúng ta sống loại đời sống tốt hơn. Có điều khôn ngoan quí giá trong mỗi điếu văn mà tất cả chúng ta có thể nhận vào lòng hầu cho chúng ảnh hưởng đến cách chúng ta sống.

Một vài câu sau đó, chúng ta đọc: "Lòng người khôn ngoan ở trong nhà tang chế . . . " (câu 4). Câu Kinh Thánh này dạy chúng ta rằng đang khi chúng ta không cần phải sử dụng số ngày của mình đi đến những đám tang, thăm viếng người chết, hoặc nghe những lời khen ngợi, tấm lòng của chúng ta có thể ở trong nhà tang chế một cách tượng trưng. Nói cách khác, nếu chúng ta sống khôn ngoan, chúng ta sẽ sống mỗi ngày với sự sáng suốt và có mục đích, xuất phát từ chỗ suy gẫm về một đời sống. Chúng ta sẽ sống mỗi ngày với sự đầy đủ nhất, và cuối cùng, một đời sống trọn vẹn và có ý nghĩa.

Tôi mời hết thảy chúng ta chào đón mỗi buổi sáng với nhận thức về sự biết ơn cho ngày khác và với động lực thương xót để khiến ngày nầy ra xứng đáng. Giống như mỗi ngày đều có một kết thúc, thì từng đời sống cũng một thể ấy. Nếu chúng ta sống hết sức cho các ngày của mình, chúng ta sẽ phải làm hết sức với đời sống của chúng ta. Một ngày nào đó, có người sẽ đứng ở nơi an nghỉ cuối cùng của chúng ta và họ sẽ được cảm thúc để sống tốt hơn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét