Thứ Năm, 26 tháng 11, 2015

ĐẶC ÂN HẦU VIỆC CHÚA


Đặc Ân Hầu Việc Chúa
“Hỡi kẻ trẻ kia, hãy vui mừng trong buổi thiếu niên, khá đem lòng hớn hở trong khi còn thơ ấu, hãy đi theo đường lối lòng mình muốn, và nhìn xem sự mắt mình ưa thích, nhưng phải biết rằng vì mọi việc ấy, Đức Chúa Trời sẽ đòi ngươi đến mà đoán xét” — Truyền đạo  11:9

Dù bạn là Cơ đốc nhân hay người Do Thái, nếu bạn đã tiếp nhận Đức Chúa Trời là Vua của bạn, bạn đã cam kết sống đời sống mình theo ý muốn của Đức Chúa Trời. Điều này có nghĩa là nắm lấy nền tảng đạo đức cao ngay cả khi nền tảng ấy dễ dàng hạ thấp các tiêu chuẩn của bạn. Nói như thế có nghĩa là làm điều đúng đắn ngay cả khi không thích hợp. Nghĩa là phải tử tế và rời rộng, ngay cả khi bạn đã thấm mệt và đã sử dụng nhiều vào chi tiêu.

Hôm nay, tôi muốn khích lệ chúng ta về các khoảnh khắc khi hầu việc Đức Chúa Trời cảm thấy giống như gánh nặng hơn là đặc ân, mặc dù trong thâm tâm chúng ta nhận lãnh điều ngược lại.

Trong sách Truyền đạo, chúng ta đọc: “Hỡi kẻ trẻ kia, hãy vui mừng trong buổi thiếu niên, khá đem lòng hớn hở trong khi còn thơ ấu, hãy đi theo đường lối lòng mình muốn, và nhìn xem sự mắt mình ưa thích, …”. Vua Solomon đang nói với lớp người trẻ trong hết thảy chúng ta - những thanh niên thanh nữ nào muốn vui chơi và làm bất cứ điều chi mình [nam hay nữ] muốn.

Đó là những thiếu niên chưa trưởng thành người bề trong và họ muốn sự thỏa mãn tức khắc mà không cần suy nghĩ đến hậu quả. Đối với phần ấy trong chúng ta, Vua Solomon nói: “hãy đi theo đường lối lòng mình muốn, và nhìn xem sự mắt mình ưa thích. Không ai buộc ngươi phải chấp nhận cái ách của Nước Đức Chúa Trời đâu”.

Tuy nhiên, câu Kinh thánh không kết thúc ở đó. Nó tiếp tục: “nhưng phải biết rằng vì mọi việc ấy, Đức Chúa Trời sẽ đòi ngươi đến mà đoán xét”". Không một ai buộc chúng ta phải sống một đời sống luân lý và đạo đức, nhưng như câu Kinh thánh cảnh cáo, sẽ có nhiều hậu quả cho cách ứng xử của chúng ta. Mặc dù chúng chưa xảy ra ngay lập tức, và trong khi có nhiều lúc kẻ ác được thịnh vượng, sẽ có ngày phán xét cho hết thảy chúng ta. Vào thời điểm đó, người công bình sẽ được ban thưởng trong khi kẻ gian ác sẽ phải gánh chịu nhiều hậu quả khắc nghiệt.

Bậc thánh hiền Do Thái chia sẻ thí dụ sau đây khi tham khảo đến câu Kinh thánh này. Một con chim bị nhốt trong cái lồng kia. Con chim khác bay đến rồi nói: "Bạn sống sướng quá khi có đủ thứ thức ăn cung cấp cho bạn mà chẳng phải tìm kiếm chi cả!" Con chim bị nhốt đáp: "Tội nghiệp ghê! Bạn nhìn thấy thức ăn của tôi, nhưng bạn không thể nhìn thấy các chấn song trên cái lồng nầy".

Giữa vòng những bài học trong thí dụ nầy, ấy là nếu chúng ta nghĩ sống một đời sống không bị ràng buộc bởi đạo đức hay ý muốn của Chúa là tốt hơn, chúng ta sẽ không nhìn thấy đầy đủ bức tranh. Nếu chúng ta nhìn sơ lược vào cuộc sống, chúng ta sẽ thấy chẳng có người không tin Chúa nào có một thời huy hoàng đâu. Tuy nhiên, chúng ta không nhìn thấy cái lồng. Chúng ta không nhìn thấy mặt bất hạnh và không lành mạnh của việc sống một đời sống mà không có tiết độ. Chúng ta cũng không nhìn thấy sự phán xét sau cùng. Hôm nay, hãy nhìn xem bức tranh lớn đi và nhận biết rằng dù hầu việc Đức Chúa Trời có thể lắm khó khăn, phần thưởng là không thể tưởng tượng được và những phước hạnh không sao dò lường được.
.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét