Thứ Năm, 5 tháng 11, 2015

XÂY DỰNG VÀ TÁI THIẾT


Xây Dựng Và Tái Thiết
“Vừa sáng sớm, khá gieo giống ngươi, và buổi chiều, chớ nghỉ tay ngươi; vì ngươi chẳng biết giống nào sẽ mọc tốt, hoặc giống nầy, hoặc giống kia, hoặc là cả hai đều sẽ ra tốt” — Truyền đạo 11:6

Yekutiel Yehuda Halberstam là một trong những rabi trẻ và năng động nhất trong thế kỷ 20 ở Romania. Ông đã có hàng ngàn môn đồ, họ nhóm lại học hỏi ở các sảnh đường để nghe ông giảng thuyết. Rabi Halberstam cũng đã có một người vợ rất dễ thương và 11 đứa con. Ông đã hoàn thành rất nhiều việc trong cuộc sống của ông, và đó mới chỉ là khởi đầu.

Tuy nhiên, Đệ II Thế Chiến đã làm thay đổi mọi sự. Rabi Halberstam mất đi người vợ, tất cả 11 người con, và hầu hết các học trò của ông trong đám cháy khủng khiếp của việc diệt chủng. Tưởng chừng như mọi sự đã bị cất khỏi ông – mọi sự mà ông đặt hết vào công việc của đời mình đã không còn có nữa. Vào thời điểm đó, ông có thể từ bỏ cuộc sống. Ông có thể sống hết phần còn lại của đời mình trong chốn yên tĩnh cô độc. Thay vì thế, vị rabi trung thành đó đã chọn tái thiết lại. Ông đã lập lại các cộng đồng Do Thái trong nước Mỹ rồi sau đó ở Israel. Một lần nữa, ông đã dạy dỗ và kiếm được hàng ngàn môn đồ. Ông tái hôn và có thêm bảy người con nữa.

Cần phải có can đảm rất lớn để tái thiết lại sau cơn hủy diệt như thế, nhưng ngay cả biểu hiện cuộc sống ra trong cái bóng của tai hoạ thậm chí còn khó hơn.

Trong sách Truyền đạo, chúng ta đọc: “Vừa sáng sớm, khá gieo giống ngươi, và buổi chiều, chớ nghỉ tay ngươi…”. Bậc thánh hiền Do Thái giải thích rằng gieo giống vào buổi sáng có nghĩa là xây dựng cuộc sống của chúng ta khi chúng ta còn trẻ. Chúng ta xây dựng một gia đình, một sự nghiệp, một cộng đồng, và tất cả các khía cạnh khác của cuộc sống mà chúng ta hy vọng sẽ hình thành một tương lai tươi sáng. Tuy nhiên, đôi khi những gì chúng ta xây dựng lại bị tiêu hủy. Có lẽ một cuộc hôn nhân không còn nguyên vẹn, hoặc một sự mất mát tiền bạc nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta, hoặc một con đường sự nghiệp mà không phù hợp với chúng ta bị lạc điệu.

Nhiều yếu tố có thể góp phần vào sự hủy diệt hoàn toàn một việc mà chúng ta đã đầu tư cuộc sống của chúng ta trong sự kiến tạo. Tuy nhiên, chỉ có hai quyết định mà chúng ta có thể thực hiện khi phải đối mặt với sự phá diệt này - chúng ta có thể thu mình trong một góc và than vãn sự mất mát của mình, hoặc chúng ta có thể chọn tái thiết lại. Đây là bóng đêm của đời sống chúng ta – sự tối tăm và ảm đạm. Chúng ta có thể già đi và mệt mỏi. Nhưng đúng vào thời điểm này: chớ nghỉ tay ngươi”. Hãy chọn tái thiết đi!

Theo truyền khẫu Do Thái, Bôô từ sách Rutơ đã có 30 người con trai và 30 con gái, hết thảy đã chết mất trước khi ông mất. Tuy nhiên, trong lúc tuổi già, Bôô đã kết hôn với Rutơ rồi khởi động lại gia đình. Vua David và hết thảy dòng dõi ông, trong đó có Đấng Mêsi, là kết quả của sự kết hợp thánh này.
Quí bạn ơi, chúng ta được cảm thúc tái thiết lại một việc gì đó mà chúng ta đã hình thành để rồi bị diệt mất. Đừng bao giờ bỏ cuộc vô luận bạn bao nhiêu tuổi hoặc bạn đã mất mát đến cở nào. Đức Chúa Trời có thể khôi phục lại mọi sự - chúng ta chỉ cần có đức tin và xây dựng lại.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét