Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

TÌM KIẾM VIỆC LÀNH TRONG TỪNG NGÀY MỘT



Tìm Kiếm Việc Lành Trong Từng Ngày Một
“Trong ngày thới thạnh hãy vui mừng, trong ngày tai nạn hãy coi chừng; vì Đức Chúa Trời đặt ngày nầy đối với ngày kia, hầu cho người đời chẳng thấy trước đặng điều xảy ra sau mình — Truyền đạo 7:14

"Hôm nay, ngày của (bạn) như thế nào chứ?" Đó là cách chúng ta thường chào tiếp con cái, vợ chồng và bạn bè của chúng ta vào cuối ngày. Và thường thì có câu trả lời như sau: "tốt", kỳ thực, đó là một ngày tốt hơn so với những ngày khác. Có một số ngày chúng ta cảm thấy như chúng ta đang bước đi ở trên không; những ngày khác thì chúng ta đầy chán chường. Một số ngày chúng ta nhận được chút nghỉ ngơi ngon lành; các ngày khác mang lại một tai vạ bất ngờ. Một số ngày là tốt đẹp cho chúng ta; những ngày khác chúng ta gặp phải cảnh trắc trở khó khăn. Đôi khi một ngày chỉ đơn giản là "tốt", nhưng thường thì nó rất long trọng hoặc là ngày mà chúng ta muốn quên đi.

Vô luận loại ngày gì mà chúng ta có thể từng trải trong lúc bây giờ, sách Truyền đạo có lời khuyên cho chúng ta về mọi ngày. Kinh Thánh dạy: “Trong ngày thới thạnh hãy vui mừng, trong ngày tai nạn hãy coi chừng…”. Phiên bản Hybálai câu nầy có khác một chút. Câu ấy đọc như sau: "Khi suông sẻ, hãy sống hạnh phúc; song khi trắc trở, hãy nhìn xem".

Phần đầu của câu rất là dễ hiểu. Chúng ta nên tận hưởng trọn vẹn những ngày thới thạnh của chúng ta. Chúng ta nên ăn mừng và thưởng thức chúng. Dựa trên phiên bản ấy, bậc thánh hiền Do thái giải thích vế sau của câu Kinh thánh như sau: Khi chúng ta gặp phải ngày trắc trở, hãy nhìn xem – vì có việc tốt lành ở trong đó. Có câu mà người ta hay nói: "Mỗi ngày có thể là không suông sẻ, nhưng có cái gì đó suông sẻ trong từng ngày".

Khi chúng ta thấy lòng mình chùng xuống, chúng ta hãy nhìn vào những gì tốt đẹp trong cuộc sống của chúng ta. Hướng đến lòng biết ơn, có một sức mạnh tuyệt vời để nâng chúng ta lên ra khỏi chỗ trắc trở kia và quay lại với chỗ đất cứng. Hơn nữa, vào những ngày mà lòng mình chùng xuống đó, chúng ta phải chú ý tìm cho ra việc tốt lành - hoặc có lẽ nhiều việc tốt lành - sẽ xảy ra cho chúng ta một cách đặc biệt vào chính ngày hôm đó. Đức Chúa Trời luôn gửi đến tia hy vọng, tia nắng của ánh mặt trời, một cái gì đó làm cho ban ngày ra sáng sủa. Chúng ta chỉ cần nhìn vào đó rồi kiên nhẫn chờ đợi cho đến khi nó đến.

Chúng ta có thể đưa ý tưởng này đi xa hơn. Khi chúng ta tìm kiếm sự thới thạnh ngay chính trong những ngày trắc trở đó, chúng ta sẽ nhận ra thực sự là không có ngày nào trắc trở cả. Như câu Kinh thánh nói tiếp: “vì Đức Chúa Trời đặt ngày nầy đối với ngày kia”. Đức Chúa Trời khiến cho những ngày chúng ta nếm trải là "thới thạnh" cũng như những ngày chúng ta kinh nghiệm là "tai nạn". Tuy nhiên, mọi sự và mỗi ngày đến từ Đức Chúa Trời đều là tốt lành cả -- chỉ là một vài ngày dễ nhìn thấy hơn những ngày khác đấy thôi.

Bất luận là loại ngày gì mà bạn đang nếm trải ngày hôm nay, hãy tìm kiếm điều lành ở trong đó. Hãy tìm kiếm Đức Chúa Trời trong đó. Chúng ta càng tập trung vào những thứ tốt lành, chúng ta sẽ càng ít thấy những thứ xấu xa, và cuối cùng chúng ta sẽ nhìn thấy mọi sự đều tốt lành. Với Đức Chúa Trời, mỗi ngày đều là một ngày trọng đại.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét