Thứ Bảy, 7 tháng 11, 2015

HÃY HÁT MỘT BÀI CA MỚI


Hãy hát một bài ca mới
“Hãy hát một bài ca mới cho Đức Giê-hô-va; Hỡi cả trái đất, khá hát xướng cho Đức Giê-hô-va — Thi thiên 96:1

Albert Einstein từng nói rằng định nghĩa của sự điên rồ là làm cùng một việc thật nhiều lần rồi mong đợi kết quả khác nhau. Tuy nhiên, là con người, chúng ta có xu hướng trở thành loại tạo vật có thói quen ngay cả khi chúng ta mong muốn những hoàn cảnh khác nhau trong cuộc sống và trong thế giới của chúng ta. Song, như Einstein đã nói rõ, chỉ có một cách để thay đổi các hoàn cảnh mà chúng ta xem thấy trong cuộc sống của mình: Nếu chúng ta không thích các kết quả, chúng ta cần phải thay đổi các tiến trình.

Tác giả Thi thiên dường như hiểu rõ khi ông viết: “Hãy hát một bài ca mới cho Đức Giê-hô-va; Hỡi cả trái đất, khá hát xướng cho Đức Giê-hô-va”. Khi nào thì cả thế gian sẽ hát lên một bài ca mới? Theo niềm tin của người Do Thái, điều đó sẽ chỉ xảy ra trong thời kỳ Đấng Mêsi khi thế giới đã đạt đến một tình trạng trọn lành rồi. Thực vậy, truyền khẫu Do Thái dạy rằng kỷ nguyên Đấng Mêsi, một nốt móc đơn sẽ được thêm vào cấp độ âm nhạc có bảy nốt. Âm nhạc sẽ không giống như bất cứ điều gì mà bất kỳ ai đã từng nghe trước đây! Nhưng phần thêm này cho tiết mục âm nhạc của chúng ta thì nhiều hơn là chỉ một sự thay đổi trong nhận thức của con người. Đây sẽ là phản ánh của một sự thay đổi nghiêm trọng cách xử sự của con người.

Lâu nay, nhân loại đã hát cùng một bài ca. Một bài ca của chiến tranh và buồn rầu. Một bài ca của đồi bại và lừa đảo. Chúng ta đã ca lên các giai điệu của thù hận và những bản mang âm điệu của áp bức. Phải, đã có những nốt cao trong lịch sử, và nhiều lần, thậm chí trong một bản giao hưởng thiệt là hay. Tuy nhiên, phần lớn bài ca của chúng ta đã có cùng một giai điệu của lỗi lầm. Lịch sử tự nó có xu hướng hay lặp đi lặp lại. Nhưng nó không cần phải như thế.

Quí bạn ơi, đã đến lúc phải thay đổi âm điệu của mình rồi. Đã đến lúc phải làm một việc khác để thế giới của chúng ta ra khác đi. Và các thay đổi phải khởi sự với chúng ta. Có phải bạn khiêu vũ với một bài ca lo lắng suốt cả ngày chăng? Thay vì thế, hãy thử điều chỉnh độ dài của đức tin xem. Có phải bạn bước theo nhịp của tiếng trống cuồng nộ không? Hãy thử làm chậm giai điệu lại rồi thay bằng một phiên khúc trầm lắng xem. Một điều đáng kinh ngạc sẽ xảy ra cho dù có người huýt sáo với một âm điệu mới thật an bình, dễ nhớ. Ai nấy ở xung quanh họ đều muốn dự phần vào!

Vì vậy, “Hãy hát một bài ca mới cho Đức Giê-hô-va”, bài ca mới của bạn, và chẳng sớm thì muộn ai nấy đều sẽ cất tiếng lên hát hoà theo.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét