Thứ Sáu, 13 tháng 11, 2015

CẦU NGUYỆN LÀ CÂU TRẢ LỜI


Cầu Nguyện Là Câu Trả Lời
“Y-sác khẩn cầu Đức Giê-hô-va cho vợ mình, vì nàng son sẻ. Đức Giê-hô-va cảm động lời khẩn cầu đó, nên cho Rê-be-ca thọ thai” — Sáng thế ký 25:21

Trong khi đọc một bài viết về quan điểm của người Do Thái nói tới sự cầu nguyện, tôi đọc thấy dòng nầy: "Chúng ta không cầu nguyện để chúng ta sẽ nhận được câu trả lời; sự cầu nguyện của chúng ta là câu trả lời". Cụm từ đó gây được tiếng vang với tôi, nhưng tôi phải đọc nó nhiều lần trước khi hiểu rõ thực sự nó muốn nói gì. Phần đọc kinh Torah của tuần này cũng minh hoạ cho ý tưởng này.

Phần đọc mở đầu với Ysác trong sự cầu nguyện vì ích cho người vợ son sẻ của mình là Rêbeca. Ysác và Rêbeca đã kết hôn được 20 năm mà vẫn chưa được chúc phước với một đứa con. Giống như Sara trước nàng, và Rachên sau nàng, Rêbeca đã phấn đấu và cầu nguyện trong nhiều năm trước khi có một mụn con.

Bậc thánh hiền Do Thái đưa ra thắc mắc đáng kinh ngạc: Tại sao Đức Chúa Trời lại khiến cho những phu nhân tộc trưởng ấy son sẻ chứ? (Họ dạy rằng ngay cả Lêa đã lúc đầu đã son sẻ rồi, nhưng những lời cầu nguyện của nàng xin có một đứa con được trả lời ngay lập tức). Khi ấy, họ giải thích rằng "Đức Chúa Trời mong muốn những lời cầu nguyện của người công bình". Đức Chúa Trời cố ý làm cho những đôi vợ chồng thánh son sẻ như vậy để họ sẽ hướng về Ngài mà cầu nguyện.

Dường như có một chút tàn nhẫn, có phải không? Đức Chúa Trời khiến cho người ta khổ sở để Ngài có thể thưởng thức những lời cầu nguyện của họ? Đức Chúa Trời của chúng ta rất nhơn lành và tử tế, vì vậy cần phải cầu xin nhiều hơn một chút nữa, bạn có nghĩ thế không?

Bậc thánh hiền giải thích rằng cầu nguyện không phải là vì ích cho Đức Chúa Trời đâu; mà là vì ích của chúng ta. Thông qua lời cầu nguyện, chúng ta tấn tới và thay đổi. Chúng ta trở nên tốt hơn, lớn hơn, và xứng đáng được nhiều phước hạnh hơn. Cầu nguyện là tác nhân thay đổi lớn lao nhất đáng phải có. Khi chúng ta cầu nguyện, chúng ta suy nghĩ về điều chi thực sự là quan trọng cho chúng ta và chúng ta hối tiếc mọi sai phạm mà chúng ta đã mắc; chúng ta hứa sẽ tiến tới phía trước với sự đánh giá cao hơn về mọi sự chúng ta có và quyết tâm để trở thành người tốt hơn.

Chúng ta không cầu nguyện với Đức Chúa Trời để Ngài sẽ thay đổi tâm trí của Ngài. Chúng ta cầu nguyện với Đức Chúa Trời để chúng ta sẽ thay đổi - và nếu chúng ta thay đổi, tình hình của chúng ta sẽ thay đổi.

Đức Chúa Trời muốn những lời cầu nguyện của dân sự Ngài vì Ngài muốn chúng ta sống ở chỗ tốt nhất mà chúng ta có thể sống. Đôi khi, Ngài sẽ đưa chúng ta vào những tình huống dường như tuyệt vọng bởi vì Đức Chúa Trời muốn chúng ta hướng về Ngài trong những lời cầu nguyện để chúng ta sẽ tấn tới thành những con người tốt hơn. Chúng ta phải nhận ra rằng các thách thức và khó khăn của chúng ta không hề là phương tiện để bị sửa phạt và sống nghiệt ngã đâu – mà đúng hơn, chúng được ban ra với tình yêu thương lớn lao và quan tâm vì ích cho chính chúng ta.

Cầu nguyện thực sự là câu trả lời cho từng nan đề đã có, đang có và sẽ có. Khi chúng ta cầu nguyện, bản thân chúng ta trở thành một phần của giải pháp. Khi chúng ta thay đổi qua những lời cầu nguyện hết lòng của mình, chúng ta thay đổi khả năng để nhận lãnh nhiều ơn phước ngày càng lớn lao hơn trong đời sống của chúng ta.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét