Chủ Nhật, 15 tháng 11, 2015

KHÁ DÙNG ÂM NHẠC


Khá Dùng Âm Nhạc
“Khá dùng đàn cầm và giọng ca mà hát ngợi khen Đức Giê-hô-va! Hãy lấy còi và tiếng kèn mà reo mừng trước mặt Vua, tức là Đức Giê-hô-va!” — Thi thiên 98:5–6

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Thi thiên 98 vang lên giống như Thi thiên 96. Cả hai Thi thiên đều kêu gọi các dân trên thế giới cùng nhau cất tiếng khen ngợi Đức Chúa Trời trong sự vui mừng. Cả hai đều kêu gọi "một bài ca mới" được hát lên ngợi khen Đấng Tạo Hóa, và cả hai mô tả mọi tạo vật của Đức Chúa Trời sống trong sự hài hòa. Vậy, hai Thi thiên có  sự khác biệt như thế nào? Tác giả Thi thiên muốn thêm điều gì vào Thi thiên này mà ông chưa nhắc tới?

Câu trả lời, ấy là Thi thiên 96 được đặt trong Đền Thờ Thánh trong khi Thi thiên 98 nói với chúng ta bất cứ đâu chúng ta có thể sống được. Thi thiên 96 khuyên chúng ta "đem lễ vật mà vào trong hành lang Ngài" (96:8). Chúng ta được yêu cầu phải ca ngợi Đức Chúa Trời bằng cách đem các lễ vật đặc biệt đã được qui định trong kỷ nguyên của Đền Thờ. Nhưng Thi thiên 98 kêu gọi chúng ta phải ca ngợi Đức Chúa Trời bằng bất kỳ phương cách nào có thể, bất cứ đâu chúng ta đang sinh sống. Thi thiên 98 đề cập đến một loạt các công cụ - đàn cầm, kèn, sừng chiên đực, và thậm chí cả giọng nói của chúng ta nữa. Sứ điệp trong Thi thiên nầy, ấy là chúng ta luôn luôn tìm một cách thức để làm ra âm nhạc ngợi khen Chúa; chúng ta chỉ cần sử dụng bất cứ nhạc cụ nào sẵn có.

Hai Thi thiên cũng mô tả hai tình huống sống động khác nhau. Trong Thi thiên 96, chúng ta đang sống cuộc sống lý tưởng của mình, hoặc một phiên bản gần giống như thế. Chúng ta có thể ngợi khen Đức Chúa Trời và cảm nhận có một nhận thức biết ơn vây phủ lấy. Chúng ta sở hữu các phương tiện sẵn có góp phần vào các mục đích của Đức Chúa Trời. Chúng ta có nhiều tiền để chia sẻ với kẻ thiếu thốn, một sự dự dật thực phẩm để cho kẻ đói ăn, và đủ thì giờ và năng lực trong tay để tình nguyện cho bất cứ lý tưởng toàn cầu nào.

Giống như Đền Thờ Thánh từng tồn tại và sẽ được tái thiết lại trong thời kỳ Đấng Mêsi, cuộc sống hoàn hảo này là một ơn phước phi thường. Nhưng đạt tới nó cũng là điều rất khó. Đối với hầu hết chúng ta, đó là điều mà chúng ta đang phấn đấu để có được, nhưng không phải là thứ mà chúng ta đã nhận ra.

Vì vậy, Thi thiên 98 được hiến cho chúng ta như là một thông điệp đầy khích lệ: Bạn không cần phải ở trong Đền Thờ Thánh, bạn không cần phải sống với những điều kiện hoàn hảo, để ngợi khen Đức Chúa Trời và góp phần vào lý tưởng của Ngài. Bạn có thể dùng âm nhạc cho Đức Chúa Trời với bất cứ nhạc cụ nào bạn đang có trong tay. Bạn có vui không? Hãy làm cho mọi người vui vẻ với sự hài hước của bạn. Bạn có phải là họa sư đồ họa có tài chăng? Hãy chia sẻ tài năng của bạn với Hội thánh hoặc một tổ chức nào xứng đáng. Bạn có thể dạy Lời của Đức Chúa Trời không? Có phải bạn chia sẻ vài đô la với tình yêu thương không? Ai nấy đều có một số loại nhạc cụ để chơi, thậm chí nếu đấy chỉ là lỗ tai để lắng nghe, hoặc một cái ôm đầy an ủi.
Hãy tìm nhạc cụ của mình, hãy dùng nó cho thật hay, và hãy ngợi khen Đức Chúa Trời của bạn!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét