Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015

HÃY TRƯỞNG DƯỠNG LINH HỒN

Hãy Trưởng Dưỡng Linh Hồn
“Mọi sự lao khổ của loài người là vì miệng mình, song không hề được thỏa nguyện” — Truyền đạo  6:7

Trong sách Truyền đạo, chúng ta đọc:  “Mọi sự lao khổ của loài người là vì miệng mình, song không hề được thỏa nguyện”. Ở bề mặt, câu nầy dạy cho chúng ta biết rằng vô luận chúng ta đạt được bao nhiêu trong lãnh vực vật chất, thì cũng sẽ chẳng bao giờ là đủ đâu. Thật vậy, bậc thánh hiền Do Thái dạy rằng: "không ai rời khỏi thế gian này thậm chí với một nửa ham muốn được thỏa của mình".

Khẫu vị của con người giống như một cái hố sâu không đáy. Trong khi bài học này là thật và có tính cách dạy dỗ, bậc thánh hiền dạy rằng có một cách khác để đọc câu này – là cách để chúng ta lại với phần hướng dẫn làm thế nào để đạt được sự thỏa mãn thực sự trong cuộc sống.

Bậc thánh hiền dạy rằng trong khi vế đầu của câu này đề cập đến lãnh vực vật chất, vế sau đề cập đến chính tình trạng thuộc linh của chúng ta. Trong khi mọi người nỗ lực để tìm gặp sự thỏa mãn qua việc trưởng dưỡng cho cái tôi phần xác, họ không bao giờ thỏa lòng vì họ thờ ơ với linh hồn.

Một câu chuyện vui được thuật lại về một người kia bước vào một phòng mạch của vị bác sĩ với một quả dưa chuột ở nơi mũi của mình, một củ cà rốt trong lỗ tai nầy, và quả chuối trong lỗ tai kia. Bệnh nhân than phiền với bác sĩ rằng ông ta chỉ cảm nhận không đúng thôi. Vị bác sĩ đáp: "Tất nhiên là ông không cảm nhận được rồi. Ông không ăn uống đúng cách đấy thôi!"

Mục đích của câu chuyện vui ấy là nếu chúng ta không ăn uống đúng cách, chúng ta sẽ không gặt hái được những lợi ích của việc dinh dưỡng. Điều này là thật đúng về mặt thuộc thể, cũng đúng như về mặt thuộc linh. Không may, tôi nghĩ là có nhiều người đi lòng vòng hôm nay với thứ linh hồn và tâm linh gầy còm suy dinh dưỡng. Sở dĩ như vậy là vì lẽ ra cung ứng cho bản thân họ thứ thực phẩm thích ứng cho linh hồn, họ lại nỗ lực cho tâm linh của họ ăn với các thứ vật chất, là thứ mà linh hồn chẳng ham muốn cũng chẳng cần đến.

Bậc thánh hiền minh họa cho ý tưởng này với phần loại suy sau đây: Hãy tưởng tượng đi, một người dân thường cưới một cô công chúa làm vợ. Anh ta chi hết tiền bạc của mình vào việc tìm kiếm cho nàng các món quà hòng khiến cho nàng sẽ cảm thấy vui vẻ. Vấn đề, ấy là không có gì anh ta mua làm cho cô công chúa thấy thỏa lòng cả. Rốt lại, nàng là một cô công chúa, là người thường sử dụng những thứ tốt nhứt trong cuộc sống. Chỉ có những thứ có tầm cỡ cao hơn các món dân gian mới có thể làm cho cô công chúa thấy thỏa mãn mà thôi.

Cũng một thể ấy, linh hồn chúng ta cũng giống như nàng công chúa đó. Linh hồn đến trực tiếp từ Vua thiên thượng của chúng ta và quen thuộc với những thứ tốt hơn so với của cải vật chất thấp hèn ở trên đất. Trừ phi chúng ta trưởng dưỡng linh hồn mình với những thức cao cấp hơn, chúng ta sẽ mãi mãi không thầy thỏa lòng đâu.

Những thứ tốt hơn làm thỏa mãn cho linh hồn không phải là đồ vật đâu. Đó là sự cầu nguyện và sự tương giao với Đức Chúa Trời. Đó là những hành động tử tế được làm ra với tình yêu thương. Linh hồn sẽ suy gẫm Lời của Đức Chúa Trời và dầm thấm các sứ điệp. Ngày nay, nguyện chúng ta biết nuông chìu linh hồn mình với sự dinh dưỡng mà nó khao khát và thực phẩm thuộc linh nó cần đến.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét