Thứ Ba, 24 tháng 11, 2015

MỌI SỰ NHƯ ĐÁNG PHẢI CÓ


Mọi Sự Như Đáng Phải Có
“Khi mây đầy nước, nó bèn mưa xuống đất; khi một cây ngã về hướng nam hay về hướng bắc, hễ ngã chỗ nào nó phải ở chỗ đó” — Truyền đạo  11:3

Bất cứ khi nào tai vạ đánh vào nhà nước Israel, có nỗi buồn mênh mông và một cảm giác mất mát kỳ lạ. Tuy nhiên, cũng có đôi chút cảm hứng và không tránh khỏi cái nhìn thoáng qua chủ nghĩa anh hùng nổi bật lên. Một cái nhìn như thế đến từ Odell, vợ của Aaron Benita. Gia đình Benita là một trong những nạn nhân đầu tiên trong làn sóng khủng bố mới nhất. Khi họ quay trở về từ giờ cầu nguyện tại Bức tường phía Tây, một tên khủng bố đã tấn công họ bằng dao và bắn đứa con hai tuổi của họ nơi chân. Aaron qua đời vì vết thương của mình trong khi Odell bỏ chạy cầu cứu với con dao vẫn còn dính trong lưng. Cả hai, nàng và đứa con hãy còn sống.

Bạn đồng sự của tôi đã đến thăm Odell yên ủi và hỗ trợ. Ông hỏi Odell, không biết cô có nổi giận với Đức Chúa Trời hay không, hoặc cô đã phấn đấu với việc tại sao Đức Chúa Trời lại để cho điều nầy xảy ra!?! Khi nghe câu hỏi của ông, Odell nhanh chóng giấu mặt mình giống như thể cô rất sợ nghe câu hỏi ấy. Cô cho biết cô có đức tin, rằng mọi sự đều có ý nghĩa cả.

Mặc dù cô rất buồn, Odell chấp nhận mạng lịnh của Đức Chúa Trời. Cô tiếp tục giải thích phép lạ của Đức Chúa Trời trong việc cứu lấy mạng sống của cô. Khi mấy người lính đến cứu cô, sau đó họ giải thích, thực ra là con dao đã dính vào lưng quá lâu làm ngưng chảy máu cho đến chết. Nếu kẻ tấn công rút con dao ra, cô cũng sẽ chết từ cuộc tấn công đó.

Trong sách Truyền đạo, chúng ta đọc: “khi một cây ngã về hướng nam hay về hướng bắc, hễ ngã chỗ nào nó phải ở chỗ đó”. Ba’al Shem Tov, một vị rabi nổi tiếng trong thế kỷ 18 ở Ukraine nối câu Kinh thánh nầy với một câu khác từ I Sử ký 28:9: ". . . nhận biết Đức Chúa Trời của cha, hết lòng vui ý mà phục sự Ngài”. Câu Kinh thánh nầy có ăn nhập gì với câu Kinh thánh kia chứ?

Vị rabi lỗi lạc giải thích việc nhìn biết Đức Chúa Trời có nghĩa là nhìn biết mọi sự đều đến từ Đức Chúa Trời. Nghĩa là có nhận thức đầy đủ suốt cuộc đời chúng ta rằng Đức Chúa Trời đang vận hành mọi sự và là nguyên nhân ở đằng sau từng sự việc xảy đến trong đời sống chúng ta. Cùng với những dòng này, vị rabi Do Thái giải thích câu Kinh thánh từ sách Truyền đạo như sau: “khi một cây ngã về hướng nam hay về hướng bắc, hễ ngã chỗ nào nó phải ở chỗ đó”. Nói cách khác, mọi sự trong cuộc sống, từ các cuộc chiến tranh lớn tới làn gió hiu hiu đều phải do Đức Chúa Trời ấn định, Ngài là Chúa Tể của vũ trụ.

Khi tôi nghĩ đến sức lực của bậc anh hùng như Odell Benita, tôi nhớ lại rằng nếu một người có được đức tin không chao đảo nơi Đức Chúa Trời sau khi kinh nghiệm một tai họa kinh khiếp dường ấy, huống chi chúng ta phải có cùng thái độ biết ơn khi những việc nhỏ trong đời không xảy có theo đường lối của chúng ta? Nguyện hết thảy chúng ta chấp nhận mọi hoàn cảnh với tình yêu thương và ân điển giống như một cống hiến cho những người đã gánh chịu mọi giông bão tồi tệ nhất hơn cả hoàn cảnh của chúng ta và có đức tin và sự tin kính nổi bật lên.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét