Thứ Ba, 10 tháng 11, 2015

ĐIỀU NẦY CŨNG SẼ QUA


"Điều Này Cũng Sẽ Qua"
“Đa-vít bèn thề mà rằng: Nguyện Đức Giê-hô-va hằng sống, là Đấng đã giải cứu mạng sống ta khỏi các hoạn nạn! Ta nhân danh Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên mà thề cùng ngươi rằng: Quả hẳn Sa-lô-môn, con trai ngươi, sẽ trị vì kế ta, nó sẽ ngồi trên ngai thế cho ta; thì ngày nay ta sẽ làm hoàn thành điều đó — I Các Vua 1:29–30

Bên trong thành phố Jerusalem, có một cửa hàng đồ trang sức nhỏ nổi tiếng với việc rèn loại bảng khắc với những câu nói có ý nghĩa. Có người đặt hàng với tên tuổi của họ, những người khác thì đặt với những câu Kinh Thánh mà họ ưa thích. Tuy nhiên, tấm bảng khắc phổ thông nhất của cửa hàng là một chiếc nhẫn bạc với phiên bản Hybálai lời lẽ này: "Điều này cũng sẽ qua". Hàng ngàn năm trước đây, cụm từ được trưng dẫn ở đây đã được thế giới biết đến trên cùng những đường phố đó.

Có nhiều phiên bản khác nhau về câu chuyện, nhưng phiên bản đơn giản nhất là đây: Có một người kia chịu khổ từ nhiều thách thức trong cuộc sống, ông mới quyết định đi đến Jerusalem để tìm lời khuyên từ vua Salômôn, là nhân vật khôn ngoan nhất trong mọi người. Sau khi nghe qua nan đề của người nầy, Vua Salômôn ban cho anh ta một chiếc nhẫn mang dòng chữ "Điều này cũng sẽ qua". Người kia được yên ủi và đã ở trong sự bình an.

Trong phần đọc kinh Torah tuần này, câu chuyện nói tới cuộc đời của Ápraham đi tới chỗ kết thúc. Bậc thánh hiền Do Thái dạy rằng Ápraham đã phải chịu đựng 10 thử nghiệm khó khăn trong cuộc đời, bắt đầu bằng mạng lịnh rời khỏi nơi chôn nhau cắt rún của ông để đi đến một nơi mà ông không biết và kết thúc với mạng lịnh phải dâng con trai mình là Y-sác làm của lễ thiêu. Phần Kinh Thánh tuần này, chúng ta đọc về những ngày cuối cùng của cuộc đời Vua David. Ông cũng gánh chịu nhiều thử thách và hoạn nạn trong cả đời mình. Từ chỗ phải đối mặt với gã khổng lồ Gôliát rồi bị vua Saulơ săn lùng như một gã tội phạm thông thường, rồi con ruột mình nổi loạn chống lại ông, vua David đã không còn xa lạ với những khó khăn và thách thức. Tuy nhiên, giống như Ápraham, ông đã nếm trải chúng hết thảy với sự cầu nguyện và đức tin.

Trong phần đọc đặc biệt này, thử thách sau cùng của David là bảo đảm Salômôn con trai ông sẽ kế nhiệm ông. Người con khác đã cố gắng lắm để nắm lấy địa vị vua ngay cả khi David vẫn còn sống. Vì vậy, David hứa với Bátsêba vợ mình rằng con trai của họ Salômôn sẽ là người trở thành vị vua kế tiếp. Ông thề: Nguyện Đức Giê-hô-va hằng sống, là Đấng đã giải cứu mạng sống ta khỏi các hoạn nạn! Ta nhân danh Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên mà thề cùng ngươi…”

Bậc thánh hiền lưu ý rằng David đề cập tới Đức Chúa Trời là Đấng "đã giải cứu mạng sống ta khỏi các hoạn nạn" và họ luận rằng lời lẽ ấy dường như là không cần thiết đâu. Tuy nhiên, vua David muốn dạy cho Bátsêba biết thể nào Đức Chúa Trời đã giúp đỡ ông trải qua nhiều thách thức của cuộc sống. Vì vậy, sứ điệp rất quan trọng ở chỗ một ngày kia nó sẽ kết thúc trên chiếc nhẫn nổi tiếng của con trai mình: Giống như Đức Chúa Trời đã giải cứu chúng ta ra khỏi mọi hoạn nạn trước đây, Ngài cũng sẽ giải cứu chúng ta một lần nữa; điều này cũng sẽ qua.

Quí bạn ơi, chúng ta hãy mang lời lẽ này theo với chúng ta trong suốt những tháng năm của cuộc đời mình. Chúng ta hãy thường xuyên nghĩ về chúng và xây sang chúng như thể chúng là chiếc nhẫn trên ngón tay đang nhắc nhở chúng ta: Hoạn nạn đến và rồi đi, nhưng ơn cứu rỗi của Đức Chúa Trời còn đến đời đời.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét