Thứ Tư, 25 tháng 11, 2015

TRỤ MÂY


Trụ Mây
“Ngài ở trong trụ mây phán với họ: Họ giữ các chứng cớ Ngài, và luật lệ mà Ngài ban cho”  — Thi thiên 99:7

Một trong các chiến dịch quân sự của Israel cách đây vài năm chống lại tổ chức khủng bố Hamas đã được gán cho cái tên rất là đặc biệt. Nhưng có lẽ nó đã bị thất lạc trong khi phiên dịch cho hầu hết mọi người. Theo nguyên ngữ Hêbơrơ, amud ha'anan sát nghĩa là "trụ mây". Tuy nhiên, trong chiến dịch quân sự này, phương tiện truyền thông chính thống đề cập đến nó là "Trụ Quốc Phòng".

Sao phải thay đổi chứ?

Để hiểu rõ trụ mây lại được đổi là Trụ Quốc Phòng, chúng ta cần phải trở lại với các thời kỳ trong Kinh Thánh, khi con cái Israel đã rời khỏi Aicập. Khi họ đứng bên Biển Đỏ ở trước mặt và quân Ai Cập ở sau lưng, họ không thể xây qua nơi nào khác được nữa. Ngay trước khi Biển Đỏ được chia ra thật lạ lùng, chúng ta khám phá ra phép lạ này: ". . . trụ mây đứng về giữa khoảng trại người Ê-díp-tô và trại dân Y-sơ-ra-ên. . . " (Xuất Êdíptô ký 14:19-20).

Trụ mây đã hướng dẫn dân Israel lúc ban ngày giờ đi bọc hậu để bảo vệ họ khỏi kẻ thù ở đằng sau. Truyền khẩu Do Thái dạy rằng suốt cả đêm, quân Aicập bắn tên và đá vào con cái Israel, nhưng Đức Chúa Trời "bắt" lấy tất cả các thứ ấy trong trụ mây của Ngài.

Giờ đây, chúng ta có thể hiểu rõ lý do tại sao Israel chọn thuật ngữ này để tiêu biểu cho chiến dịch ngăn các hỏa tiển của Hamas không đến được với người Do thái vô tội. Và chúng ta cũng hiểu rõ lý do tại sao các phương tiện truyền thông sẽ tìm thấy ở Trụ Quốc Phòng một mô tả chính xác về các dự tính của người Israel. Trụ mây là một biểu tượng quốc phòng của Israel – từ khi ấy và bây giờ.

Trong Thi thiên 99, chúng ta lại đến với trụ mây một lần nữa, nhưng trong một bối cảnh khác: "Ngài ở trong trụ mây phán với họ…". Môise, Arôn, và Samuên kêu cầu với Chúa, và Ngài trả lời cho họ qua trụ mây ngự ngay trên Đền Tạm, là Nhà Tạm của Đức Chúa Trời. Dường như trụ mây là một ống dẫn qua đó hạng người thánh khiết nầy mới có thể tiếp cận sự hướng dẫn thiêng liêng rồi làm theo sau đó.

Vì vậy, trụ mây là gì chứ? Một lá chắn vũ trụ hoặc đường dây điện thoại của thiên đàng?

Câu trả lời là cả hai. Trụ mây tiêu biểu cho sự hiện diện của Đức Chúa Trời trên đất. Đôi khi nó đến với hình thức bảo hộ, và các lần khác trong vai trò hướng dẫn. Tôi hy vọng rằng vì cớ Israel, nó vẫn là cả hai cho ngày hôm nay. Với sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời, chúng ta sẽ luôn luôn thành công trong việc bảo vệ người dân không bị tổn hại. Tuy nhiên, tôi cũng nguyện rằng xứ sở của chúng ta sẽ tiếp tục nhìn thấy bàn tay của Đức Chúa Trời trong sự bảo hộ cho chúng ta, và kết quả là, có đức tin lớn hơn và tin cậy nơi sự dẫn dắt của Ngài.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét