Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2015

NÓI ÍT LÀM NHIỀU


Nói Ít, Làm Nhiều
Không, thưa chúa, hãy nghe lời tôi: Hiện trước mặt dân tôi, tôi xin dâng cho chúa cánh đồng, và cũng dâng luôn cái hang đá ở trong đó nữa; hãy chôn người chết của chúa đi — Sáng thế ký 23:11

Cách đây nhiều năm, khi tôi tham gia vào công tác thanh niên, tôi có gặp các nhà lãnh đạo khác khi một trong những phụ nữ ở đó đề nghị tổ chức buổi nhóm tiếp theo của chúng tôi tại nhà của cô ấy. Một vài tuần sau đó, tôi gọi cho cô ấy để bàn về đề nghị đó và tôi đã bị sốc khi nghe trả lời như thế  nầy: "Ồ, tôi đã không sẵn sàng về việc nầy - Tôi chỉ nói cho vui thôi!" Cô ta đã không nói đùa, và tôi phải tìm một địa điểm khác để tổ chức buổi nhóm.

Trong phần đọc Ngũ Kinh tuần này, chúng ta than khóc cái chết của Sara khi nhớ đến đời sống của bà. Sara đã đi đầu một cuộc sống gương mẫu và phục vụ như một bà mẹ thuộc linh và giữ vai trò mẫu mực thậm chí cho đến hôm nay. Chúng ta học biết từ Kinh Thánh thể nào Sara phục vụ Chúa cách trung tín và tận tuỵ với chồng khi cả hai người cùng đi đến một vùng đất mà bà không biết. Chúng ta có thể hình dung đức tin của Sara khi bà kiên nhẫn chờ đợi để có một mụn con trong 90 năm và sức chịu đựng của bà khi bà bị bắt cóc hai lần, lần thứ nhứt bởi Pharaôn ở Aicập và sau đó bởi vua Abimêléc. Chúng ta thấy sự nồng ấm và lòng hiếu khách của Sara khi bà mau lẹ phục vụ ba người khách có lần đến thăm viếng Ápraham, và truyền khẫu Do Thái dạy rằng Sara đã dạy cho nữ giới biết về Đức Chúa Trời giống như Ápraham đã dạy cho nam giới vậy. Bảng danh sách còn dài.

Tuy nhiên, nếu bạn suy nghĩ về việc nầy, thật là thú vị khi để ý thấy rằng trong mọi sự chúng ta biết về Sara, bà rất ít nói trong Kinh Thánh. Những gì chúng ta biết về bà chủ yếu là từ các việc làm của bà, chớ không phải ở lời nói của bà. Điều này thúc giục bậc thánh hiền Do Thái phải bình luận: "Nói ít, làm nhiều". Những hành động nói lớn tiếng hơn so với lời nói!

Ngược lại, trong phần đọc Kinh Thánh tuần này, chúng ta đến với một người "nói nhiều và làm ít". Người đó là Ép-rôn, dân Hê-tít,  Ápraham đã tìm cách mua hang đá Mặc-bê-la để ông có thể chôn Sara ở đó. Ép-rôn nói lớn tiếng: “tôi xin dâng cho chúa cánh đồng, và cũng dâng luôn cái hang đá ở trong đó nữa”. Tuy nhiên, vài câu nói sau, chúng ta khám phá Ép-rôn yêu cầu 400 siếc-lơ cho cùng cánh đồng ấy - một mức giá cắt cổ khi xem xét mức lương trung bình hàng tháng vào thời điểm đó là mười siếc-lơ. Ép-rôn nói nhiều về việc sống hào phóng, nhưng ông ta đã không nghiêm túc về lối sống ấy - ông ta chỉ cố tỏ ra mình ăn nói lưu loát mà thôi!
Tuần này là thời điểm xứng đáng để tập trung vào việc nói ít và làm nhiều. Hãy gây ngạc nhiên cho ai đó với một món quà chu đáo, hoặc thực hiện một hành động tử tế thật tự nhiên. Hãy cho ai đó thấy sự tử tế khi họ đang sống có một mình, hoặc trao một món quà bất ngờ cho một tổ chức từ thiện. Đây là bài học của Sara và là một sự góp phần lớn lao cho tinh thần của bà.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét