Thứ Tư, 30 tháng 9, 2015

ƯU TIÊN CHO CON NGƯỜI


Ưu Tiên Cho Con Người
Hãy truyền cho dân Y-sơ-ra-ên rằng: Ngày rằm tháng bảy nầy là lễ lều tạm, trải qua bảy ngày đặng tôn kính Đức Giê-hô-va — Lêvi ký 23:34

Một câu chuyện thuật lại về Rabi Pinchas xứ Koretz, ông sống ở Nga vào thế kỷ thứ 18. Rabi Pinchas là người công bình duy nhất nhưng hầu như không ai biết điều đó. Điều này phù hợp với hạng người thánh khiết, khi ông có nhiều thời gian để nghiên cứu Ngũ Kinh, cầu nguyện và suy gẫm. Tuy nhiên, cuối cùng các tin tức về sự cao trọng của rabi đã lộ ra. Lúc đầu, chỉ có một vài người Do Thái tìm kiếm lời khuyên và các ơn phước của ông. Nhưng sau đó từng giọt nước trở thành một dòng suối của hết thảy mọi người mong gặp được vị rabi thánh ấy.

Rabi Pinchas vốn không hài lòng với danh tiếng mới mẻ của mình, nhưng ông không thể xua người ta đi được. Tuy nhiên, ông cảm thấy ông chưa phục vụ Đức Chúa Trời cách thích ứng kể từ khi ông không còn tập trung vào nghiên cứu và cầu nguyện nữa. Vì vậy, ông đã cầu Đức Chúa Trời xin cho những người dân làng sẽ xem khinh ông hầu cho họ sẽ không còn đến với ông nữa.

Đức Chúa Trời làm thành lời cầu xin đó, và chẳng có ai dừng lại gõ cửa nhà của vị rabi Do Thái. Khi vị rabi Do Thái đi ra chỗ công cộng, ai nấy đều đưa ánh mắt nhìn ghê tởm. Vị rabi thấy khá ổn với tình hình; bây giờ ông đã có thì giờ quay trở lại với nghiên cứu và cầu nguyện. Vị rabi Do Thái rất thích sự cô lập đó cho đến khi ngày lễ Sukkot đã đến và ông không thể tìm thấy bất cứ ai để giúp ông dựng lên sukkah [túp lều] của mình hoặc cho ông mượn một số dụng cụ.

Vào phút cuối cùng, ông đã dựng được một sukkah nhỏ thôi. Nhằm ngày Sukkot, một ngày lễ kỷ niệm mối thông công và sự hiệp một, theo truyền thống thì phải đưa thực khách đến nhà để dự các bữa ăn. Tuy nhiên, không một ai chấp nhận lời mời của vị rabi đó. Vào đêm đầu tiên của lễ Sukkot, người Do Thái một cách tượng trưng mời linh hồn của Ápraham đến tham dự bữa ăn ngày lễ, nhưng như câu chuyện tiếp tục, ngay cả Ápraham cũng từ chối không dự với vị rabbi nầy.

Chao đảo, vị rabi Do Thái cầu với Đức Chúa Trời rằng xin mọi người sẽ chấp nhận ông ta trở lại. Một lần nữa nhiều đoàn dân đông đã xếp hàng chờ đợi để trao đổi với vị rabi Do Thái. Một lần nữa, vị rabi Do Thái đã không có thì giờ để nghiên cứu và cầu nguyện, nhưng giờ đây không còn phiền hà ông nữa, khi những điểm ưu tiên của ông đà thay đổi.

Ấy chẳng phải là tình cờ mà ngày lễ Sukkot nối theo sau Những Ngày Lễ Thánh. Những ngày đó chú trọng nhiều vào sự liên kết riêng tư của chúng ta với Đức Chúa Trời. Nhưng e là chúng ta không quá bận vào mối quan hệ với từng người một, lễ Sukkot đến quanh để dạy chúng ta rằng yêu thương tha nhân và phục vụ tha nhân là mọi sự trong phần phục vụ Chúa.

Trong khi cầu nguyện và học Kinh Thánh là điều rất quan trọng, chúng ta cũng cần phải lập con người làm một ưu tiên nữa. Tuần này, hãy dành thời gian để phục vụ một người bạn đang có cần, một người lạ cần sự giúp đỡ, hoặc một người thân trong gia đình cần đến thì giờ của chúng ta. Cách tốt nhất để liên kết với Cha của chúng ta là phải yêu thương con cái của Ngài.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét