Thứ Ba, 8 tháng 9, 2015

YÊU KẺ KHÔNG ĐÁNG YÊU


Yêu Kẻ Không Đáng Yêu
“Hết thảy các ngươi, nào trưởng tộc, các chi phái, nào các trưởng lão, nào các quan cai, nào mọi người nam của Y-sơ-ra-ên, những con trẻ và vợ các ngươi, nào kẻ khách lạ ở trong trại quân ngươi, từ người chặt củi cho đến người xách nước, ngày nay hãy đến chầu trước mặt Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi” — Phục truyền luật lệ ký 29:10-11

Hết thảy chúng ta đều gặp gỡ hạng người dường như có vẻ hết sức khó ưa. Đó có thể là hạng người hay cáu kỉnh, họ chẳng có gì tốt để nói. Đó có thể là một nhân viên bán hàng khó chịu hoặc một ttay lái xe hay xen ngang trước mặt bạn khi tham gia giao thông. Bản năng của chúng ta là không thích hạng người nầy; tuy nhiên, chúng ta biết rõ rằng Đức Chúa Trời muốn chúng ta phải xử sự khác kia. Trong Lêvi ký 19:18: chúng ta được truyền cho phải: "yêu kẻ lân cận như mình", và qua "kẻ lân cận" Đức Chúa Trời muốn nói tới mọi người, và bởi "yêu", Đức Chúa Trời không có ý nói tới dung chịu đâu.

Nhưng làm sao chúng ta yêu kẻ không đáng yêu cho được chứ?

Khi phát ra vang dội các giáo huấn nầy, Môise đã chuyển cùng một sứ điệp tương tự ở đầu phần đọc Ngũ Kinh tuần nầy. Phần ấy bắt đầu: “Hết thảy các ngươi, nào trưởng tộc, các chi phái, nào các trưởng lão, nào các quan cai, nào mọi người nam của Y-sơ-ra-ên, những con trẻ và vợ các ngươi, nào kẻ khách lạ ở trong trại quân ngươi, từ người chặt củi cho đến người xách nước, ngày nay hãy đến chầu trước mặt Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi” .

Ngày ấy là ngày thứ bảy của tháng Adar Hêbơrơ, nhằm ngày ấy Môise đã qua đời. Mục đích của ông nhằm ngày đó là đóng dấu giao ước giữa Đức Chúa Trời và con cái Israel. Bậc thánh hiền Do Thái dạy rằng bằng cách nhóm mọi người lại, từ trẻ đến già, từ cấp lãnh đạo đến những kẻ xách nước, Môise đã dạy dỗ dân sự rằng trước khi họ trở nên xứng đáng với tình yêu vô điều kiện của Đức Chúa Trời, họ phải có tình yêu vô điều kiện đối với nhau. Họ cần phải đứng vững không chia rẽ, yêu thương từng người một giống như họ yêu bản thân mình vậy.

Bậc thánh hiền dạy rằng tội lỗi dẫn đến sự phá hủy Đền thờ, nơi ngự của Đức Chúa Trời trên đất, là tội lỗi của "hận thù vô căn cứ". Theo truyền khẫu Do Thái, Đức Chúa Trời đã phán: "Nếu các ngươi không thể sống với nhau, Ta sẽ không sống với các ngươi". Phương thuốc giải cho tội hận thù vô căn cứ là "tình yêu vô căn cứ". Khi chúng ta có thể ôm hôn nhau vô điều kiện, Đức Chúa Trời sẽ trở lại một lần nữa.

Chúng ta bị để lại với thắc mắc làm sao yêu được kẻ khó yêu kia!?! Tôi đã nhìn thấy nhiều đề nghị và một số chiến lược. Tuy nhiên, tôi nghĩ hết thảy họ đều bỏ sót mục đích. Hận thù vô căn cứ nghĩa là người nầy ghét người kia không có lý do - chỉ vì. Và đấy chính xác là cách chúng ta cần đến tình yêu vô căn cứ kia - chỉ vì! Không có lý do gì cả. Thậm chí dường như không hợp lý để yêu người đó nữa. Nhưng chúng ta yêu họ “chỉ vì”.

Chúng ta phải thôi đừng nhìn quá kỹ vào hạng người kia rồi xét đoán họ. Chúng ta cần phải nhớ rằng có nhiều câu chuyện của bất kỳ cá nhân nào hơn là chúng ta có thể biết nữa. Chúng ta cần phải thôi không phân tích hành vi của người khác và chỉ yêu mà thôi. Khi ta yêu tha nhân bất chấp mọi khiếm khuyết của họ, chúng ta sẽ cảm thấy tình yêu của Đức Chúa Trời dành cho chúng ta bất chấp khiếm khuyết riêng của chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét