Chủ Nhật, 13 tháng 9, 2015

SỰ NHƠN TỪ XÂY DỰNG THẾ GIAN


Sự Nhơn Từ Xây Dựng Thế Gian
“Vì tôi đã nói: Sự thương xót sẽ được lập đến đời đời, trên các từng trời Ngài sẽ lập cho vững bền sự thành tín Ngài” — Thi thiên 89:2

Theo truyền khẩu của người Do Thái, khi Đức Chúa Trời dựng nên thế gian thì nó loạng choạng y như cái ghế với duy nhứt có ba chân, cho đến khi Chúa làm thêm một chân thứ tư - sự nhơn từ. Ý tưởng này được lồng vào Thi thiên 89, khi chúng ta đọc: “Vì tôi đã nói: Sự thương xót sẽ được lập đến đời đời…”. Trong tiếng Hêbơrơ, chữ olam ý nói  đến "đời đời", như nó được dịch ở đây, mà nó còn có nghĩa là: "thế gian" nữa. Theo cách dịch sau như thế nầy, câu Kinh thánh có một nghĩa khác giống như một câu phương ngôn nổi tiếng trong truyền khẩu Do Thái. Chúng ta dịch câu ấy là: "Ta sẽ công bố - thế gian được xây dựng trên sự nhơn từ".

Ý tưởng này là thực trên nhiều cấp độ. Thí dụ, mỗi con người nào đã bước vào thế gian đều phụ thuộc vào lòng tốt của người khác. Là trẻ sơ sinh, chúng ta không thể tự chăm sóc bản thân mình được. Chúng ta phụ thuộc vào một người nào đó cho chúng ta ăn, làm vệ sinh cho chúng ta, và gìn giữ chúng ta khỏi bị tổn hại. Một người nào đó đã phải bước ra khỏi nếp sống của họ, và thường xuyên mất nhiều giấc ngũ, để chúng ta có thể nếm trải những năm tháng đầu đời của mình cách yên bình.

Vào cuối đời của mình, nhiều người trong chúng ta trở nên giống như kẻ phụ thuộc ít nhất là vào thứ gì đó hay ai đó. Một lần nữa, khi chúng ta lớn tuổi, chúng ta cần hành động của lòng tốt từ người khác để giữ sức khỏe và để duy trì sức sống tình cảm của chúng ta.

Ở giữa phần đầu và phần cuối của cuộc đời chúng ta, chúng ta có thể nghĩ rằng chúng ta đang sống độc lập và không cần lòng tốt của người khác. Tuy nhiên, cuộc sống có một phương thức để dạy dỗ chúng ta theo cách khác. Chúng ta nếm trải những lần thử thách và chúng ta cần những người xung quanh vùa giúp chúng ta, thậm chí nếu đấy chỉ là một lời nói hay một nụ cười khích lệ.

Mọi người đều được xây dựng bằng lòng tốt và đó là những gì bậc thánh hiền của chúng ta dạy rằng thế gian được xây dựng trên sự nhơn từ. Chúng ta là thế gian, và chúng ta sẽ chẳng ra gì nếu không có tình yêu thương và sự dâng hiến của những người sống xung quanh chúng ta.

Hãy nhớ lại một thời gian khi bạn đang có cần lòng tốt và bạn đã nhận được nó. Ảnh hưởng ấy tác động vào ngày giờ và cuộc sống của bạn như thế nào? Bây giờ hãy nghĩ đến thời điểm mà bạn thực sự có cần một số giúp đỡ, về tài chính, về tình cảm, hay về điều chi khác –  nhưng bạn không nhận được nó. Điều đó tác động nơi bạn như thế nào?

Chúng ta hãy sử dụng ký ức của mình về sự nhơn từ - cả nhận lãnh và không nhận lãnh - để động viên chúng ta giúp đỡ cho người khác. Một hành động nhỏ của lòng tốt có thể đi một chặng đường dài trong đời sống của người khác. Hơn nữa, sự tử tế có xu hướng tạo ra một hiệu ứng gợn lên giống như những người thụ hưởng thường xuyên chuyển nó qua cho nhiều người khác. Ai biết được cái chạm mà một hành động của lòng tốt sẽ có trên thế gian?

Thật vậy, thế gian được xây dựng trên sự nhơn từ, và chúng ta có thể là một chi thể của việc xây dựng thế giới của Đức Chúa Trời.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét