Thứ Hai, 14 tháng 9, 2015

TIÊU HUỶ SỰ GANH TỴ


Tiêu Huỷ Sự Ganh Tỵ
“Môi-se đến giảng cho cả Y-sơ-ra-ên những bài sau nầy. Người nói: Ngày nay ta được một trăm hai mươi tuổi; không thể đi ra đi vào nữa; và Đức Giê-hô-va có phán cùng ta rằng: Ngươi không đi ngang qua sông Giô-đanh nầy đâu — Phục truyền luật lệ ký 31:1–2

Trong phần Ngũ Kinh tuần này, Môise tiếp tục phát biểu lời lẽ sau cùng của mình với con cái Israel khi họ đã sẵn sàng để vào Đất Hứa. Tại thời điểm này ông muốn dân sự nhìn biết rằng ông sẽ không còn là lãnh tụ của họ nữa. Thay vào đó, Giôsuê sẽ tiếp quản và lãnh đạo dân sự bước vào quê hương mới của họ.

Theo lời truyền khẩu của Do Thái giáo, trong khi Môise hoàn toàn có ý định thôi không làm lãnh tụ của Israel nữa, ông không có ý định phải chết đi trong ngày ấy. Thay vì thế, Môise đã hình dung rằng trong khi Giôsuê đứng ra lãnh đạo dân sự, ông sẽ tất bật với việc nghiên cứu Lời của Đức Chúa Trời, là điều chắc chắn sẽ bảo hộ ông khỏi chết. Tuy nhiên, một việc gì đó đã xảy ra khiến cho Môise thay đổi tâm ý của mình rồi chọn cái chết, như sau đó ông đã bước vào việc ấy.

Môise và Giôsuê đã bước cùng nhau vào hội mạc; tuy nhiên, lần này, Đức Chúa Trời chỉ truyền đạt với Giôsuê chớ không phải với Môise nữa. Khi chỉ có hai người, Môise đã hỏi Giôsuê Đức Chúa Trời đã phán gì với ông. Giôsuê trân trọng giải thích rằng cũng như Môise đã không chia sẻ các chi tiết trong mối tương giao của mình với Đức Chúa Trời, ông cũng đã không thể chia sẻ các chi tiết trong sự trao đổi của ông với Chúa.

Môise đã kinh nghiệm một cảm xúc mà ông chưa hề có trước đây – ganh tỵ. Cho đến thời điểm ấy, Môise chưa hề có một lý do để ganh tỵ. Ông lớn lên là một hoàng tử Ai Cập và sau đó trở thành lãnh tụ vĩ đại của Israel. Một mình ông đem Mười Điều Răn và Lời của Đức Chúa Trời từ trên núi xuống. Ông đã thưởng thức mối quan hệ có một không hai với Đức Chúa Trời - cho đến bây giờ. Bậc thánh hiền Do thái dạy rằng khi nhận ra cảm xúc ganh tỵ của mình, Môise nói: "Thà là chết một trăm lần còn hơn sống với một phút ganh tỵ".

Môise nhận ra rằng tánh ganh tỵ cứ khuấy khuất trong ông có thể không làm được mọi điều tốt lành mà ông đã làm trong suốt cuộc đời của mình, và do đó, ông đã chọn cái chết.

Chúng ta có thể tiếp thu được hai bài học quan trọng từ câu chuyện này. Thứ nhứt, ấy là hết thảy chúng ta đều phấn đấu với sự ganh tỵ - ngay cả Môise. Chúng ta cần phải chấp nhận những thiếu sót của mình ngay cả khi chúng ta phấn đấu để cải thiện chúng. Nếu chúng ta xuống thấp trong ngã lòng, bản thân chúng ta sẽ mất hết mọi động lực để làm việc. Khi nhìn biết rằng ngay cả Môise vĩ đại kia phải phấn đấu với những cảm xúc ganh tỵ sẽ giúp cho chúng ta có cảm hứng rằng chúng ta, cũng có thể trở thành vĩ đại như Môise, ngay cả với sự bất toàn của con người chúng ta.

Sứ điệp thứ hai là phải công nhận tầm quan trọng của việc không biết ganh tỵ. Chúng ta cần phải nhớ rằng đó là một trong Mười Điều Răn và không những là một lỗ hổng nhỏ chớ bỏ qua. Hãy thử dành thời gian mỗi tuần để làm việc làm chủ bản chất này mà vì đó hết thảy chúng ta đều phấn đấu. Hãy lưu ý sự ganh tỵ sẽ đến nhận việc trong những lãnh vực nào của đời sống bạn, và rồi hãy hành động để tiêu diệt các cảm xúc ấy, hãy có đức tin rằng Đức Chúa Trời ban cho mỗi một người chúng ta chính xác những gì chúng ta có cần để sống cuộc sống tốt nhất của chúng ta.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét