Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2015

CUỘC SỐNG LÀ MỘT BÀI CA


Cuộc Sống Là Một Bài Ca
“Khi Đức Giê-hô-va đã giải cứu Đa-vít khỏi tay các thù nghịch và khỏi tay Sau-lơ, thì người hát các lời nầy mà ngợi khen Đức Giê-hô-va — II Samuên 22:1

Có một dàn nhạc kỳ lạ ở Cateura, xứ Paraguay, một thị trấn được xây dựng chủ yếu trên một bãi rác. Ở vị trí bất đắc dĩ này mà âm nhạc nảy mầm, một vị giáo viên đã có một ý tưởng lo cung ứng những bài học âm nhạc cho trẻ em để giữ chúng tránh xa ma túy và những khó khăn khác đã hành hại khu vực ấy. Vấn đề, ấy là khi chương trình khởi sự, chỉ có năm cây violin và 50 học viên.

Tính sáng tạo bị chạm đến, và một gia đình đã kiếm sống từ chỗ sống chung với rác và chế biến những thứ có thể sử dụng để bán chúng lấy tiền, họ quyết định tạo ra các thứ nhạc cụ từ rác thải. Và việc đã bắt đầu. Violon, sáo, các nhạc cụ chuyên về bass – và mọi thứ khác mà bạn sẽ cần đến cho một dàn nhạc đầy đủ -- được tạo ra từ rác, và kết quả giờ đây là chủ đề của một bộ phim tài liệu rất cảm động.

Khi tôi nghĩ đến âm nhạc tỏa ra từ những thứ nhạc cụ tái chế ấy, tôi nghĩ rằng họ nắm bắt được tầm quan trọng của thứ âm nhạc hay nhất. Âm nhạc bắt lấy những cảm xúc vui tươi nhất và tình cảm đen tối nhất của chúng ta, những nốt nhạc thăng trầm, rồi chuyển chúng thành một thứ thật kỳ diệu. Điều đó chuyển rác thành vẻ đẹp và cung ứng hình dạng dường như đã mất đi dáng dấp của nó.

Phần đọc Ngũ Kinh tuần này bao gồm bài ca của Môise. Bài ca nầy được hát lên vào ngày cuối cùng của cuộc đời ông, báo trước những thời kỳ đen tối mà con cái Israel sẽ nếm trải và cuối cùng ơn giải cứu cũng sẽ đến nữa. Bài ca nhắc tới những sai phạm của chính Môise và cái chết sắp đến của ông. Nó kết hợp cả tốt và xấu, cung ứng cho nó dáng dấp và hình thức, vẻ đẹp và chiều sâu.

Tương tự vậy, trong phần Kinh thánh của chúng ta, chúng ta đọc Bài Ca Ngợi Khen của David. Cũng được sáng tác nhắm vào phần cuối cuộc đời ông, bài ca nầy phản ảnh những khó khăn trong cuộc đời của David và cũng nhen lại ơn giải cứu của Đức Chúa Trời. Trên một bình diện rộng lớn hơn, bài ca của David đã nhắc tới cuộc lưu đày dài hạn của người Do Thái, mà còn là sự báo trước về việc xảy đến của kỷ nguyên Đấng Mêsi. Giống như Môise, David gói ghém hết thảy lại để tạo ra một bài ca tổng hợp.

Mỗi một cuộc đời của chúng ta là một bài ca rất là hay. Có tốt có xấu, có nốt thăng nốt trầm. Đôi khi cuộc sống của chúng ta thậm chí có vẻ giống như một đống rác lớn vậy. Nhưng giống như hai bài đọc của chúng ta cho thấy, đó là chi tiết của một bản giao hưởng vinh hiển mà khi ghép lại với nhau rồi có được dáng dấp nó sẽ dẫn đến một âm thanh của cái đẹp - âm thanh nói tới cuộc sống của chúng ta.

Hôm nay, tôi muốn khích lệ hết thảy chúng ta nên thưởng thức bài ca nói tới đời sống của chúng ta. Ngay cả khi mọi thứ dường như không suông sẻ và mọi thứ hài hòa hết thảy dường như bị mất đi, hãy biết rằng trong chương trình lớn lao hơn của muôn vật, chính mọi chi tiết trong câu chuyện của cá nhân chúng ta, là bài ca của cá nhân chúng ta.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét