Thứ Năm, 17 tháng 9, 2015

DẪU THÊ NÀO, ĐỨC CHÚA TRỜI YÊU THƯƠNG CHÚNG TA


Dẫu Thế Nào, Đức Chúa Trời Yêu Thương Chúng Ta
“Vậy bây giờ, hãy chép bài ca nầy và dạy cho dân Y-sơ-ra-ên; hãy để trong miệng họ, để bài ca nầy dùng làm chứng cho ta nghịch cùng dân Y-sơ-ra-ên” — Phục truyền luật lệ ký 31:19

Là con người, chúng ta dễ phạm sai lầm. Đôi khi, chúng ta đưa ra những sự lựa chọn thực sự là nghèo nàn. Tuy nhiên, các rabi cảnh báo rằng trong khi một người phải hối hận về tội lỗi của mình [nam hay nữ] và họ biết ăn năn, chúng ta không nên tỏ thái độ đối với họ. Chúng ta phải nhớ rằng Đức Chúa Trời yêu thương chúng ta, và trở lại với Ngài luôn luôn là điều khả thi.

Khi cái chết của Môi-se đến gần, Đức Chúa Trời phán cùng ông rằng khi dân sự bước vào Đất Hứa, họ sẽ phạm tội và sẽ bị sửa phạt. Ngài căn dặn Môi-se: “Vậy bây giờ, hãy chép bài ca nầy và dạy cho dân Y-sơ-ra-ên; hãy để trong miệng họ, để bài ca nầy dùng làm chứng cho ta nghịch cùng dân Y-sơ-ra-ên”.

Đâu là mục đích của bài ca nầy và tại sao Đức Chúa Trời lại cần một nhân chứng chứ?

Các vị rabi giải thích với thí dụ nầy: Có một vị vua kia đưa tôi tớ người ra khỏi nhà tù rồi bổ nhiệm ông ta làm người giữ kho cho vua. Nhà vua vốn biết kẻ tôi tớ kia đã bị kết án về tội trộm cắp và ông ta có thể bị cám dỗ mà ăn cắp trở lại. Lần vi phạm thứ hai sẽ lãnh án tử hình. Vì vậy, nhà vua ra lệnh rằng điều đó phải được chép trong sổ của mình rằng kẻ tôi tớ này đã từng là một tên trộm.

Mọi người trong gia đình hoàng gia nghĩ rằng nhà vua đã làm điều này để cảnh báo cho kẻ tôi tớ kia biết điều chi sẽ xảy ra với ông ta nếu tái phạm một lần nữa. Tuy nhiên, sự thật cho thấy rằng nhà vua muốn nhắc nhở cho chính mình ông sẽ không đối xử quá nghiêm khắc đối với tôi tớ trong trường hợp có hành vi tái phạm. Rốt lại, chính nhà vua là người đã chọn kẻ tôi tớ kia để nắm lấy một vị trí đáng tin cậy dù vua biết rằng kẻ tôi tớ ấy vốn có những khuynh hướng không trung thực. Nhà vua muốn bảo vệ kẻ tôi tớ của mình, không làm hại ông ta.

Tương tự như vậy, Đức Chúa Trời muốn có "bài ca" nầy - về cơ bản, việc ghi chép thể nào dân Do thái có khuynh hướng xây khỏi Ngài - như một lời nhắc nhở cho chính mình Ngài, như một nhân chứng trong sự ưu ái cho dân Israel, không có ai buộc tội họ. Bài ca này sẽ bào chữa khoan dung khi dân sự phạm tội. Rốt lại, Đức Chúa Trời vốn biết rõ họ có xu hướng nhắm vào tội lỗi, song dẫu thế nào đi nữa thì Ngài đã chọn họ làm dân sự Ngài và sẽ đưa họ vào Đất Thánh của Ngài.

Trong Giêrêmi 1:5, Đức Chúa Trời phán: "trước khi ngươi sanh ra, ta đã biệt riêng ngươi". Đức Chúa Trời biết rõ chúng ta và không có việc gì chúng ta có thể làm cho Ngài phải ngạc nhiên. Tuy nhiên, Ngài đã chọn để dựng nên chúng ta cho dù là thế nào đi nữa vì Ngài yêu thương chúng ta và tin tưởng nơi chúng ta. Khi chúng ta phạm sai lầm, ngay cả những lầm lỗi lớn lao nhất, Đức Chúa Trời không bị sốc và Ngài không xoá bỏ chúng ra. Chính Đức Chúa Trời là Đấng đã chọn lựa chúng ta và Ngài biết chính xác Ngài nhận được điều gì khi Ngài đã lựa chọn.

Hôm nay, hãy nhìn biết rằng Đức Chúa Trời yêu thương chúng ta bất chấp mọi lỗi lầm của chúng ta; Ngài có lòng thương xót và hay tha thứ. Nếu Đức Chúa Trời tin tưởng chúng ta bất chấp những khiếm khuyết của chúng ta, chúng ta cũng nên biết thương xót và hay tha thứ nữa!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét