Thứ Sáu, 4 tháng 9, 2015

KẺ THÙ Ở BÊN TRONG


Kẻ Thù Ở Bên Trong
“Khi nào ngươi ra chiến đấu cùng quân thù nghịch mình, nhờ Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi phó chúng nó vào tay ngươi, và ngươi dẫn tù chúng nó . . .” — Phục truyền luật lệ ký 21:10

Bậc thánh hiền Do Thái dạy: "Ai là người mạnh sức? Ai thắng hơn được tánh gian ác của mình". Sức mạnh thật không có gì để làm với sức mạnh thuộc thể. Thay vì thế, hạng người nam người nữ mạnh mẽ nhất là những người có thể đối diện với sự cám dỗ và thắng hơn nó.

Tôi được nhắc nhớ câu chuyện của Samsôn, là người Naxirê, Đức Chúa Trời đã nhuần gội người với sức mạnh siêu nhiên. Samsôn có thể đánh bại bất cứ kẻ thù nào với hai bàn tay của chính ông, nhưng gặp phải kẻ thù ở bên trong – khuynh hướng gian ác là thứ quyến dụ và làm cho nhầm lẫn - Samsôn đã thua trận. Rơi vào sức cám dỗ hấp dẫn của Đalila, Samsôn đã tiết lộ sức mạnh thuộc thể của ông có được là từ mái tóc của mình. Đổi lại, cô ta đã cạo đầu ông, Samsôn mất đi sức mạnh thuộc thể của mình, và cuối cùng đã bị kẻ thù đánh bại.

Phần Ngũ Kinh tuần này bắt đầu như sau: “Khi nào ngươi ra chiến đấu cùng quân thù nghịch mình, nhờ Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi phó chúng nó vào tay ngươi, và ngươi dẫn tù chúng nó . . .”. Bậc thánh hiền đưa ra hai thắc mắc liên quan đến câu này: Thứ nhất, tại sao câu Kinh thánh  không bắt đầu: “Khi nào ngươi ra trận…” phải chăng câu ấy rõ ràng đang nói tới thời điểm khi dân Do Thái trở về từ chiến trận? Thứ hai, tại sao câu Kinh thánh nói thêm: “nhờ Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi phó chúng nó vào tay ngươi”, một khi câu ấy đang nói tới một tình huống ở đó dân Do thái đã trở về từ cuộc chiến với những tù binh? Rõ ràng, họ đã chiến thắng trong trận chiến!

Nhạy bén với sự thực là từng mảng thông tin trong Kinh Thánh đều có ý nghĩa và không có gì là thừa, bậc thánh hiền tìm gặp một bài học quan trọng được dầm thấm trong phần thông tin ấy. Họ giải thích câu Kinh thánh như thế này: "Khi ngươi ra trận để chiến đấu với tánh gian ác của mình, Chúa sẽ phó nó vào tay ngươi".
Trận chiến lớn lao nhất trong mọi chiến trận - một chiến trận đòi hỏi tất cả sức mạnh - là cuộc chiến chống lại bản thân mình, sự đấu tranh với những dục vọng và cám dỗ của chúng ta. Câu Kinh thánh dạy cho chúng ta biết phải trông đợi cuộc chiến nầy và phải sẵn sàng nghinh chiến với nó. Chúng ta cần phải cảnh giác ở mọi thời điểm, từng ngày một, vì không ai biết khi nào sự cám dỗ sẽ tấn công. Hãy xem nhận định nầy là một sự dạy quan trọng duy nhất. Nó chuẩn bị chúng ta cho những thách thức mà chúng ta sẽ gặp gỡ trong suốt cuộc đời của chúng ta. Nó cảnh cáo chúng ta rằng đấu tranh như thế là một trận chiến, một trận chiến mà chúng ta phải chiến đấu với tất cả sức mạnh của mình.

Tuy nhiên, phần dạy dỗ thứ hai cũng quan trọng không kém. Câu Kinh thánh kết luận rằng với sự vùa giúp của Đức Chúa Trời chúng ta sẽ chiến thắng. Bắt phục mọi tư dục của mình vốn là điều rất khó, song chúng ta không chiến đấu một mình đâu: "Đức Chúa Trời phó chúng vào tay ngươi", và chúng ta có thể thắng hơn chúng.

Mỗi buổi sáng, trong sự cầu nguyện của người Do Thái, chúng ta chúc tụng Đức Chúa Trời là Đấng "thắt lưng Israel bằng sức mạnh". Ngài có thể thêm sức cho chúng ta cả về thuộc thể, và quan trọng nhất, về mặt thuộc linh cho các chiến trận ở trước mặt.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét