Thứ Hai, 28 tháng 9, 2015

ĐỨC GIÊHÔVA LÀ NƠI NƯƠNG NÁU CỦA TÔI


"Đức Giêhôva Là Nơi Nương Náu Của Tôi"
“Bước ngươi đã nhờ Đức Giê-hô-va làm nơi nương náu mình, và Đấng Chí cao làm nơi ở mình, nên sẽ chẳng có tai họa gì xảy đến ngươi, cũng chẳng có ôn-địch nào tới gần trại ngươi” — Thi thiên 91:9-10

Vào cuối của thế kỷ thứ hai trước Công nguyên, kinh khiếp bám chặt lấy xứ Israel. Một vị vua Hy Lạp giận dữ tên Antiochus đã tái mặt trước sự can thiệp của người La Mã trong cuộc chiến của ông ta chống lại Ai Cập. Ông ta quyết định đổ sự thất vọng của mình trên người Do Thái xứ Israel sống dưới sự cai trị của Hy Lạp. Ông ta đặt ngoài luật pháp, giữa vòng những thứ cấm đoán khác, giữ ngày Sa-bát và ăn thức ăn kosher và thiêu đốt vô số sách Ngũ Kinh. Mọi sự nầy là một nỗ lực hòng tiêu diệt đức tin Do Thái và tạo ra một xã hội hoàn toàn tà giáo.

Một ngày kia, tay sai của Antiochus đã tới thị trấn nhỏ của người Do thái gọi là Modi'in rồi yêu cầu thầy tế lễ già sống ở đó, là Matityahu, dâng của lễ cho các vị thần Hy Lạp hoặc đối diện với sự chết. Matityahu tuyên bố: "Tôi, con trai tôi, và anh em tôi được định phải trung thành với giao ước mà Đức Chúa Trời của chúng tôi đã lập với các tổ phụ chúng tôi!"

Hành động thách thức nầy thúc đẩy cuộc nổi dậy của những người Do Thái nào được biết đến là anh em Maccabees, rồi lên đến cao điểm trong các phép lạ của câu chuyện Hanukkah.

Trong quá trình cuộc chiến, đế chế Hy Lạp sai hết tướng lãnh nầy đến tướng lãnh khác hầu đánh bại nhóm anh em Maccabees, song hết thảy đều không thành công. Cuối cùng, họ đã gửi 40.000 binh lính hầu đặt dấu chấm hết cuộc nổi dậy của người Do Thái, nhưng kỳ diệu thay, anh em Maccabees cũng đã đánh bại họ. Quả là đảo lộn về mặt quân sự. Một nhóm các thầy tế lễ chưa qua đào tạo, các học giả Ngũ Kinh, và nông dân đã đánh bại một trong những đội quân hùng mạnh nhất trên thế giới. Bậc thánh hiền Do Thái của chúng ta dạy rằng anh em Maccabees có một vũ khí rất bí mật: đó là sự cầu nguyện.

Họ xác định rằng ngoài việc cầu nguyện trước trận đánh, anh em Maccabees đã đọc Thi thiên 91 trong khi chiến đấu. Thi thiên nầy còn được biết là "Thi thiên nói tới sự bất hạnh" vì nó gạt bỏ yếu tố huỷ diệt có thể làm hại cho chúng ta. Tôi có thể tưởng tượng con trai của Matityahu là Giu-đa đang đọc: "Ngươi sẽ chẳng sợ hoặc sự kinh khiếp ban đêm, hoặc tên bay ban ngày" (câu 5). Tôi có thể nghe thấy anh ruột của Giu-đa, là Simôn đang đọc thầm, khi anh bước vào trận chiến: "Sẽ có ngàn người sa ngã bên ngươi, và muôn người sa ngã bên hữu ngươi. sßong tai họa sẽ chẳng đến gần ngươi" (câu 7).

Như Thi thiên này dạy: "Nếu ngươi nói: “Đức Giêhôva là nơi nương náu tôi”, và ngươi thực sự lập Đấng Chí Cao làm nơi ở mình, không một tai vạ nào sẽ đến gần trại ngươi". Bài Thi thiên tiếp tục với sự tái bảo đảm rằng Đức Chúa Trời sẽ sai thiên sứ của Ngài đến giúp cho chúng ta thắng hơn kẻ thù: "Vì Ngài sẽ ban lịnh cho thiên sứ Ngài, bảo gìn giữ ngươi trong các đường lối ngươi" (câu 11).

Hôm nay, tôi muốn khích lệ chúng ta rằng bất luận tình huống của chúng ta có khó khăn hay nguy hiểm dường nào, Đức Chúa Trời luôn luôn bảo vệ chúng ta khi chúng ta công nhận Ngài là Cứu Chúa của chúng ta. Không có một tình huống nào là quá khó. Dù đó là những thách thức về y khoa, các vấn đề tài chính, hoặc bất kỳ tình huống đáng sợ nào khác, Đức Chúa Trời có thể khiến cho chúng ta thành công chống lại mọi nghịch cảnh rồi đưa chúng ta đến chiến thắng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét