Thứ Ba, 1 tháng 9, 2015

GIỮ THỂ DIỆN VÀ TÌNH THÂN THƯƠNG



Giữ Thể Diện Và Tình Thân Thương
Khi ngươi cho kẻ lân cận mướn một vật chi, chớ vào nhà người đặng lãnh lấy của cầm người; phải đứng ở ngoài, người mà mình cho mướn đó, sẽ đem của cầm ra ngoài đưa cho — Phục truyền luật lệ ký 24:10–11

Không phải mọi sự bố thí đều như nhau đâu. Trong khi chính hành động đóng góp tài chính có thể trông giống nhau ở bên ngoài, những gì ở bên trong của người bố thí đang tạo ra mọi sự khác biệt.

Một số sự bố thí đi kèm với những sự ràng buộc, ở đó người bố thí mong mỏi một việc gì đó đổi lại từ người nhận. Trong các trường hợp đó, người nhận buộc phải cảm thấy rằng mình [nam hay nữ] "mắc nợ" ân nhân của họ, có thể là vinh dự quá mức, tuân thủ hoàn toàn, hoặc một cái gì đó khác. Khi ấy, có sự bố thí với những cảm xúc phán xét và lời phỉ báng về người nhận. Trong khi những cảm xúc nầy sẽ không thốt ra thành lời, thái độ vẫn có thể được cảm nhận sâu sắc bởi người nhận.

Sau cùng, cũng có sự bố thí với sự quảng đại và yêu thương. Người bố thí chẳng mong mỏi gì cả đổi lại từ người nhận. Đây là sự bố thí với sự trang nghiêm, ở đó vị ân nhân không giảm bớt sự thọ hưởng, nhưng giữ thể diện và tôn trọng người nhận bất chấp hoàn cảnh của họ [nam hay nữ]. Những tình cảm nầy người nhận cũng có thể cảm nhận được cho dù chúng không biểu hiện ra bằng lời nói.

Trong phần Ngũ Kinh của tuần này, Đức Chúa Trời nói rõ rằng Ngài muốn chúng ta phải bố thí cho người khác trong một phương thức giúp cho người nhận mà không làm mất thể diện của người ấy [nam hay nữ]. Giữa vòng các luật lệ đề ra trong phần này, Kinh thánh dạy rằng khi người nầy cho người kia mướn, người cho không thể vào nhà của người nhận để thu lấy tài sản thế chấp. Thay vì thế, người nhận phải mang tài sản thế chấp ra trao cho người cho mướn.

Sự nhạy cảm tinh tế như thế bảo vệ thể diện của người mướn. Ngũ Kinh tiếp tục và giải thích rằng nếu khoản mục cho mướn là chiếc áo choàng của người đứng mướn, người cho mướn phải trả lại nó vào buổi tối nếu người đứng mướn là người nghèo, hầu cho người ấy [nam hay nữ] sẽ không bị lạnh khi nằm ngủ. Một lần nữa, chúng ta được khích lệ để giúp đỡ người ta với một tư thế thực sự chu đáo.

Với rất nhiều cách thức thể ấy khi bố thí cho người khác, điều quan trọng là chúng ta phải thẳng thắn mà bố thí. Đây là lý do tại sao khi hội Fellowship tung ra chương trình giúp đỡ người cao tuổi khó khăn của Israel, nhiều người trong số họ là những người sống sót trong cuộc diệt chủng của Đức Quốc Xã, chúng tôi đặt tên cho chương trình Giữ Thể Diện Và Tình Thân Thương. Cung ứng cho dự án như thế một tước hiệu nhấn mạnh mục tiêu giúp đỡ người già trong một phương thức tiếp trợ cho họ không những hỗ trợ về vật chất, mà còn nhằm phục hưng tâm hồn của họ. Sự trợ giúp về tài chính kèm theo với tình thân thương. Sự trợ giúp được cung ứng với việc giữ thể diện và sự tôn trọng. Người nhận được cung ứng cho một cơ hội để chia sẻ - câu chuyện, sự khôn ngoan, và tình cảm của họ.

Lần tới chúng ta cung ứng sự hỗ trợ cho ai đó, chúng ta hãy chú ý đến cách thức chúng tôi đưa ra. Có phải chúng ta bố thí mà không xét đoán chăng? Có phải chúng ta có những kỳ vọng không nói ra chăng? Khi chúng ta rời rộng và đầy tôn trọng trong việc bố thí, chúng ta có thể đem lại sức sống cho một người trong cuộc khủng hoảng - cả thể xác lẫn tâm hồn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét