Thứ Tư, 2 tháng 9, 2015

NGUYỆN ƠN PHƯỚC CHÚA CỨ TUÔN TRÀN



Nguyện Ơn Phước Chúa Cứ Tuôn Tràn
“Nếu ngươi nghe theo tiếng phán của Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, nầy là mọi phước lành sẽ giáng xuống trên mình ngươi” — Phục truyền luật lệ ký 28:2

Khi chúng ta tiếp cận Rosh Hashanah, năm mới của người Do Thái, phần đọc Ngũ Kinh tuần nầy có chứa một giáo lý rất đúng thời điểm.

Theo truyền thống Do Thái, về Rosh Hashanah, Đức Chúa Trời nhìn xem cả năm qua của chúng ta, về tình trạng ăn năn, về trạng thái tấm lòng chúng ta. Ngài quyết định vào cái ngày định mệnh nhất nầy đâu là phần của mỗi người sẽ có trong năm tới. Giữa vòng những việc được quyết định là thu nhập của một người sẽ là bao nhiêu trong 12 tháng tới đây. Vì vậy, chúng ta hãy xin Đức Chúa Trời quyết rằng một người sẽ kiếm được 100.000$US trong năm thứ 5776 của người Do thái. Như vậy, có phải dân sự sẽ thấy thoải mái trong năm tới, ở bên hồ bơi vui vẻ, trong khi số tiền cứ lăn vào hay không?

Câu trả lời tất nhiên là không. Trong phần kỳ trước chúng ta đọc: “Nếu ngươi nghe theo tiếng phán của Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, nầy là mọi phước lành sẽ giáng xuống trên mình ngươi”. Chú ý thứ ngôn ngữ rườm rà ở đây: "giáng xuống""kèm theo ngươi". Hai cụm từ dường như giống nhau thực sự chứa hai phần cho thấy cách thức mọi ơn phước của Đức Chúa Trời đang tác động, theo nhận định của người Do Thái.

Phước hạnh "giáng trên chúng ta" là những ơn phước mà Đức Chúa Trời quyết định ban cho chúng ta trong suốt Rosh Hashanah. Ở đây ngụ ý, ấy là các ơn phước nầy đang treo phía trên chúng ta song chưa giáng xuống cho chúng ta. Chúng đang ở trong kho, phải nói như thế, sẵn sàng mưa xuống trên chúng ta. Tuy nhiên, có những việc cần phải được thực hiện nơi phần của chúng ta để ơn phước của Đức Chúa Trời được thoát ra hầu cho chúng sẽ "đi kèm với chúng ta" suốt cả năm.

Yếu tố cơ bản nhất của tiến trình nầy chính là công việc. Quan điểm của người Do Thái, ấy là một người phải làm việc để có thu nhập của mình [nam hay nữ]. Đức Chúa Trời sẽ chu cấp, nhưng chúng ta cần phải tỏ ra hết mức nỗ lực của mình. Chúng ta cần phải tạo ra ống dẫn vật lý, qua đó Đức Chúa Trời có thể đổ phước xuống cho chúng ta.

Loại công việc thứ hai cần phải thực hiện là công việc thuộc linh. Vế trước của câu nói ấy ghi như sau: “Nếu ngươi nghe theo tiếng phán của Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi…”. Nếu Đức Chúa Trời quyết định rằng chúng ta có thể rút tỉa ơn phước dồi dào từ Rosh Hashanah, chúng ta phải trở thành loại bình xứng đáng nhận lãnh các ơn phước suốt cả năm. Điều này có ý nói tới sự tin kính hàng ngày và sự thờ lạy Đức Chúa Trời. Qua sự cầu nguyện và sự công nhận của chúng ta về Đức Chúa Trời trong vai trò nhà chu cấp và nâng đỡ của chúng ta, chúng ta mở vòi ơn phước của chúng ta ra để chúng tuôn tràn vào đời sống của chúng ta. 

Chúng ta phải lo mở như thế nầy mỗi ngày để chúng ta sẽ nhận lãnh mọi điều đã được hứa hẹn cho chúng ta.
Khi chúng ta cầu xin Đức Chúa Trời ban cho hết thảy chúng ta một năm mạnh giỏi và tốt đẹp, chúng ta phải nhớ rằng việc nhận lãnh ơn phước của Đức Chúa Trời đang nằm trong tay của chúng ta. Chúng ta phải quyết định biến năm nầy thành một năm của sự tin kính, cầu nguyện mỗi ngày, và Đức Chúa Trời sẵn sàng đổ ơn phước không xiết kể xuống cho chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét