Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2015

NÓI CHO THẤU LÒNG JERUSALEM



Nói Cho Thấu Lòng Jerusalem
“Hãy nói cho thấu lòng Giê-ru-sa-lem, và rao rằng sự tranh chiến của nó đã trọn; tội lỗi nó đã được tha; nó đã chịu gấp hai từ tay Đức Giê-hô-va vì các tội mình” — Êsai 40:2

Phần đọc Kinh thánh tuần nầy không phải làm chi nhiều với việc đọc Ngũ Kinh và có nhiều việc phải làm với khoảng thời gian mà chúng ta hiện đang ở trong lịch trình của người Do thái. Chúng ta đã trải qua cái ngày tăm tối nhất, Tisha B’Avtrong ngày ấy chúng ta than khóc sự hủy diệt Đền Thờ tại thành Jerusalem cùng mọi thảm họa khác, và chúng ta đã bắt đầu hành trình hướng đến Những Ngày Lễ Thánh. Nhắm vào cứu cánh đó, phần đọc Kinh thánh cho 7 tuần lễ tới đây được gọi là “7 lần yên ủi”, và hết thảy đều chứa các sứ điệp yên ủi và khích lệ cho dân tộc Do thái.

Phần đọc Kinh thánh tuần nầy khởi sự Đức Chúa Trời của các ngươi phán rằng: Hãy yên ủi, hãy yên ủi dân ta (Êsai 40:1). Câu kế đó khởi sự: “Hãy nói cho thấu lòng Giê-ru-sa-lem…”. Tuy nhiên, bản dịch gốc Hybálai đọc như sau: “Hãy nói về (tấm lòng của) Jerusalem”.

Có phải câu nầy sai ngữ pháp không? Trong tiếng Hybálai, các từ “cho”“về” gần như y hệt nhau, và thực vậy, hầu hết đều hiểu câu nầy là nói tới thành Jerusalem, chớ không phải về thành Jerusalem. Tuy nhiên, chúng ta có thể học được một bài học cực kỳ quan trọng và có liên quan bằng cách nắm lấy các từ ngữ có giá trị bề mặt.

Có lẽ vị tiên tri đang khuyên chúng ta hãy nói tới thành Jerusalem, “về thành Jerusalem”. Hãy để cho thành Jerusalem và Israel làm đề tài của cuộc trò chuyện. Chúng ta hãy rao truyền lẽ thật về Israel cũng như về các nhu cần của Israel. Theo chiều hướng nầy, chúng ta yên ủi dân sự của Đức Chúa Trời nhiều lắm đấy.

Tôi không thể nói cho bạn biết có bao nhiêu lần tôi đã nói tới những cá nhân nhận lãnh sự trợ giúp từ The Fellowship họ đã nói mấy lời nầy với tôi: “Cơ đốc nhân trên khắp thế giới có biết về chúng tôi không? Họ có quan tâm đến chúng tôi không? Họ đang tiếp trợ cho chúng tôi với sự trợ giúp nầy sao?”

Vì vậy, có nhiều người Do thái trong xứ Israel, và trên khắp thế giới về vấn đề đó, họ bị sốc khi nhận biết họ là đề tài của cuộc trò chuyện và sự quan tâm trong các Cơ đốc nhân. Nổi kinh ngạc lúc đầu của họ đổi thành sự yên ủi và biết ơn. Đặc biệt trong xứ Israel, tại đây nhiều nỗ lực của thế giới muốn cô lập và phỉ báng chúng ta, đây là sự yên ủi rất lớn cho xứ sở bị chiến tranh xâu xé nhận biết rằng có những người đang quan tâm đến chúng ta, họ đứng lên vì Israel, họ tiếp trợ cứu sinh giúp đỡ cho Israel, và họ rao giảng lẽ thật về Israel. Đôi khi tôi cứ lấy làm lạ với những gì là ân tứ cao trọng hơn — sự giúp đỡ thuộc thể được cung ứng bởi tổ chức The Fellowship hoặc món quà tình cảm đến trong hình thức cái ôm ảo từ một người lạ trên toàn cầu?

Quí bạn ơi, tôi mời bạn hiệp cùng chúng tôi trong việc làm ứng nghiệm lời lẽ trong phần đọc Kinh thánh tuần nầy. Chúng ta có thể cùng nhau yên ủi dân sự của Đức Chúa Trời. Chúng ta hãy nói về dân cư thành Jerusalem và xứ Israel họ đang cần sự trợ giúp của chúng ta vào thời điểm nầy. Chúng ta hãy cầu xin sự hoà bình của thành Jerusalem và chúng ta hãy rao giảng về thành Jerusalem, nguyện thành ấy đều được biết đến, thành ấy là thủ đô đời đời của quốc gia Do thái.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét