Thứ Ba, 7 tháng 7, 2015

VƯỢT QUA CÁC THỬ NGHIỆM ĐỨC TIN


Vượt Qua Các Thử Nghiệm Đức Tin
“Trong các người nầy không có một ai thuộc về bọn mà Môi-se và A-rôn, thầy tế lễ, đã kiểm soát khi hai người tu bộ dân Y-sơ-ra-ên tại đồng vắng Si-na-i. Vì Đức Giê-hô-va có phán về bọn đó rằng: Chúng nó hẳn sẽ chết trong đồng vắng! Vậy, chẳng còn lại một tên, trừ ra Ca-lép, con trai Giê-phu-nê, và Giô-suê, con trai Nun” — Dân số ký 26:64–65

Trong phần đọc Kinh thánh tuần nầy, khi dân Do thái chuẩn bị vào trong xứ Israel, Môise thực hiện tu bộ dân số khác trong dân sự. Điều nầy đã được thực hiện nhiều năm trước đó; tuy nhiên, Kinh thánh ghi rằng toàn bộ nhóm dân sự mới đã được tu bộ lần nầy. Toàn bộ thế hệ đã được tu bộ lần đầu tiên đã ngã chết trong sa mạc vì cớ tình trạng tội lỗi của các thám tử. Nếu bạn còn nhớ, Môise đã sai 12 thám tử đi dọ thám Đất Hứa rồi đem về một bản tường trình. Các thám tử đã đem về một tường trình tiêu cực về đất đai, và dân sự đánh mất đức tin của họ. Kể từ khi họ không tin rằng Đức Chúa Trời sẽ giải cứu họ, Ngài sẽ không giải cứu họ. Thay vì thế, họ đã hư mất trong sa mạc.

Nhưng chúng ta phải có cái nhìn kỹ hơn. Câu Kinh thánh cho chúng ta biết rằng: “Vậy, chẳng còn lại một tên, trừ ra Ca-lép, con trai Giê-phu-nê, và Giô-suê, con trai Nun.” Calép và Giôsuê là hai người duy nhứt trong 12 thám tử đã từ chối không đưa ra bản tường trình xấu về đất đai và đã ra sức nâng đức tin nơi dân sự lên. Như một phần thưởng, họ đã không gánh chịu cùng một số phận như những người kia trong thế hệ của họ; họ đã được đưa vào trong Đất Hứa. Nhưng họ không phải là những người duy nhứt còn sống sót đâu. Theo nguyên ngữ Hybálai, câu nầy đọc như sau: “Không phải một người đã được chừa lại . . .”. Bậc thánh hiền người Do thái bình luận như sau: “Nam giới ngã chết trong sa mạc, nhưng nữ giới thì không”.

Tại sao nữ giới không ngã chết trong sa mạc như nam giới chứ? Sở dĩ như thế phải chăng Đức Chúa Trời có lòng thương xót nữ giới hơn nam giới? Không phải như vậy đâu. Số nữ giới nầy đã kiếm được quyền của họ vào trong Đất Hứa. Bậc thánh hiền dạy rằng nam giới đã mất đức tin của họ vào chính cái đêm khủng khiếp khi các thám tử nói tiêu cực về đất đai của Israel – nhưng nữ giới không có nói như thế. Họ đã giữ được đức tin của họ. Mặc dù các thám tử đã tường trình kẻ thù có dân số đông đảo, thành trì kiên cố, và một vùng đất nuốt chửng dân của nó, nữ giới đã đóng tai họ lại đối với lời lẽ của nam giới. Thay vì thế, họ mở lòng ra đối với Lời của Đức Chúa Trời, là Đấng đã hứa dẫn họ vào một xứ tốt tươi. Họ đã vượt qua phần thử nghiệm đức tin.


Tôi muốn khích lệ hết thảy chúng ta phải vượt qua những phần thử nghiệm đức tin đến trong đời sống chúng ta. Có những lúc khi người ta nói với chúng ta về một việc, còn Đức Chúa Trời nói một việc khác. Những thử nghiệm đức tin đến với nhiều hình thức. Chúng đến như những lời dự đoán thảm khốc trên trang tin tức, như lời khuyên không được tốt từ “bạn bè”, hoặc ngay cả dư luận phổ biến trong thế gian. Bạn sẽ tin theo ai đây? Như có chép trong Giêrêmi 17:7: Đáng chúc phước thay là kẻ nhờ cậy Đức Giê-hô-va, và lấy Đức Giê-hô-va làm sự trông cậy mình”. Chúng ta hãy chọn đặt sự tin cậy của mình nơi Đức Chúa Trời và được phước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét