Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2015

HÃY THU XẾP VIỆC ẤY RỒI QUÊN NÓ ĐI


Hãy Thu Xếp Việc Ấy Rồi Quên Nó Đi
“Đức Giê-hô-va lại phán cùng Môi-se rằng: Hãy báo thù dân Ma-đi-an cho dân Y-sơ-ra-ên; rồi ngươi sẽ được về cùng tổ phu” — Dân số ký 31:1-2

Khi có người làm cho chúng ta bị tổn thương, nỗi đau thường cứ lây lất mãi. Tuy nhiên, khi chúng ta là người làm cho người khác bị tổn thương, chúng ta có khuynh hướng quên việc ấy đi rồi cứ tiếp tục sống. Đương đầu với lỗi lầm của mình là việc rất khó, tuy nhiên khi chúng ta bỏ qua những sai trái của mình, chúng ta kéo dài nỗi đau của người khác và vô tình làm hại cho bản thân mình.

Trong phần đọc Kinh thánh tuần qua, chúng ta đã học biết dân Mađian đã làm hại cho dân Do thái là thể nào rồi. Họ sai những người nữ đến quyến dụ các người nam Do thái rồi gài họ vào sự thờ lạy hình tượng. Kết quả cuối cùng là cái chết của 24.000 người Do thái và một dân tộc bị tổn thương.

Sự thực cho thấy khi dân Mađian tấn công con cái Israel, điều nầy vừa sỉ nhục Đức Chúa Trời và cả cho dân sự nữa. Đây là cuộc tấn công nhắm vào Đức Chúa Trời vì bất kỳ cuộc tấn công nào nhắm vào con cái Ngài thì tương đương một cuộc tấn công nhắm vào Cha của họ. Đối với điều bất bình nầy, Đức Chúa Trời đã tha thứ cho dân Mađian. Tuy nhiên, họ cũng đã giáng đau khổ trên dân Israel.

Vì mọi tội lỗi đó, Đức Chúa Trời có thể tha thứ cho họ, vì theo truyền khẩu Do thái, chỉ có những ai bị tổn thương mới có thể tha thứ. Đây là lý do tại sao trong phần đọc Kinh thánh tuần nầy, Đức Chúa Trời đã truyền cho Môise lãnh đạo một cuộc chiến chống lại người Mađian. Họ đã không cầu xin sự tha thứ, họ sẽ không cầu xin sự tha thứ, và án phạt của họ cần phải được bủa ra.

Điều nầy dạy cho chúng ta một bài học quan trọng, một bài học mà chúng ta người Do thái suy nghĩ đến hàng năm như lễ Yom Kippur, ngày Lễ Chuộc Tội, đang đến gần. Khi chúng ta đến gần ngày mà Đức Chúa Trời sẽ đóng ấn sự phán xét của chúng ta trong năm hầu đến, chúng ta nhớ lại rằng qua lễ Yom Kippur, chúng ta có thể kiếm được sự tha thứ từ Đức Chúa Trời vì mọi sự chúng ta đã làm trừ ra một việc – những gì chúng ta đã làm sai trái đối với người khác. Chỉ có những cá nhân nào chúng ta làm hại cho mới có thể ưng ban sự tha thứ đó cho chúng ta. Đấy là lý do tại sao thói quen giữa vòng người Do thái là cầu xin sự tha thứ từ người khác trước khi lễ Yom Kippur đến.

Trong khi rất là dễ dàng cứ thoải mái sống sau khi làm tổn thương người khác, kỳ thực chúng ta đang để lại một vết tì trên chính linh hồn của mình. Đức Chúa Trời có thể thanh tẩy chúng ta và tha thứ mọi tội lỗi của chúng ta, nhưng Ngài không thể làm trắng hết những vết nhơ trên linh hồn chúng ta do việc làm sai trái với người khác. Xin lỗi vì những sai trái của chúng ta cần phải có sự hạ mình và sự can đảm. Tuy nhiên, không xin lỗi thì cứ mang lấy một tội lỗi mà Đức Chúa Trời không thể bôi xóa.


Tôi muốn khích lệ hết thảy chúng ta phải cầu xin sự tha thứ từ những người mà chúng ta đã gây tổn thương cho họ. Và đừng lo lắng nhiều và phản ứng của người kia. Do thái giáo duy trì rằng một người cần phải thành thực cầu xin sự tha thứ không quá ba lần. Sau đó, Đức Chúa Trời sẽ tha thứ cho họ mặc dù người kia không chịu tha thứ. Người ấy sẽ cứ vác lấy gánh nặng cho chính linh hồn của họ. Vì vậy, hãy hạ mình xuống và phải thật can đảm; hãy thu xếp việc ấy, rồi hãy quên đi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét