Thứ Năm, 9 tháng 7, 2015

HÃY LÃNH ĐẠO NƠI BẠN SINH SỐNG


Hãy Lãnh Đạo Nơi Bạn Sinh Sống
Lạy Giê-hô-va là Đức Chúa Trời của thần linh mọi xác thịt, xin Ngài lập trên hội chúng một người để vào ra trước mặt chúng nó khiến chúng nó ra vào, hầu cho hội chúng của Đức Giê-hô-va chớ như con chiên không người chăn” — Dân số ký 27:16–17

Larry Bossidy, cựu Giám đốc điều hành của General Electric, từng chia sẻ một câu chuyện về các bài học ông đã tiếp thu được trong chức vụ lãnh đạo. Ông thuật lại thể nào khi ông là quản lý ở General Electric, ông là người có khả năng, song ông chưa có nhiều kinh nghiệm. Việc thiếu kinh nghiệm đó đã giữ ông không thăng tiến trong một thời gian. Larry tự hứa với lòng rằng nếu ông nắm được chức vụ lãnh đạo, ông sẽ thuê các quản lý có khả năng, song không có kinh nghiệm, chỉ để chứng minh rằng thiếu kinh nghiệm không phải là một ngăn trở. Larry đã nắm được vai trò lãnh đạo và đã làm đúng y như thế – và đây là một thất bại ê chề. Giống như Larry đã khám phá ra, một người chỉ có thể lãnh đạo nhiều người khác trong các lãnh vực mà họ nhìn thấy chính bản thân họ ở đó.

Trong phần đọc Kinh thánh tuần nầy, chúng ta nhìn thấy sự chuyển tiếp chức vụ lãnh đạo từ Môise sang cho Giôsuê. Môise đã cầu nguyện với Đức Chúa Trời: Lạy Giê-hô-va là Đức Chúa Trời … xin Ngài lập trên hội chúng một người để vào ra trước mặt chúng nó khiến chúng nó ra vào,…”. Môise muốn nói gì bởi câu “vào ra trước mặt chúng nó” và “khiến chúng nó ra vào” chứ? Há cầu xin Đức Chúa Trời ban cho một vị lãnh đạo có khả năng rồi để việc ấy lại đó là chưa đủ sao?

Bậc thánh hiền người Do thái giải thích lời lẽ của Môise. Môise đã định rằng cấp lãnh đạo phải đến rồi đi trước mặt dân sự. Nói cách khác, cấp lãnh đạo phải là người đi trước dân sự về mặt thuộc linh. Chỉn khi ấy, người đó mới có thể lãnh đạo họ trên hành trình thuộc linh của chính họ. Môise đã xin cho có một cấp lãnh đạo, là người có thể “dẫn họ ra khỏi” tình trạng suy bại rồi “đưa họ vào” sự thánh khiết. Một vị lãnh đạo như vậy phải có kinh nghiệm làm như thế cho bản thân mình; chỉn khi ấy người mới có thể lãnh đạo dân tộc Israel.

Kinh nghiệm là một công cụ đầy năng quyền – có lẽ là công cụ đầy quyền lực nhất trong toàn bộ các công cụ. Bất kỳ cấp lãnh đạo nào cũng chỉ có thể lãnh đạo trong giới hạn mà mình đã tiếp thu được cho chính mình. Không có cái gì thay thế được cho kinh nghiệm.

Bạn không phải là Giám Đốc của một công ty, lãnh đạo của nhà thờ, hay là trưởng cơ quan để lãnh đạo đầy năng lực nhiều người khác. Dù chúng ta biết hay không biết, hết thảy chúng ta đều là cấp lãnh đạo. Chúng ta lãnh đạo bằng tấm gương cho hết thảy mọi người ở chung quanh chúng ta. Dù chúng ta là công nhân tại sở làm, người cha hay người mẹ, giáo viên, hoặc một thành viên trong cộng đồng, hết thảy chúng ta đều có những kinh nghiệm đầy năng lực chúng ta có thể sử dụng để giúp đỡ cho nhiều người khác qua các thách thức tương tự. Chúng ta từng trải qua nổi khó khăn và đã đắc thắng hơn nổi khó đó, chúng ta phải điềm đạm để dẫn dắt nhiều người khác vượt qua các thời điểm đầy trăn trở của chính họ.

Bạn sẽ là cố vấn hay lãnh đạo ai hôm nay? Chắc chắn cuộc sống đã dạy cho bạn một số bài học vô giá trị. Hãy giúp đỡ cho những ai đang ở chỗ mà bạn đã từng ở để đạt tới chỗ mà bạn đang đứng lúc bây giờ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét