Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2015

HÀNH ĐỘNG ĐƠN SƠ TỬ TẾ



Hành Động Đơn Sơ Tử Tế
“Hỡi người! Ngài đã tỏ cho ngươi điều gì là thiện; cái điều mà Đức Giê-hô-va đòi ngươi há chẳng phải là làm sự công bình, ưa sự nhân từ và bước đi cách khiêm nhường với Đức Chúa Trời ngươi sao?” — Michê 6:8

Lòng tôi xúc động bởi câu chuyện mới vừa được phát trên kênh tin tức nói tới một cậu bé có tên là Josiah. Đức tin và nhận thức đơn sơ của nó về điều chi là đúng đắn và điều chi là sai lầm đã khiến cho nhiều người phải đổ nước mắt. Câu chuyện khởi sự khi Josiah cùng mẹ nó đi lên Waffle House. Thình lình, Josiah để ý thấy một người trông rất bẩn thĩu đang ngồi ở ngoài cửa nhà hàng.

Nó bắt đầu đưa ra nhiều thắc mắc. Tại sao người ấy trông bẫn đến độ như thế chứ? Tại sao ông ta lại ngồi ở phía ngoài nhà hàng? Mẹ nó giải thích rằng đấy là kẻ vô gia cư. Vô gia cư có nghĩa là gì chứ? Sau khi mẹ của Josiah đã làm hết sức trong việc giải thích không nhà cửa, không gia đình hay bạn hữu cứu giúp là thể nào rồi, Josiah đã hỏi mẹ nó không biết họ có thể mua cho người ấy một bữa ăn hay không, và mẹ nó vui lòng làm công việc ấy.

Josiah và mẹ nó đã mời người kia vào trong nhà hàng. Ông ta ngồi đó và chẳng có ai đến phục vụ cho ông ta cả, vì vậy Josiah trao cho người ấy bảng thực đơn trong khi mẹ nó giải thích cho người ấy hiểu ông ta có thể gọi món gì mà ông ta thích. Tới điểm nầy thì có các thực khách khác đã nhìn thấy mọi việc khi câu chuyện mở ra. Song cái điều thực sự lôi cuốn sự chú ý của họ là những gì Josiah đã làm khi thức ăn được dọn ra. Nó hát lớn tiếng: “Lạy Đức Chúa Trời là Cha, lạy Đức Chúa Trời là Cha, chúng con cảm tạ Ngài, chúng con cảm tạ Ngài, vì nhiều phước hạnh, vì nhiều ơn phước của chúng con, Amen, Amen”. Mẹ của Josiah nhớ lại: “Tôi đã khóc, người kia bật khóc, và mọi người đều khóc”.

Trong phần đọc Kinh thánh tuần nầy, chúng ta đến với một trong những câu Kinh thánh đơn sơ song quan trọng nhất trong toàn bộ Ngũ Kinh. Trước khi đến với câu nầy, Đức Chúa Trời đã quở trách Israel. Ngài đã gợi lại vô số hành động yêu thương và tử tế mà Ngài đã làm vì ích cho họ, mà chẳng đòi đổi lại một chút gì. Tuy nhiên, Israel đã phản bội Đức Chúa Trời.

Tiên tri Michê, ông nói thay cho Đức Chúa Trời, ông nói cho dân sự biết rằng chẳng ai yêu cầu họ phải đem dâng các thứ của lễ phí phạm, dâng chi nhiều của lễ, và chắc chắn không nên dâng con cái họ giống như cách thực hành trong sự thờ lạy hình tượng lúc bấy giờ. Thay vì thế, ông đã nhắc cho họ nhớ: “ . . . há chẳng phải là làm sự công bình, ưa sự nhân từ và bước đi cách khiêm nhường với Đức Chúa Trời ngươi sao?” 

Tôi nghĩ không có việc gì chứng tỏ câu Kinh thánh ấy hoàn toàn cho bằng hành động của cậu bé Josiah. Những hành động đơn sơ đầy tình cảm đó mang lại sự vinh hiển cho Chúa – đấy là mọi sự mà Đức Chúa Trời yêu cầu.


Hành động đơn sơ tử tế mà bạn có thể làm hôm nay là gì vậy? Hành động ấy có góp phần phục vụ Đức Chúa Trời và đem lại sự vinh hiển cho danh của Ngài không? Giúp đỡ người khách lạ, cư xử tử tế với ai đó có mức sống thấp kém, cung ứng lời nói khích lệ, hay mua một bữa ăn cho người khách lạ. Đức Chúa Trời không yêu cầu gì nhiều nơi chúng ta, tuy nhiên Ngài đang làm mọi sự vì chúng ta. Việc nhỏ nhất chúng ta có thể làm là đóng góp điều chi chúng ta có thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét